Tình báo Nga tiết lộ thông tin chấn động về Châu Á

07:26, 29/10/2015
|

(VnMedia) - Tình báo Nga hôm qua (28/10) đã tiết lộ thông tin chấn động về một âm mưu cực kỳ đáng sợ đang nhằm vào khu vực Châu Á.

Nhóm IS đang là mối lo ngại hàng đầu của thế giới.
Nhóm IS đang là mối lo ngại hàng đầu của thế giới.

Cụ thể, tình báo Nga cảnh báo nguy cơ ngày càng tăng về một cuộc xâm lược của lực lượng Taliban hoặc nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) nhằm vào khu vực Trung Á.

Giám đốc cơ quan tình báo Nga - FSB - ông Alexander Bortnikov cho biết trong một bài bình luận được đăng tải trên các hãng tin của Nga rằng, lực lượng Taliban đang tập trung ở khu vực biên giới phía bắc của Afghanistan và một phần trong số này đã thề trung thành với nhóm IS. Sự tập trung lực lượng khủng bố trên làm cho nguy cơ xảy ra một cuộc xâm lược ở khu vực ngày càng trở nên hiển hiện hơn.

Afghanistan có chung đường biên giới với một loạt nước cựu Xô viết như Turkmenistan, Uzbekistan và Tajikistan. Khu vực này là nguồn gốc của một lượng lớn ma túy đổ vào Nga và từ lâu luôn là nỗi quan ngại rất lớn đối với Moscow.

Tổng thống Nga Vladimir Putin hồi đầu tháng này đã miêu tả tình hình ở Afghanistan là “rất gần với nguy cấp” và kêu gọi các quốc gia cựu Xô-viết hãy chuẩn bị sẵn sàng hành động để có thể cùng nhau đẩy lùi một cuộc tấn công đáng sợ có thể xảy ra từ lực lượng khủng bố.

Trong khi đó, ở thủ đô Moscow, một tòa án quận hôm qua đã bắt giữ một sinh viên 19 tuổi sau khi nữ sinh này bị Thổ Nhĩ Kỳ chặn lại khi đang tìm cách vượt qua biên giới của họ để xâm nhập vào Syria hồi tháng Sáu.

Báo chí Nga đưa tin, vào thời điểm đó, Varvara Karaulova – một nữ sinh viên của trường Đại học Quốc gia Moscow danh tiếng, đã mất tích một vài tuần trước khi cô này bị bắt giữ ở một thành phố biên giới của Thổ Nhĩ Kỳ. Các nguồn tin cho biết, Karaulova đã cải sang đạo Hồi và muốn tới Syria để gia nhập tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Đài truyền hình Nga cho hay, Karaulova – người đã đổi tên thành Alexandra Ivanova, sẽ phải ở trong tù cho đến cuối tháng 12 vì bị tình nghi có âm mưu thực hiện hành động khủng bố. Các nhà điều tra nghi rằng, nữ sinh Karaulova đang tuyển mộ các tình nguyện viên người Nga để đến Syria.

Mối đe dọa từ chủ nghĩa khủng bố đang trở thành nỗi ám ảnh không chỉ đối với Nga mà với cả thế giới. Mới đây, hôm 30/9, Nga đã chính thức tham chiến ở Syria với mục tiêu được tuyên bố là nhằm để tiêu diệt IS – nhóm khủng bố khét tiếng nhất thế giới hiện nay.

Không quân Nga phá hủy 118 mục tiêu của Syria trong 24 giờ qua

Nga đã thực hiện chiến dịch không kích quyết liệt và mạnh mẽ nhằm vào các mục tiêu của IS trong suốt gần một tháng qua. Lực lượng chiến đấu cơ của Nga đã tấn công vào 118 cơ sở của IS ở Syria trong 24 giờ qua, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga – Thiếu tướng Igor Konashenkov cho biết khi báo cáo về thông tin mới nhất liên quan đến chiến dịch quân sự của Nga ở Syria.

"Chiến đấu cơ của Nga đã thực hiện 71 cuộc xuất kích trong 24 giờ qua và nhằm vào 118 cơ sở của lực lượng khủng bố ở các tỉnh Idlib, Homs, Hama, Aleppo, Damascus và Latakia", ông Konashenkov cho hay.

Theo vị phát ngôn viên trên, những chiếc máy bay ném bom Su-24M của Nga đã phá hủy một căn cứ chỉ huy của lực lượng khủng bố cùng với một trung tâm thông tin liên lạc và một kho vũ khí lớn mà các phương tiện trinh sát của Nga phát hiện ở gần ngôi làng Salma thuộc tỉnh Latakia.

"Sau nhiều hoạt động trinh sát, máy bay ném bom Su-24M đã thực hiện một cuộc tấn công chính xác, phá hủy hoàn toàn kho vũ khí đó”, phát ngôn viên Konashenkov cho hay.

Một căn cứ chỉ huy của tổ chức khủng bố Jaish al-Islam nằm bên ngoài khu dân cư Misrabah gần thủ đô Damascus của Syria cùng với một căn cứ chỉ huy của nhóm khủng bố Mặt trận al-Nusra ở khu vực Tel-Bisa thuộc tỉnh Homs cũng đã bị phá hủy.

Chiến đấu cơ Nga đã tăng cường số lần xuất kích đi thực hiện các cuộc tấn công bởi họ nhân được nhiều thông tin và số liệu trinh sát đáng tin cậy về các cơ sở hạ tầng của IS, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga cho hay.

"Như các bạn thấy, số lần xuất kích đã tăng do thực tế chúng tôi bắt đầu nhận được nhiều thông tin trinh sát chính xác hơn và được xác nhận qua nhiều kênh về những địa điểm của các mục tiêu cơ sở hạ tầng của lực lượng khủng bố. Thực tế này là một câu trả lời thuyết phục cho những nguồn tin nặc danh trên một số tờ báo nước ngoài tự cho mình quyền đưa ra những cáo buộc vô căn cứ, thiếu cơ sở về chiến dịch của chúng tôi”, ông Konashenkov nhấn mạnh

Phát ngôn viên quân đội Nga còn khẳng định thêm: "Tôi muốn một lần nữa nói rõ rằng: tất cả các máy bay Nga ở căn cứ Khmeimim đều có thể hoạt động trong mọi loại hình thời tiết và nhận được sự hỗ trợ toàn diện từ các nhóm làm việc trên không khác để đảm bảo lực lượng của chúng tôi hoạt động liên tục, hiệu quả và đáng tin cậy”.

Chiến dịch không kích của Nga ở Syria được nhiều chuyên gia đánh giá là có hiệu quả trong cuộc chiến chống IS. Tuy nhiên, phương Tây do Mỹ dẫn đầu vẫn nghi ngờ chiến dịch của Nga chỉ là vỏ bọc để chính quyền Tổng thống Putin hậu thuẫn cho đồng minh Bashar al-Assad trong cuộc chiến chống lại phe nổi dậy Syria.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc