Tuyên bố gây hoài nghi của Chủ tịch Trung Quốc

15:53, 19/10/2015
|

(VnMedia) - Ngay trước thềm chuyến thăm chính thức đến Anh, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã lên tiếng bảo đảm với thế giới rằng, nước này không tìm kiếm cơ hội để thay thế Mỹ trong vị trí là “cảnh sát toàn cầu”.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình

Theo lời ông Tập Cận Bình, bất chấp tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh và mạnh, Trung Quốc không có tham vọng tiến tới sự thống trị thế giới một cách hung hăng.

“Trung Quốc đã, đang và sẽ tiếp tục là một lực lượng bảo vệ hoà bình thế giới, vì sự phát triển chung và hợp tác quốc tế”, Chủ tịch Tập Cận Bình tuyên bố.

"Với sức mạnh tổng thế ngày càng tăng lên, Trung Quốc sẽ có thể đóng một vai trò tích cực hơn trên trường quốc tế cũng như khu vực”, ông Tập Cận Bình nhấn mạnh đồng thời thêm rằng các chính sách của quân đội Trung Quốc dựa vào chiến lược phòng thủ.

Người đứng đầu nhà nước Trung Quốc cho rằng, vấn đề nội bộ của các nước nên được giải quyết mà không có sự can thiệp của các lực lượng bên ngoài. “Trung Quốc theo đuổi nguyên tắc không can thiệp vào công việc nội bộ của các nước khác đồng thời tin rằng những điểm nóng của khu vực cũng như quốc tế nên được giải quyết thông qua các biện pháp hoà bình”, ông Tập Cận Bình nhấn mạnh.

Nhà lãnh đạo Trung Quốc còn khẳng định, nước này “đang đẩy mạnh nổ lực vì hoà bình và phát triển thế giới bởi vì Bắc Kinh không muốn trở thành ‘một cảnh sát thế giới’”.

Trung Quốc “sẽ không bao giờ tìm kiếm quyền bá chủ, tham gia vào các hoạt động bành trướng hay áp đặt ý chí của riêng mình lên các nước khác”.

Những phát biểu trên của Chủ tịch Tập Cận Bình được đưa ra khi ông này chuẩn bị có chuyến thăm đến Anh vào tuần tới theo lời mời của Nữ hoàng Elizabeth II.

Những lời tuyên bố của ông Tập Cận Bình rất hay ho, giống như nhiều phát biểu trước đó của giới chức Trung Quốc. Tuy nhiên, rất khó để người ta xoá bỏ được những hoài nghi về ý định của Bắc Kinh khi nước này có nhiều hành động hung hăng, hiếu chiến trong các cuộc tranh chấp lãnh thổ, lãnh hải ở Châu Á.

Kiệt Linh (theo RIA)


Ý kiến bạn đọc