Ớn lạnh Nga bị doạ trả thù dã man

15:40, 15/10/2015
|

(VnMedia) - Sự thành công ban đầu của Nga trong chiến dịch diệt trừ các nhóm khủng bố ở Syria đã khiến cường quốc Châu Âu phải đối mặt với lời đe doạ trả thù đầy ớn lạnh.

Nhóm khủng bố Al-Nusra vừa đưa ra lời đe doạ trả thù đầy ớn lạnh đối với Nga.
Nhóm khủng bố Al-Nusra vừa đưa ra lời đe doạ trả thù đầy ớn lạnh đối với Nga.

 

Chi nhánh của al Qaeda ở Syria đang kêu gọi những phần tử trung thành với nhóm khủng bố này thực hiện các cuộc tấn công nhằm thẳng vào người dân Nga để đáp trả chiến dịch không kích của cường quốc Châu Âu ở quốc gia Trung Đông.

Trong một đoạn băng được phát đi hồi đầu tuần, Abu Mohammed al-Jolani – thủ lĩnh của nhóm Mặt trận al-Nusra Front đã giận dữ kêu gọi các tín đồ trung thành với chúng đứng lên trả đũa Nga.

"Nếu quân đội Nga giết hại người dân Syria, thì chúng ta hãy giết chết người dân của họ. Và nếu họ giết hại những người lính của chúng ta thì chúng ta hãy giết chết lính của họ. Một mạng đổi một mạng”, Abu Mohammed al-Jolani đã tuyên bố như vậy.

Nga sẽ phải hối tiếc vì đã can thiệp quân sự vào Syria, Jolani đe doạ. “Cuộc chiến ở Syria sẽ làm Nga phải quên đi nỗi kinh hoàng mà họ từng đối mặt ở Afghanistan. Với sự cho phép của Thánh Allah, họ sẽ bị đánh bại ngay ở ngưỡng cửa của Syria", Jolani nhấn mạnh thêm.

Lời đe doạ ớn lạnh trên được tung ra chỉ vài giờ trước khi Đại sứ quán Nga tại thủ đô Damascus phải hứng trọn hai quả tên lửa. Rất may, không có thương vong nào xảy ra trong vụ tấn công nói trên.

Cuộc tấn công vào Đại sứ quán Nga sáng hôm 13/10 xảy ra đúng thời điểm hàng trăm người dân Syria kéo đến trước cửa đại sứ quán để bày tỏ sự ủng hộ dành cho chiến dịch không kích của Nga ở nước họ.

Nga bắt đầu tiến hành những cuộc không kích nhằm vào các mục tiêu của Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và các nhóm khủng bố khác từ hôm 30/9. Chiến dịch không kích kéo dài hai tuần qua này đã tiêu diệt và phá huỷ hàng loạt căn cứ, thành trì và kho vũ khí của lực lượng khủng bố. Để tăng tính hiệu quả của chiến dịch, Nga tuần trước đã bắt đầu bắn một loạt tên lửa hành trình từ những chiếc tàu chiến của mình ở Biển Caspian.

Mục đích được tuyên bố của điện Kremlin là chiến đấu chống lại Nhà nước Hồi giáo tự xưng ở Iraq và Syria cũng như các nhóm khủng bố khác như Mặt trận al-Nusra. Tuy nhiên, giới chức phương Tây cáo buộc chiến dịch của Nga không nhằm vào IS mà là nhằm vào dân thường Syria cũng như phe đối lập đang chống lại chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad.

Trong một cuộc họp báo diễn ra hồi tuần trước, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter từng tung ra cảnh báo rằng, hành động của Nga ở Syria sẽ phải đối mặt với những hậu quả.

Trong đoạn băng của mình, Jolani cũng treo thưởng cho cái đầu của Tổng thống Assad và Hassan Nasrallah – thủ lĩnh của Hezbollah và cũng là đồng minh của ông Assad.

Tấn công ồ ạt, Nga cắt đứt nguồn cung cấp vũ khí cho IS

Những chiến binh của nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở tỉnh Aleppo đã bị chặt đứt nguồn cung cấp vũ khí sau khi bị chiến đấu cơ Nga oanh tạc dữ dội, Bộ Quốc phòng Nga cho biết. Trong 24 giờ qua, máy bay chiến đấu của Nga đã thực hiện 41 cuộc xuất kích và tiến hành khoảng 40 cuộc tấn công nhằm vào các nhóm khủng bố ở 5 tỉnh.

Chiến đấu cơ Nga đã không kích hàng chục mục tiêu của IS ở các thành trì của chúng tại Aleppo, Hama, Idlib, Latakia và Deir ez-Zor.

“Máy bay ném bom Sukhoi Su-24M đã thực hiện đợt không kích chính xác nhằm vào các mục tiêu khủng bố ở gần thành phố Aleppo. Đợt tấn công này đã phá huỷ một loạt cơ sở sản xuất vũ khí của nhóm khủng bố. Các cơ sở này thường được chúng dùng để chế tạo bom và chất nổ cài lên những chiếc xe nhằm phục vụ cho các cuộc đánh bom tự sát”, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga – Đại tá Igor Konashenkov cho hay.

Ngoài ra, các máy bay ném bom Sukhoi Su-34 và Su-24M cùng với máy bay tấn công Su-25SM cũng đã xoá sổ một loạt trung tâm chỉ huy và hậu cần của lực lượng khủng bố cũng như các kho vũ khí và cơ sở sản xuất vũ khí khác.

Một cuộc tấn công của máy bay tấn công hỗ trợ mặt đất Su-25SM ở gần thành phố Huraytan, sử dụng bom có sức công phá cao, đã phá huỷ hoàn toàn một kho vũ khí của IS cùng với nguồn cung cấp nhiên liệu cho chúng. Những chiếc máy bay tương tự cũng được sử dụng để tấn công vào một trung tâm đào tạo khủng bố ở tỉnh Idlib. Trung tâm này nằm ở một khu vực miền núi. Nó cũng đã bị san phẳng sau cuộc tấn công.

Máy bay Nga còn đánh bom một nhà máy vũ khí của khủng bố ở cách thành phố Aleppo 13km. Cơ sở này được sử dụng để sửa chữa các phương tiện bọc thép và giúp trang bị súng cối, súng máy hạng nặng và các hệ thống pháo binh đối không Zu-23 cho những chiếc xe SUV.

Có thể nói, chiến dịch can thiệp quân sự của Nga vào Syria tính đến thời điểm này được đánh giá là khá hiệu quả khi tiêu diệt, phá huỷ rất nhiều mục tiêu quan trọng của IS và các nhóm khủng bố khác. Tuy nhiên, Nga vẫn muốn tìm kiếm sự hợp tác của nhiều nước khác, đặc biệt là liên quân do Mỹ dẫn đầu để đảm bảo sự thành công cho chiến dịch diệt trừ IS.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc