Báo Mỹ: 5 chảo lửa có thể khơi mào chiến tranh thế giới thứ ba

11:01, 22/11/2015
|

Theo báo Mỹ, các nhà lãnh đạo thế giới cần phải hiểu sự nguy hiểm của các mối đe dọa tiềm ẩn và ngăn chặn không để xảy ra các thảm kịch kinh khủng.

Ngày 21/11, Tạp chí Nationnal Interest (NI) của Mỹ đã đăng tải bản danh sách liệt kê 5 “chảo lửa” có thể khơi mào cho một cuộc chiến tranh thế giới thứ ba.

Cuộc xung đột Syria

Theo NI, sự lan rộng của tổ chức khủng bố “Nhà nước Hồi giáo” tự xưng (IS) đang gây nên quan ngại lớn đối với đa số các cường quốc thế giới, trong đó gồm Pháp, Nga, Mỹ.

Cho dù, một liên minh thống nhất tất cả các nước này ra đời thì cũng khó tránh khỏi một cuộc đụng độ vì những quan điểm khác nhau đối với tương lai của Syria.

Các hoạt động tác chiến tích cực giữa các thế lực bên ngoài tại Syria sẽ nhanh chóng lôi kéo Thổ Nhĩ Kỳ, Iran và Saudi Arabia vào “cuộc chơi” và cứ như vậy xu hướng này sẽ lan rộng đến các nơi khác trên thế giới.

Mâu thuẫn giữa Ấn Độ và Pakistan

NI đánh giá, mâu thuẫn giữa hai nước tồn tại nhiều năm nay và bất cứ lúc nào cũng có thể leo thang căng thẳng.

Nếu như các nhóm cực đoan do Pakistan tài trợ sẽ làm cái gì đó tương tự như vụ khủng bố tại Mubai thì sự nhẫn nại của Ấn Độ sẽ bùng phát tức thì.

Và ngược lại, nếu Pakistan bị tổn thất nặng nề thì nước này sẽ không nhân nhượng, sẵn sàng sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật để tìm một lối thoát duy nhất cho mình.

Tiếp theo, nếu xung đột xảy ra Mỹ có thể sẽ tham gia ủng hộ Ấn Độ, trong khi đó Trung Quốc nhất định sẽ đứng về phía Pakistan.

Biển Hoa Đông

NI cho biết, trong 2 năm qua, Trung Quốc và Nhật Bản đang chơi “trò chơi” hết sức nguy hiểm xung quanh quần đảo Senkaku (Điều ngư).

Cả hai nước đều tuyên bố chủ quyền quần đảo này tại Biển Hoa Đông và một trong 2 nước đã triển khai các lực lượng vũ trang tại các khu vực lân cận đảo.

Nếu xung đột giữa Trung Quốc và Nhật Bản bùng phát, theo hiệp ước bảo vệ lẫn nhau, khó có thể tránh khỏi sự can thiệp của Mỹ. Còn Trung Quốc sẽ dùng sức mạnh tấn công các mục tiêu quân sự của Mỹ tại khu vực.

Biển Đông

NI nhận định, tình hình Biển Đông trong thời gian gần đây hết sức căng thẳng bởi nguy cơ tiềm tàng xung đột giữa Mỹ và Trung Quốc liên quan đến việc Washington ngày càng quan tâm đến khu vực này.

Mỹ đã điều khu trục hạm hiện đại và oanh tạc cơ B-52 tuần tra, áp sát các đảo phi pháp của Trung Quốc trên Biển Đông.

Nếu một trong hai bên mất kìm chế thì hậu quả sẽ không thể lường trước được. Về phía Mỹ, nhất định sẽ nhận được sự ủng hộ của Ấn Độ và Nhật Bản.

Theo NI, “chảo lửa” cuối cùng này phụ thuộc rất nhiều vào việc NATO có sẵn sàng can thiệp vào tình hình Ukraine hay không?

Nếu Nga cho rằng NATO sẽ nhất định can thiệp thì chắc chắn Moscow sẽ áp dụng các biện pháp xác định sự cơ động của liên minh.

Và bất cứ cuộc tấn công hoặc đe dọa nào đến một trong những quốc gia thành viên NATO đều có thể trở thành cái cớ để NATO bắt đầu triển khai các hoạt động quân sự.


Ý kiến bạn đọc