Cố vấn lâu năm của ông Putin chết bí ẩn tại Mỹ

07:21, 09/11/2015
|

(VnMedia) - Một triệu phú nổi tiếng của Nga đồng thời là một cố vấn lâu năm của Tổng thống Vladimir Putin và là một người có quan hệ cấp cao với điện Kremlin được phát hiện đã chết trong một khách sạn ở thủ đô Washington, Mỹ. Thông tin này đã được giới chức ở cả Nga và Mỹ xác nhận.

Ông Mikhail Lesin (bên trái) và Tổng thống Nga Putin
Ông Mikhail Lesin (bên trái) và Tổng thống Nga Putin

Ông Mikhail Lesin – cựu lãnh đạo bộ phận thông tin, truyền thông của chính phủ Nga, đã ở Khách sạn The DuPont Circle Hotel của Mỹ và người ta đã phát hiện ông này chết một cách bí ẩn hồi cuối tuần vừa rồi.

Không rõ tại sao vị cố vấn lâu năm của Tổng thống Putin lại có mặt ở thủ đô Washington nhưng Sở Cảnh sát Thành phố Washington hiện đang tiến hành điều tra nguyên nhân gây ra cái chết bí ẩn của ông này. Trước đó, hôm 5/11, giới chức Mỹ đã thông báo cho Đại sứ quán Nga ở thủ đô Washington rằng, một trong những công dân của họ đã chết và giới chức Nga đang bắt tay với giới chức Mỹ để tìm hiểu nguyên nhân vụ việc, Đại sứ quán Nga tại Mỹ cho biết trong một tuyên bố.

Dẫn nguồn tin từ cuộc điều tra đang được tiến hành, một phát ngôn viên của Sở Cảnh sát Thành phố Washington chỉ xác nhận cơ quan này đang điều tra cái chết của ông Lesin.

Lesin nổi danh về việc đã giúp tạo ra Russia Today -  một mạng lưới tin tức tiếng Anh của chính phủ Nga. Hiện giờ, dưới cái tên RT, mạng lưới tin tức trên “cung cấp thông tin về rất nhiều sự kiện lớn của toàn cầu và đã trở nên quen thuộc với độc giả quốc tế khi đưa ra những lập trường, quan điểm của Nga”.

Tuy nhiên, ông Lesin cũng đối mặt với một loạt cáo buộc từ giới nghị sĩ Mỹ. Năm ngoái, một nghị sĩ Mỹ cáo buộc rằng, ông Lesin là người dẫn đầu các nỗ lực của điện Kremlin “trong việc kiểm soát các hãng truyền hình độc lập”. Thượng nghị sĩ Roger Wicker của Mỹ kêu gọi Bộ Tư pháp nước này điều tra ông Lesin về cáo buộc tham nhũng và rửa tiền.

Không rõ FBI có tiến hành điều tra những cáo buộc trên hay không.

Từ năm 1999 đến 2004, ông Lesin giữ vị trí là Bộ trưởng phụ trách Báo chí, Truyền hình và Phát thanh của Nga. Ông thường đi theo tháp tùng Tổng thống Putin trong các chuyến thăm chính thức. Năm 2013, ông Lesin trở thành người đứng đầu Gazprom-Media - tập đoàn truyền thông lớn nhất ở Nga.. Ông này đã xin nghỉ hưu vào năm sau đó, viện dẫn các lý do gia đình.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc