Cảnh sát Trung Quốc bắn chết 28 kẻ khủng bố

16:47, 20/11/2015
|

(VnMedia) - Cảnh sát Trung Quốc vừa bắn chết 28 thành viên của một “tổ chức khủng bố” ở khu vực Tân Cương - nơi có đông người Hồi giáo sinh sống, giới chức Trung Quốc hôm nay (20/11) thông báo. Đây là chiến dịch đẫm máu nhất trong nhiều tháng trở lại đây của cảnh sát Trung Quốc và nó diễn ra ngay sau khi Bắc Kinh vừa lên tiếng thề sẽ trả thù cho việc một công dân của họ bị tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) sát hại dã man.

Cảnh sát Trung Quốc
Cảnh sát Trung Quốc

Vụ bắn chết 28 “kẻ khủng bố” là kết quả của quá trình truy lùng kéo dài 56 ngày, nhằm bắt giữ những kẻ đã thực hiện cuộc tấn công vào một mỏ than ở Aksu hồi tháng 9, khiến 16 người thiệt mạng, trang web Tianshan của chính quyền Tân Cương cho hay. Một “tên tội phạm” đã đầu hàng, tờ Tianshan cho biết thêm.

Đây là lần đầu tiên giới chức Trung Quốc lên tiếng xác nhận chính thức về việc xảy ra vụ tấn công vào một mỏ than hồi tháng 9.

Tân Cương là quê hương của hầu hết người dân tộc thiểu số Duy Ngô Nhĩ theo đạo Hồi. Vụ tấn công vào mỏ than là “một cuộc tấn công khủng bố bạo lực dưới sự chỉ huy trực tiếp từ một tổ chức cực đoan từ bên ngoài”, tờ Tianshan khẳng định.

Trong khi đó, hãng thông tấn chính thức của nhà nước Trung Quốc - Tân Hoa Xã dẫn một tuyên bố của chính quyền Tân Cương cho biết, thủ lĩnh chỉ đạo cuộc tấn công có tên là Musa Tohniyaz và Mamat Aysa. Cả hai cái tên này đều là tên của người dân tộc Duy Ngô Nhĩ.

Trước đó, báo chí phương Tây từng đưa tin, hơn 50 người đã thiệt mạng, trong đó có 5 cảnh sát, trong một cuộc tấn công bằng dao vào một mỏ than ở Aksu hồi tháng 9.

Hàng trăm người đã thiệt mạng trong những cuộc xung đột, lộn xộn ở Tân Cương trong 3 năm trở lại đây. Bắc Kinh tố cáo, tình trạng này là do lực lượng chiến binh Hồi giáo, cụ thể là Phong trào Hồi giáo Đông Turkestan (ETIM) gây ra. ETIM là một nhóm bị Washington liệt vào danh sách các tổ chức khủng bố sau khi xảy ra loạt vụ tấn công khủng bố kinh hoàng vào nước Mỹ ngày 11/9/2001.

Các quan chức Trung Quốc tin rằng, ETIM đã tuyển mộ những người Duy Ngô Nhĩ - một nhóm người thiểu số phần lớn theo đạo Hồi đến từ Tân Cương, và đào tạo họ cùng với những thành phần cực đoan ở Syria và Iraq. Mục đích của hoạt động này là sau khi huấn luyện xong, lực lượng chiến binh sẽ được đưa trở lại Trung Quốc để phát động cuộc chiến tranh thần thánh.

Bắc Kinh bắt đầu tăng cường các nỗ lực chống chủ nghĩa khủng bố sau loạt vụ tấn công đẫm máu xảy ra liên tiếp trong những năm gần đây. Bắc Kinh còn liên tục kêu gọi cộng đồng quốc tế giúp họ chống lại lực lượng khủng bố ở Tân Cương.

Mới đây, hôm 18/11, có tin IS đã hành quyết dã man một con tin Trung Quốc. Phản ứng trước vụ việc này, chính phủ Trung Quốc thề sẽ trả thù IS để đòi lại công lý cho công dân của họ.


Ý kiến bạn đọc