Tổng thống Putin chỉ trích Mỹ về vấn đề Syria

08:56, 14/10/2015
|

(VnMedia) - Tổng thống Vladimir Putin hôm qua (13/10) đã giận dữ lên tiếng chỉ trích gay gắt Washington về việc không chịu chia sẻ thông tin tình báo với Nga về Syria.

Tổng thống Nga Vladimir Putin
Tổng thống Nga Vladimir Putin

 

"Tôi tin rằng một số đối tác của chúng tôi đơn giản là đầu óc bã đậu”, ông Putin thẳng thừng tuyên bố. Đây được xem là một trong số những lời chỉ trích gay gắt nhất của Nga nhằm vào Washington trong vấn đề xử lý cuộc khủng hoảng ở Syria.

Cuối tháng trước, Moscow vừa chính thức tham chiến ở Syria bằng việc phái hàng loạt chiến đấu cơ của họ đi thực hiện chiến dịch không kích nhằm vào các mục tiêu của Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Moscow giải thích, nước này muốn tiêu diệt các chiến binh Hồi giáo IS trước khi chúng có thể tràn qua biên giới, xâm nhập vào Nga - một nước vốn có đông dân số Hồi giáo sinh sống.

Tuy nhiên, Washington và các nước đồng minh lên án chiến dịch can thiệp quân sự của Nga vào Syria. Phương Tây cáo buộc Moscow không phải đang nhằm mục tiêu vào IS mà là nhằm vào dân thường và lực lượng nổi dậy chống chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad.

"Hiện tại, chúng tôi thường nghe thấy những thông tin tung ra nói rằng các phi công của chúng tôi đang tấn công nhầm mục tiêu, không phải là IS”, Tổng thống Putin phát biểu tại một diễn đàn đầu tư ở thủ đô Moscow. Theo lời ông chủ điện Kremlin, Moscow đã đề nghị Washington cung cấp danh sách các mục tiêu. Tuy nhiên, Mỹ lại từ chối.

"'Không. Đó là câu trả lời mà chúng tôi không chờ đợi”, ông Putin bày tỏ. "Sau đó, chúng tôi nghĩ đi nghĩ lại và tiếp tục đặt câu hỏi khác với họ: Vậy thì hãy nói cho chúng tôi biết chúng tôi nên tấn công vào đâu. Tiếp tục không có câu trả lời. Đây không phải trò đùa. Tôi không bịa ra chuyện này”, Tổng thống Nga nhấn mạnh.

"Vậy làm sao có khả năng chúng tôi có thể hợp tác, làm việc với nhau? Tôi cho rằng, một số đối tác của chúng tôi chỉ đơn giản là đầu óc bã đậu. Họ không có được một sự hiểu biết rõ ràng về chuyện gì đang thực sự xảy ra, và cũng không biết họ đang tìm cách đạt được mục tiêu gì?", ông Putin cho hay.

Nhà lãnh đạo Nga cũng đề cập đến quyết định gần đây của Mỹ trong việc thả 50 tấn vũ khí xuống cho lực lượng nổi dậy ở Syria. Ông chủ điện Kemlin cho rằng, số vũ khí đó rồi cuối cùng cũng rơi vào tay kẻ xấu.

Trong bài phát biểu trên truyền hình hồi cuối tuần vừa rồi, Tổng thống Putin thừa nhận Nga muốn ủng hộ cho chính quyền Syria, nói rằng nhiệm vụ của Moscow là “ổn định chính quyền hợp pháp và tạo điều kiện cho việc tìm kiếm một sự thỏa hiệp về chính trị”.

"Chúng tôi không nỗ lực để tìm kiếm vị trí lãnh đạo ở Syria", ông Putin một lần nữa khẳng định tại diễn đàn ngày hôm qua, bác bỏ những cáo buộc cho rằng việc Nga can thiệp vào chiến trường ở Syria chỉ là nhằm để giành vị trí lãnh đạo của Mỹ.

Mỹ từ chối hợp tác quân sự với Nga ở Syria

Việc Mỹ từ chối hợp tác với Nga ở Syria là có thật. Trong thời gian qua, Moscow đã nỗ lực tìm cách xây dựng một liên minh rộng lớn hơn, gồm nhiều nước hơn so với liên quân do Mỹ dẫn đầu để tham gia cuộc chiến chống IS. Nga rất muốn Mỹ cùng các đồng minh của họ tham gia vào liên minh chống IS.

Tuy nhiên, tuần trước, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter đã thẳng thừng tuyên bố, Mỹ không đồng ý hợp tác quân sự với Nga ở Syria bởi chiến lược của Nga “sai lầm một cách bi kịch”.

Phát biểu ở Rome hôm 7/10, Bộ trưởng Carter tiếp tục cáo buộc các cuộc không kích của Nga ở Syria không phải nhằm vào những mục tiêu của Nhà nước Hồi giáo tự xưng, và rằng đây là “một sai lầm căn bản”.

Tuy nhiên, theo ông Carter, Mỹ đang chuẩn bị tiến hành những cuộc thảo luận căn bản về mặt kỹ thuật với Moscow, về việc đảm bảo an toàn cho các phi công hai nước.

Bộ Quốc phòng Nga đã phản ứng một cách tức giận trước những lời chỉ trích của Washington, nói rằng Moscow tin là liên quân chống IS do Mỹ dẫn đầu cũng không phải “luôn luôn” nhằm vào các mục tiêu khủng bố. Giới chức Nga cũng liên tục thông báo về kết quả của chiến dịch không kích của họ. Theo đó, chiến đấu cơ cùng tàu chiến của Nga được cho là đã phá hủy hàng chục mục tiêu then chốt của IS, gây hoảng loạn cho lực lượng khủng bố và khiến hàng nghìn chiến binh IS phải tháo chạy đến khu vực biên giới.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga - ông Igor Konashenkov cũng thẳng thừng chỉ trích việc Washington từ chối chia sẻ thông tin tình báo về các vị trí cứ điểm của IS với Nga. Ông Konashenkov cho rằng, lời từ chối của Mỹ thể hiện siêu cường số 1 thế giới “đang tìm kiếm các lý do để từ chối hợp tác với chúng tôi trong cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố quốc tế".

Tất cả những diễn biến trên cho thấy Nga và Mỹ tiếp tục đối đầu nhau gay gắt ở Syria và thực tế đó sẽ khiến cuộc chiến chống khủng bố IS càng thêm khó khăn, phức tạp. Cuộc đối đầu của Nga với Mỹ cũng làm cho tình hình Syria thêm rối ren, bế tắc, khó tìm được lối thoát sau 4,5 năm nội chiến đẫm máu với gần 250.000 thiệt mạng.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc