Số phận Tổng thống Ukraine sắp được định đoạt!

12:51, 24/10/2015
|

(VnMedia) - Tổng thống thân phương Tây của Ukraine – ông Petro Poroshenko sắp phải đối mặt với một thời khắc mang tính quyết định đối với sự nghiệp chính trị đầy sóng gió của ông này.

Tổng thống Poroshenko sẽ phải đối diện với ngày phán quyết trong cuộc bầu cử vào ngày mai.
Tổng thống Poroshenko sẽ phải đối diện với ngày phán quyết trong cuộc bầu cử vào ngày mai.

 

Chủ nhật – 25/10 sẽ là ngày ông Poroshenko phải trải qua một thử thách vô cùng khắc nghiệt khi ông phải đối mặt với sự phán quyết của người dân Ukraine trong các cuộc bầu cử địa phương. Người Ukraine sẽ thể hiện quan điểm của mình về những biện pháp thắt lưng buộc bụng không được lòng dân mà Tổng thống Poroshenko đang thực thi cũng như nỗ lực chống tham nhũng thiếu quyết liệt của ông này. Cuộc bầu cử sắp tới sẽ không được tổ chức ở các khu vực miền đông Ukraine.

Ukraine sẽ tiến hành các cuộc bầu cử đúng vào thời điểm tình hình chiến sự ở miền đông đang lắng dịu nhưng đang có mối lo ngại ngày càng tăng cao về việc Ukraine sẽ trượt ra khỏi chương trình nghị sự của thế giới với nền kinh tế đang ở vị trí nghèo thứ hai châu Âu. Ukraine cũng đang là tiền đồn chống Nga.

20 tháng đã trôi qua kể từ khi quốc gia cựu Xô viết rơi vào cuộc khủng hoảng chính trị nghiêm trọng với làn sóng biểu tình ồ ạt, dồn dập, nhấn chìm chính quyền của cựu Tổng thống Yanukovych và đưa ông Poroshenko lên cầm quyền với chính sách ngả hẳn về phương Tây.

Tuy nhiên, vụ sáp nhập bán đảo Crimea vào Nga và cuộc nội chiến đẫm máu với hơn 8.000 người thiệt mạng ở miền đông Ukraine đã khiến quốc gia 40 triệu dận mất đi những căn cứ hải quân chiến lược nhất và cả khu trung tâm công nghiệp sầm uất một thời.

Triển vọng Kiev giành lại được bán đảo Crimea xinh đẹp ở Biển Đen hiện giờ dường như rất xa vời.

Nhiều người lo ngại, cuộc nội chiến ở miền đông Ukraine sẽ biến thành một “cuộc xung đột lạnh” mà ở đó chứng kiến cuộc đối đầu giữa Kiev với quân ly khai và giữa phương Tây với Nga.

Uy tín của chính quyền của Tổng thống Poroshenko đã sụt giảm nhanh chóng đến mức Thủ tướng Arseniy Yatsenyuk – người có tỉ lệ ủng hộ chỉ vài % trên con số 0, thậm chí còn không dám giới thiệu những ứng cử viên từ đảng mình tham gia tranh cử.

Sự thất vọng của người dân Ukraine trước việc phương Tây từ chối cung cấp vũ khí cho các lực lượng Ukraine và chỉ cung cấp sự giúp đỡ về tài chính với những điều kiện hà khắc kèm theo đã cộng hưởng cùng với mối quan hệ bất hòa giữa Kiev với các phe nhóm cánh hữu cũng như những chiến thắng của lực lượng ly khai trên chiến trận. Tất cả đang tạo nên một môi trường đầy bất lợi cho chính quyền Tổng thống Poroshenko trước cuộc bầu cử.

Một hoàn cảnh như trên có thể khiến liên minh cầm quyền được đan kết lỏng lẻo của ông Poroshenko có thể tan vỡ và từ đó sẽ khiến ông này khó mà có thể giữ được cam kết thúc đẩy Ukraine nộp đơn xin gia nhập Liên minh Châu Âu (EU) vào năm 2020 và xây dựng một nền kinh tế minh bạch, hiện đại cho Ukraine.

"Với đòi nghèo gia tăng, người dân có thể sẽ bỏ phiếu cho các đảng dân túy”, chuyên gia Anatoliy Oktysyuk đến từ Trung tâm Nghiên cứu Chính sách Quốc tế của Kiev, nhận định. Cũng theo ông này, “các cuộc bầu cử vào ngày mai sẽ không đáp ứng được hy vọng của các đối tác phương Tây".        

Sự chán nản của cử tri đã bớt đi và họ có phần phấn chấn trở lại khi chứng kiến con số đáng kinh ngạc 132 đảng tham gia tranh cử sôi nổi với những khẩu hiệu phô trương và những nhân vật đầy màu sắc nhằm thu hút truyền thông, gây ra những cuộc tranh cãi bất tận trên truyền hình.

Đảng Đối lập được xây dựng từ tàn tro của giới chính quyền thân Nga đã vận động tranh cử với khẩu hiệu “Thịnh vượng và Hòa bình”.

Nữ hoàng Cách mạng Cam và cũng là cựu Thủ tướng Ukraine Yulia Tymoshenko đang tranh cử với tuyên bố quyết tâm xây dựng “một quân đội chuyên nghiệp và một chế độ thuế khóa công bằng”. Nữ chính khách quyết đoán và có phần hung hăng này quyết tâm làm tốt hơn kết quả đáng thất vọng mà bà nhận được trong cuộc bầu cử Quốc hội hồi tháng 10 năm ngoái.

Tuy nhiên, có rất ít ứng cử viên hoặc đảng tham gia tranh cử tập trung vào những vấn đề thực sự của đất nước Ukraine.

Về phần mình, Tổng thống Poroshenko đã thể hiện được rất ít trong vai trò lãnh đạo của mình. Lời cam kết đầy tự tin của ông Poroshenko một ngày sau khi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử về việc sẽ làm cho chiến dịch của Kiev ở miền đông trở nên ngắn hơn và hiệu quả hơn đến nay đã được chứng minh là “điều không thể”.

Hai khu vực Luhansk và Donetsk không những tẩy chay các cuộc bầu cử vào ngày mai của Kiev mà còn có kế hoạch tự tổ chức các cuộc bầu cử của riêng họ vào năm tới.

Quyết định trên của hai khu vực miền đông đã cho thấy ông Poroshenko đã làm được ít như thế nào trong chiến dịch kéo dài 18 tháng ở miền đông – một chiến dịch có sự tham gia của 83.000 binh lính Ukraine và tiêu tốn của quốc gia Đông Âu mỗi ngày 5 triệu USD.

Không những không giải quyết được cuộc xung đột ở miền đông Ukraine, chính quyền Kiev còn tỏ ra bất lực trong cuộc chiến chống tham nhũng cũng như trong nỗ lực vực dậy nền kinh tế đang suy sụp của nước này.

Trong bối cảnh như vậy, không rõ người dân Ukraine còn đặt niềm tin vào Tổng thống Poroshenko hay không. Câu trả lời sẽ có sau cuộc bầu cử vào ngày mai!

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc