Đối thủ Trung Quốc thêm "nanh vuốt" với vũ khí Nga

15:31, 02/11/2015
|

(VnMedia) - Ấn Độ sẽ đàm phán về việc thuê tàu ngầm của Nga tại hội nghị Ủy ban Liên chính phủ về Hợp tác Kỹ thuật-Quân sự Nga-Ấn diễn ra trong hôm nay 2/11. Đó là thông tin vừa được một quan chức Hải quân Ấn Độ - ông Abhijit Singh tiết lộ với hãng tin Sputnik hồi cuối tuần qua.

Trước đó, hôm 31/10, Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ - ông Manohar Parrikar đã tới Moscow để thảo luận về sự hợp tác kỹ thuật và quân sự giữa hai nước trong khuôn khổ hội nghị trên.

Tàu ngầm lớp Akula
Tàu ngầm lớp Akula

“Sẽ có cuộc đàm phán về việc thuê tàu ngầm lớp Akula giữa Nga và Ấn Độ. Việc này đã được xem xét và cân nhắc một thời gian”, ông Singh nói.

Trong khi đó, một nguồn tin tại Đại sứ quán Nga ở New Delhi đã xác nhận rằng việc đàm phán cho Ấn Độ thuê tàu ngầm Kashalot K-322 thuộc lớp Akula của Nga đang bước vào giai đoạn cuối cùng.

“Nếu hợp đồng này được ký kết, đây sẽ là tàu ngầm thứ ba do Nga chế tạo được bàn giao cho Hải quân Ấn Độ”, vị quan chức của Nga nói.

Lần đầu tiên Liên Xô cho Ấn Độ thuê một tàu ngầm hạt nhân với thời hạn 10 năm là vào những năm 1980.

Đến năm 2012, hải quân Ấn Độ mượn thêm một tàu ngầm K-152 Nerpa cũng thuộc lớp Akula - Đề án 971 của Nga trong thời hạn 10 năm. Sau khi gia nhập Hải quân Ấn Độ, tàu ngầm này đã được đặt lại tên thành INS Chakra.

Điều này cho thấy quan hệ hợp tác lâu đời và vững bền giữa hai nước trong lĩnh vực quân sự.

Cũng theo nguồn tin trên, tàu ngầm mà Nga cho Ấn Độ thuê sẽ được nâng cấp theo yêu cầu từ phía Ấn Độ tại xưởng đóng tàu Amur. Các hoạt động sửa chữa, nâng cấp, thử nghiệm cũng như đào tạo thủy thủ Ấn Độ dự kiến sẽ được hoàn thành năm 2018.

Ấn Độ và Nga đã gây dựng mối quan hệ hợp tác tốt đẹp, nhất là trong lĩnh vực quân sự từ những năm 1960. Theo đó, Nga luôn là đối tác cung cấp vũ khí quân sự hàng đầu của Ấn Độ, đặc biệt từ thời hậu Chiến tranh Lạnh. 70% số vũ khí mà quân đội Ấn Độ đang sở hữu đều do Nga sản xuất. Nguồn tin trên cũng cho biết, Nga thường cung cấp cho Ấn Độ những loại vũ khí tốt nhất trong kho vũ khí của mình.

Ủy ban Liên chính phủ về Hợp tác Kỹ thuật-Quân sự Nga-Ấn được thành lập vào năm 2000 nhằm giúp tăng cường hợp tác song phương về lĩnh vực quân sự giữa hai nước. Ủy ban do Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Parrikar và người đồng cấp Nga là đồng chủ tịch.

Tàu ngầm hạt nhân chiến lược lớp Akula thuộc Đề án 971 do Cục thiết kế Rubin, Nga nghiên cứu phát triển từ những năm 1980. Đây được xem là loại tàu ngầm hạt nhân lớn nhất thế giới từng được chế tạo.

Tàu ngầm hạt nhân chiến lược Akula có lượng giãn nước khi nổi khoảng 24.500 tấn và khi lặn là 48.000 tấn. Con số này lớn hơn gấp đôi tàu ngầm hạt nhân lớn nhất Hải quân Mỹ lớp Ohio .

Akula được biết tới là một trong những tàu ngầm chạy êm và có khả năng tấn công mạnh nhất trong số các tàu ngầm nguyên tử tấn công của Hải quân Nga nói riêng, hay trên thế giới nói chung.

Tàu ngầm lớp Akula có thiết kế đa thân, với 5 thân nằm bên trong thân chính. Tàu có tất cả 19 khoang bao gồm một khoang module được gia cố chắc chắn chứa phòng điều khiển chính và khoang thiết bị điện tử nằm ở phía trên các thân tàu, phía sau các ống phóng tên lửa.

Thiết kế của tàu cho phép nó di chuyển dưới băng và phá băng. Tàu có thể lặn sâu tối đa 400m, tốc độ đạt 12 hải lý khi nổi và 25 hải lý khi lặn. Tàu ngầm có thể hoạt động liên tục 180 ngày đêm dưới biển. Tàu biên chế 160 thành viên thủy thủ đoàn. Tàu có chiều dài 172,8 mét và chiều rộng 23,3 mét.

Hệ thống vũ khí của các tàu Project 971 gồm: 4 ống phóng ngư lôi cỡ 533mm, 4 ống phóng ngư lôi cỡ 650mm, các tên lửa phòng không tầm thấp Igla-M và các tên lửa hành trình có khả năng mang đầu đạn hạt nhân RK-55 Granat với tầm bắn lên tới 3.000km.

Akula được trang bị 20 tên lửa đạn đạo, mỗi tên lửa mang 10 đầu đạn hạt nhân. Số vũ khí này có thể tấn công đồng thời 200 mục tiêu lớn trên mặt đất với tổng diện tích 7.000km²(diện tích Moscow là 1.000km²), ở khoảng cách 10.000km.

Điều này có nghĩa là tàu ngầm Akula có thể bất ngờ tiêu diệt hàng chục thành phố kiểu như New York ; thổi tung một đất nước nhỏ ở châu Âu hay san bằng một nửa đất nước Afghanistan . Akula còn mạnh hơn 10 trung đoàn Topol. Tàu được trang bị 2 lò phản ứng hạt nhân ОК-650ВВ (OK-650VV).

Đan Khanh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc