Kim Jong Un lại "trảm" cánh tay phải quyền lực nhất?

11:30, 10/11/2015
|

(VnMedia) - Tin đồn lại đang rộ lên về việc Chủ tịch CHDCND Triều Tiên Kim Jong Un vừa “trảm” một trong những cánh tay phải quyền lực nhất của mình. Nếu thông tin này được xác nhận là có thật thì ông Kim Jong Un rõ ràng là một nhà lãnh đạo rất cứng rắn, sẵn sàng thẳng tay với bất kỳ ai, kể cả những người thân tín nhất.

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un
Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un

 

Tin đồn về vụ “thanh trừng” mới nhất xuất phát từ vụ việc trong danh sách uỷ ban lễ tang quốc gia của Triều Tiên thiếu vắng cái tên của một trong những trợ lý quyền lực nhất của Chủ tịch Kim Jong Un.

Nguyên soái Ri Ul-Sol của Triều Tiên đã qua đời vì bị bệnh ung thư phổi hồi cuối tuần vừa rồi. Ông này được tổ chức tang lễ cấp quốc gia vào ngày mai (11/11). Danh sách các thành viên của uỷ ban tang lễ quốc gia gồm 170 cái tên đã được công bố hôm Chủ nhật (8/11). Uỷ ban này do Nhà lãnh đạo Kim Jon Un chỉ đạo và bao giờ các thành viên của uỷ ban cũng bao gồm tất cả những vị quan chức quân sự và chính trị cao cấp nhất trong bộ máy chính quyền Triều Tiên.

Tuy nhiên, có một sự vắng mặt khiến người ta không thể không quan tâm. Đó là, trong danh sách uỷ ban lễ tang quốc gia dành cho Nguyên soái Ri Ul-Sol không có cái tên Choe Ryong-Hae - một thành viên của Bộ Chính trị Đảng Lao động cầm quyền Triều Tiên. Ông Choe Ryong-Hae được xem là một trong những cánh tay phải thân tín nhất của Chủ tịch Kim Jong Un.

Thậm chí nếu không khoẻ, ông Choe vẫn phải có tên trong danh sách của uỷ ban lễ tang quốc gia như thông thường. Việc ông Choe không phải là một thành viên của uỷ ban lễ tang quốc gia là điều không thể bỏ qua. Chính vì sự thiếu vắng bất thường của ông Choe trong danh sách nói trên đã khiến các chuyên gia tin rằng ông này chắc chắn đã gặp một chuyện gì đó.

"Chuyện không có tên trong danh sách uỷ ban lễ tang quốc gia là điều gần như không thể xảy ra với ông Choe trừ phi ông này đã bị... tước bỏ mọi chức vụ quan trọng” trong chính quyền ở Bình Nhưỡng, ông Cheong Seong-Chang - một nhà phân tích của Viện Sejong ở thủ đô Seoul, cho hay.

"Tôi nghi ngờ rằng ông Choe có thể có liên quan đến một rắc rối quan trọng như dính vào một scandal tham nhũng lớn hoặc bị mất danh dự”, ông Cheong nhận định.

Bộ Thống nhất của Hàn Quốc - cơ quan chuyên xử lý các vấn đề Triều Tiên, cũng rất quan tâm đến việc ông Choe không có tên trong danh sách uỷ ban tang lễ quốc gia. Trong cuộc họp báo ngày hôm qua (9/11), phát ngôn viên của Bộ Thống nhất Hàn Quốc Jeong Joon-Hee đã nói rằng, “chúng tôi chắc chắn xem đây là điều bất thường”.

Ông Choe còn vắng mặt khi Chủ tịch Kim Jong Un đến chia buồn về cái chết của Nguyên soái Ri hôm 9/11 cùng với các quan chức quân sự hàng đầu của Triều Tiên.

Ông Choe được xem là phái viên thân tín nhất của ông Kim Jong-Un và từng được chọn là người đích thân mang thông điệp riêng của Nhà lãnh đạo Triều Tiên đến cho Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hồi năm 2013. Và cũng chính ông Choe được chọn là người đại diện cho Chủ tịch Kim Jong Un đến tham dự sự kiện mừng ngày chiến thắng phát xít trong Chiến tranh Thế giới thứ II ở thủ đô Bắc Kinh hồi tháng 9 mới đây

Gần đây nữa, hôm 31/10, ông Choe vẫn được truyền thông quốc gia của Triều Tiên nhắc đến khi ông này ra tuyên bố về Đại hội đảng của Triều Tiên vào năm sau.

CHDCND Triều Tiên vốn là một đất nước khép kín và rất ít thông tin trong nội bộ chính phủ nước này được tiết lộ ra bên ngoài. Các thông tin như kiểu ở trên thường được thu thập bởi giới chức tình báo Mỹ và Hàn Quốc cũng như thông qua sự phán đoán, nhận định của các chuyên gia, nhà phân tích am hiểu về tình hình Triều Tiên. Vì thế, những thông tin liên quan đến nội bộ chính quyền ở Bình Nhưỡng thường chẳng thể được xác nhận về độ chính xác trừ khi sau đó Triều Tiên đưa ra thông báo chính thức.

Trước đó, đã có rất nhiều thông tin về việc Chủ tịch Triều Tiên tiến hành “thanh trừng”, xử tử nhiều quan chức cấp cao của nước này.

Hồi tháng 9 mới đây rộ lên thông tin về việc Bình Nhưỡng đã ra lệnh tiến hành đến 70 vụ xử tử các quan chức trong vòng hơn 4 năm qua. Trước đó nữa, hồi tháng 5, truyền thông Hàn Quốc từng rộ lên tin Bộ trưởng Quốc phòng Triều Tiên Hyon Yong-chol đã bị xử tử hôm 30/4 trước hàng trăm quan chức Triều Tiên. Ông Hyon bị cáo buộc phản bội Nhà lãnh đạo Triều Tiên sau khi ngủ gật trong một sự kiện quân sự có sự tham gia trực tiếp của Chủ tịch Kim Jong Un. Hôm 29/4, Cơ quan Tình báo Hàn Quốc cũng đã đưa ra một thông tin giật gân về việc Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-Un đã ra lệnh xử tử đến 15 quan chức hàng đầu của đất nước riêng trong năm nay, trong đó có nhiều quan chức được cho là đã phàn nàn về các chính sách của Nhà lãnh đạo trẻ.

Hồi cuối năm 2013, chính trường Triều Tiên từng chấn động bởi thông tin ông Jang Song Thaek – người chủ rể quyền lực lẫy lừng của Nhà lãnh đạo Kim Jong Un, bất ngờ bị tước bỏ mọi quyền lực, chức vụ và bị bắt trước khi bị đem ra xử tử một cách chóng vánh vì những tội danh được báo giới Triều Tiên miêu tả là “không thể tha thứ”, đặc biệt là tội phản quốc.

Lên cầm quyền đầy bất ngờ và ở tuổi còn quá trẻ (chưa đầy 30 tuổi), ông Kim Jong Un đã trở thành một trong những chính khách thu hút sự chú ý lớn nhất của báo chí, dư luận. Dù đã cầm quyền được hơn 4 năm, ông Kim Jong Un đến nay vẫn là một hệ số bí ẩn của thế giới.

Nhất cử nhất động của Nhà lãnh đạo Kim Jong Un đều không lọt khỏi tầm ngắm của giới tình báo và báo chí nước ngoài. Cũng vì thế, xung quanh ông này có không ít những tin đồn đoán, một số thông tin được xác minh là đúng nhưng cũng có những thông tin được chứng minh là tin vịt.


Ý kiến bạn đọc