Láng giềng của Trung Quốc thử tên lửa mạnh kinh hoàng

16:47, 09/11/2015
|

(VnMedia) - Ấn Độ hôm nay (9/11) vừa phóng thử thành công một tên lửa đạn đạo tầm trung mang tên Agni-IV, báo chí địa phương đưa tin. Agni-IV nằm trong dòng tên lửa có sức huỷ diệt kinh hoàng.

Tên lửa Agni
Tên lửa Agni

Tên lửa Agni-IV đã được phóng đi lúc 9h45 sáng theo giờ địa phương (tức 11h15 theo giờ Hà Nội) từ bãi thử ở đảo Wheeler. Tên lửa này đã rơi ở Vịnh Bengal.

"Vụ thử đã thành công và tên lửa đã đáp ứng tất cả các yêu cầu của nhiệm vụ", một quan chức thuộc Tổ chức Phát triển và Nghiên cứu Quốc phòng Ấn Độ cho tờ Hindu biết.

Agni-IV là loại tên lửa đạn đạo tầm trung có khối lượng phóng 17 tấn, dài 20m, có kết cấu 2 tầng và được trang bị hệ thống điện tử tối tân. Tên lửa này có tầm bắn tối đa đạt tới 4.000km và có thể mang được đầu đạn nặng gần 1 tấn. Đầu đạn của Agni-IV có thể chịu được gia tốc lớn và nhiệt độ cao lên tới 3.000 độ C.

Đây là lần thứ 4 Ấn Độ tiến hành phóng thử tên lửa Agni-IV. 3 vụ thử trước được thực hiện lần lượt vào năm 2011, 2012 và năm ngoái.

Ấn Độ gần đây liên tục tiến hành các vụ thử tên lửa, đặc biệt là những loại tên lửa có sức huỷ diệt kinh hoàng như dòng tên lửa Agni.

Ấn Độ đang phát triển thế hệ tên lửa đạn đạo mang tên vị thần lửa của họ là “Agni” với 6 phiên bản có tầm bắn và mục tiêu khác nhau. Dòng tên lửa Agni được coi là một trong những vũ khí chủ lực của Ấn Độ với những tên lửa Agni tầm ngắn như tên lửa Agni-I và Agni-II được dùng để đề phòng “kẻ thù truyền thống” Pakistan. Trong khi đó, các phiên bản có tầm bắn xa hơn được cho là vũ khí để đối phó với nước láng giềng Trung Quốc.

Bắc Kinh rất e ngại loại tên lửa Agni-V được cho là có tầm bắn bao phủ toàn bộ lãnh thổ Trung Quốc. Tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Agni-V có 3 tầng, được trang bị con quay laser hình vòng tiên tiến, động cơ tên lửa tích hợp và hệ thống dẫn đường vệ tinh có độ chính xác cao. Công nghệ của tên lửa này đã tiếp cận được với khoa học công nghệ mũi nhọn của Mỹ.

Tên lửa Agni-V nếu được đưa vào biên chế, quân đội Ấn Độ sẽ đưa toàn bộ khu vực Châu Á, 70% khu vực Châu Âu và các khu vực khác vào tầm tấn công của nó. Việc Ấn Độ sắp sở hữu tên lửa có tầm bắn bao phủ toàn bộ đất nước Trung Quốc đã khiến Bắc Kinh lo ngại. Rõ ràng, với tên lửa Agni-V có đặc tính linh hoạt khi tác chiến và phạm vi tấn công rộng như vậy, khả năng răn đe hạt nhân của Ấn Độ đã tăng đáng kể.

Ngoài ra, tên lửa Agni-V sẽ giúp đưa Ấn Độ tham gia vào câu lạc bộ các nước sở hữu công nghệ tên lửa đạn đạo xuyên lục địa. Đến nay, thành viên của câu lạc bộ này mới chỉ có Mỹ, Nga, Trung Quốc, Pháp và Anh.

Chưa dừng lại ở việc phát triển tên lửa Agni-V, Ấn Độ còn đang bắt tay vào việc thiết kế và phát triển một phiên bản mới thuộc họ Agni là Agni VI. Agni VI sẽ có khả năng tiêu diệt mục tiêu ở tầm lên đến 10.000 km.

Với những bước phát triển như trên, nền công nghiệp quốc phòng của Ấn Độ rõ ràng đang có những bước tiến vượt bậc, khiến thế giới phải kinh ngạc, đặc biệt là Trung Quốc. Giờ đây, Ấn Độ đã có thể tự chế tạo được nhiều các trang thiết bị vũ khí mới mà không cần phải mua của nước ngoài. Ấn Độ đang nỗ lực xây dựng một quân đội hùng mạnh. Không chỉ tự sản xuất vũ khí, Ấn Độ còn là nhà nhập khẩu vũ khí lớn nhất thế giới hiện nay. Ấn Độ còn bắt tay với Nga - một trong hai siêu cường vũ khí hàng đầu của thế giới, trong một loạt dự án phát triển vũ khí tối tân, thiện chiến. Đến nay, Ấn Độ được đánh giá là một trong những cường quốc vũ khí hàng đầu của thế giới.

Có thể nói, Ấn Độ là kỳ phùng địch thủ đối với Trung Quốc. Với sức mạnh ngày càng tăng, Ấn Độ và Trung Quốc được cho là sẽ có cuộc tranh giành ảnh hưởng mạnh mẽ ở khu vực Châu Á. Sự lớn mạnh của Ấn Độ được cho sẽ giúp kiềm chế bớt sự hung hăng của Trung Quốc.


Ý kiến bạn đọc