Nhăm nhe hạ bệ Tổng thống, Nữ hoàng Cách mạng Cam thua thê thảm

09:47, 26/10/2015
|

(VnMedia) - Cuộc bầu cử ngày hôm qua (25/10) ở Ukraine được cho là cơ hội để các đối thủ chính trị của Tổng thống Petro Poroshenko vươn lên. Nữ hoàng Cách mạng Cam cũng là cựu Thủ tướng Ukraine Yulia Tymonshenko đã không che giấu tham vọng một lần nữa được “cầm trịch” trên vũ đài chính trị. Tuy nhiên, cũng một lần nữa, bà phải chịu thất bại đau đớn khi thua thê thảm ngay trên sân nhà của mình.

Nữ hoàng Cách mạng Cam nổi tiếng một thời của Ukraine
Nữ hoàng Cách mạng Cam nổi tiếng một thời của Ukraine

Người dân Ukraine hôm qua đã đi bỏ phiếu tại các cuộc bầu cử địa phương trong bối cảnh họ ngày càng vỡ mộng và ngày càng chán nản về giới lãnh đạo thời hậu cách mạng Maidan mà họ từng đặt biết bao kỳ vọng. Trong bối cảnh đó, nữ cựu Thủ tướng xinh đẹp Yulia Tymoshenko – một chính khách “sống sót” một cách kỳ diệu qua những biến động chính trị - lại đang có tư tưởng ngoi lên một cách mạnh mẽ sau một thời gian dài “nằm im chờ thời”.

Từng là đối thủ trực diện nhất và tiếng nói phản đối mạnh mẽ nhất trong nhiều năm đối với cựu Tổng thống Viktor Yanukovich, bà Tymoshenko trước đó đã được dự đoán có thể quay trở lại cầm quyền ở Ukraine khi ông này buộc phải tháo chạy sang Nga trước làn sóng biểu tình rầm rộ và đẫm máu bùng lên hồi tháng Hai năm 2014.

Tuy nhiên, khi bà trở về từ nhà tù giữa thủ đô Kiev đẫm máu và điên cuồng, Nữ hoàng Cách mạng Cam không những không được chào đón bởi đám đông mà còn bị chỉ trích, đả kích bởi họ coi bà và cựu Tổng thống Yanukovich đều thuộc “giới lãnh đạo tham nhũng”.

Kết quả là bà Tymoshenko và đảng của mình đã thất bại cay đắng và bầm dập trong hai cuộc bầu cử quốc hội và tổng thống hồi năm ngoái.

Tuy nhiên, thất bại của Tổng thống đương nhiệm Petro Poroshenko và Thủ tướng Arseniy Yatsenyuk trong việc hoàn thành những lời cam kết trước đây của họ đã đem lại một cơ hội chính trị hết sức quý giá cho bà Tymoshenko trong cuộc bầu cử ngày hôm qua.

Hầu hết các nhà phân tích đều ủng hộ quan điểm của công chúng Ukraine về việc, chính quyền của ông Poroshenko gần như không làm được gì để thực hiện tham vọng chính của cuộc cách mạng ở Ukraine – đó là cải cách toàn diện nền chính trị và kinh tế để xây dựng một đất nước công bằng hơn, minh bạch hơn và sạch sẽ hơn.

Hầu hết mọi người đều đổ lỗi thất bại trên cho Thủ tướng Ukraine Yatsenyuk – người bị cáo buộc đang bảo vệ cho “giới anh em bạn bè giàu có” của ông này và đó là thực tế khiến người dân Ukraine phẫn nộ khi mà chính phủ của ông Yatsenyuk đang thực hiện việc cắt giảm chi tiêu đầy đau đớn theo yêu cầu các chủ nợ quốc tế.

Đây là nguyên nhân khiến tỉ lệ ủng hộ ông Yatsenyuk và đảng của ông này đang tụt về con số 0. Theo các cuộc thăm dò dư luận mới nhất, tỉ lệ ủng hộ Đảng Mặt trận Nhân dân của Thủ tướng Yatsenyuk hiện chỉ còn khoảng 1% – một con số khó mà có thể tưởng tượng được sau khi đảng này từng giành được 22% số phiếu ủng hộ trong cuộc bầu cử quốc hội hồi tháng 10 năm ngoái. Với tỉ lệ ủng hộ 1%, đảng của Thủ tướng Ukraine phải rút hoàn toàn khỏi cuộc bầu cử ngày hôm qua trong một tư thế bẽ bàng, xấu hổ.

Thêm một thất bại bẽ bàng cho bà Tymoshenko

Cựu Thủ tướng Tymoshenko đã ẩn mình trong suốt năm qua dù bà từng đóng nhiều vai trò nổi bật trên chính trường Ukraine trong suốt 20 năm. Bà từng được gọi là “Nữ hoàng khí đốt” khi điều hành một công ty năng lượng trong những năm 1990s rồi đến Nữ hoàng Cách mạng Cam nổi tiếng năm 2004 và từng bị vào tù vì bị cáo buộc lạm dụng quyền lực năm 2011.

Nhiều nhà bình luận và chuyên gia phân tích quốc tế tin rằng, sự nghiệp chính trị sáng chói của cựu nữ Thủ tướng Tymoshenko đã kết thúc nhưng với việc uy tín của Tổng thống Poroshenko và Thủ tướng Yatsenyuk đang “lao dốc không phanh”, Nữ hoàng Cách mạng Cam lại nhăm nhe vươn trở lại chính trường thông qua cuộc bầu cử ngày hôm qua.

Tuy nhiên, rõ ràng, thời của bà Tymoshenko đã chấm dứt, ánh hoà quang quanh bà đã dập tắt bởi theo kết quả sơ bộ ban đầu, nữ chính khách nổi tiếng một thời của Ukraine lại một lần nữa hứng chịu thất bại thê thảm và cay đắng hơn bà thất bại ngay chính sân nhà của mình.

Theo tờ Itar Tass, những kết quả ban đầu của cuộc bầu cử địa phương ở Ukraine ngày hôm qua cho thấy, Đảng Tổ Quốc (Batkivshchina) do cựu Thủ tướng Yulia Timoshenko lãnh đạo đang về sau các đảng phái khác.

Đảng của Nữ hoàng Cách mạng Cam Timoshenko chỉ có thể chật vật vượt qua mức ngưỡng 10% ở khu vực duy nhất là Rovno với 12,1% số phiếu ủng hộ. Còn ở các khu vực khác, mức ủng hộ của cử tri danh cho Đảng Batkivshchina đầu không thể vượt qua con số 10%.

Theo dự đoán của các chuyên gia, Đảng Batkivshchina của bà Tymoshenko được cho là sẽ giành được khoảng 10% lá phiếu của các cử tri trong các cuộc bầu cử vào hội đồng thành phố Kiev. Tuy nhiên, căn cứ theo kết quả sơ bộ, đảng này không đạt được kết quả như dự đoán, chỉ giành được khoảng 9,2% số phiếu.

Ở Ternopol và Kharkov, đảng của bà Timoshenko giành được lần lượt 5,5 và 3,3% số phiếu ủng hộ.

Đáng chú ý, bà Yulia Timoshenko chỉ nhận được sự ủng hộ của 4,3% cử tri ở ngay chính quê hương bản xứ của mình - Dnepropetrovsk.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc