Cuộc chiến hèn hạ của kẻ thảm bại IS

10:14, 16/11/2015
|

(VnMedia) - Hứng chịu hàng loạt thất bại thê thảm liên tiếp ngay chính tại nơi được gọi là nhà nước Hồi giáo tự xưng ở Syria và Iraq, tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã quyết định đưa cuộc chiến hèn hạ của chúng đến những nước mà chúng coi là “kẻ thù”.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

IS đang liên tiếp phải hứng những đòn giáng quyết liệt và dồn dập từ chiến dịch không kích của Nga và liên quân do Mỹ dẫn đầu. Thời gian vừa qua chứng kiến IS liên tiếp thất bại trên chiến trường. Lực lượng này bị dồn vây tứ phía ngay tại chính nơi chúng tuyên bố thành lập nhà nước Hồi giáo tự xưng. Trong tình thế tuyệt vọng, bế tắc, những kẻ khủng bố từ hồi tháng 9 đã quyết định đem cuộc chiến hèn hạ của chúng đến những nước mà chúng coi là “kẻ thù”. Loạt trận tấn công khủng bố kinh hoàng ở thủ đô Paris của Pháp có lẽ là một trong những “phát súng đầu tiên” trong chiến dịch trả thù tàn bạo, hèn hạ và ghê tởm của IS.

Nhóm khủng bố cực đoan IS vốn đã thường xuyên đe doạ tiến hành các cuộc tấn công ở ngay bên trong những nước phương Tây kể từ khi lực lượng này hình thành trong cuộc nội chiến đẫm máu ở Syria và vươn sang phía bắc Iraq hồi năm ngoái. Một chiến binh khủng bố của IS tiết lộ, phát ngôn viên của lực lượng này - Abu Mohammad al-Adnani đã chỉ đạo tiến hành các chiến dịch ở nước ngoài.

"Ông ta đã phát lệnh bằng văn bản đến tất cả các chi nhánh và sư đoàn an ninh của IS để yêu cầu các lực lượng này bắt đầu hành động. Li-băng và Pháp cùng nhiều nơi khác là những nơi mà IS nhận được lệnh tiến hành chiến dịch từ cách đây 2 tháng", chiến binh IS giấu tên cho biết qua trang mạng xã hội từ phía bắc Syria.

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng đã lên tiếng nhận trách nhiệm về loạt vụ tấn công gây chấn động ở thủ đô Paris của nước Pháp. Chúng thừa nhận đứng đằng sau các vụ tấn công cướp đi sinh mạng của 132 người dân vô tội để trả thù cho việc Pháp tham gia vào chiến dịch không kích của liên quân do Mỹ dẫn đầu ở Iraq và Syria. IS còn thừa nhận chúng là thủ phạm của vụ đánh bom kép nhằm vào thành trì của nhóm Hezbollah ở Beirut, Li-băng. Nhóm Hezbollah cũng đang tham gia vào chiến dịch tấn công tiêu diệt IS.

IS còn tuyên bố chúng chính là lực lượng bắn rơi máy bay chở khách của Nga ở bán đảo Sinai hôm 31/10, khiến toàn bộ 224 người đi trên máy bay mất mạng. Cuộc tấn công này xảy ra sau khi Nga chính thức tham chiến ở Syria hôm 30/9 bằng việc thực hiện các chiến dịch không kích mạnh mẽ, liên tiếp nhằm vào các mục tiêu IS trong gần một tháng qua.

Giới chức Thổ Nhĩ Kỳ nghi ngờ một chiến binh nổi tiếng người Anh bị bắt giữ ở Thổ Nhĩ Kỳ hồi tuần trước có thể đã lên kế hoạch thực hiện một loạt cuộc tấn công ở thủ đô Istanbul giống hệt như loạt vụ tấn công khủng bố xảy ra ở thủ đô Paris của Pháp hồi cuối tuần vừa rồi.

IS còn đe doạ tấn công Ả-rập Xê-út, Mỹ và Nga.

Hiện chưa thể xác minh thông tin về việc có hay không việc IS ra lệnh cho các tổ chức ngầm của chúng ở các nước phương Tây thực hiện các cuộc tấn công trả thù.

"Thông điệp của họ gửi đến chúng tôi bằng máu và sự tàn sát, vì thế, chúng tôi cũng gửi thông điệp trả lại theo cách tương tự, đó là điều đơn giản”, kẻ khủng bố của IS đã nói như vậy.

Cơ chế hoạt động của tổ chức IS ở nước ngoài

IS hoạt động một cách rất bí mật và có cơ cấu hoạt động rất phức tạp. Nói chung, thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi là người có quyền ra quyết định tối cao nhưng phó tướng của hắn ta cũng rất quyền lực. Cả hai tên này nều nhận được sự tư vấn về chiến lược và kế hoạch quân sự từ một Hội đồng Shura gồm các lãnh đạo quân sự, tôn giáo và lãnh đạo ở các lĩnh vực khác.

Thế hệ chiến binh Hồi giáo trẻ hơn đang trông chờ vào Baghdadi, coi tên này là một thủ lĩnh quyền lực có thể giúp chúng tạo dựng một nhà nước Hồi giáo vĩ đại có khả năng chinh phục thế giới để tuyền truyền và áp dụng đạo Hồi. IS đã thu hút hàng ngàn chiến binh từ khắp nơi trên thế giới, bao gồm cả Châu Âu. Tuy nhiên, hàng loạt biện pháp an ninh ngày càng thắt chặt được nhiều nước Châu Âu áp dụng, đã ngăn chặn không cho những chiến binh tương lai đến gia nhập vào lực lượng IS ở Syria và Iraq. 

Để vượt qua trở ngại trên, IS đã thiết lập đường dây liên lạc từ các căn cứ của chúng ở Trung Đông nối trực tiếp đến các chiến binh Hồi giáo tương lai, khuyến khích chúng hoạt động như “những con sói đơn độc” hoặc tham gia vào các nhóm ngầm nhỏ hoạt động trong lòng các nước Châu Âu và tiến hành các cuộc tấn công ở chính những nơi chúng đang sống và làm việc.

Theo một trong những chiến binh IS, các nhóm ngầm không có mối quan hệ hay liên lạc với nhau, mà tất cả đều nối thẳng đến một bộ máy đặc biệt phụ trách “các chiến dịch bên ngoài” của IS. Bộ máy này sẽ phát đi các lệnh tấn công.

Không mấy ai biết thủ lĩnh phụ trách các chiến dịch bên ngoài của IS. Tên chiến binh giấu tên nói trên cho biết, thủ lĩnh phụ trách các chiến dịch tấn công ở nước ngoài là một kẻ người Jordan - một tên có mối quan hệ chặt chẽ với giới lãnh đạo ở Syria và thường xuyên đi lại giữa hai nước.

Chưa thể xác nhận lời kể của tên khủng bố IS nói trên. Tuy nhiên, những kẻ tấn công nước Pháp rõ ràng đã liên lạc với một số thành viên hàng đầu của IS ở Syria trước khi tiến hành loạt vụ tấn công khủng bố kinh hoàng ở thủ đô Paris hôm 13/11.


Ý kiến bạn đọc