Nga khiến đối thủ sững sờ, đồng minh thán phục

15:51, 19/10/2015
|

(VnMedia) - Tướng chỉ huy quân đội Mỹ ở Châu Âu mới đây bày tỏ, ông đã rất kinh ngạc trước năng lực của Nga trong việc triển khai lực lượng đến Syria và tiến hành chiến dịch chống khủng bố ở quốc gia Trung Đông này. Không chỉ tướng Mỹ mà một quan chức Syria cũng thể hiện sự ngưỡng mộ trước sức mạnh Nga khi miêu tả chiến dịch quân sự của Nga trong 15 ngày bằng Mỹ hành động cả một năm trời. Đánh giá này khiến siêu cường số 1 thế giới không khỏi bẽ mặt.

Sức mạnh của Nga đang gây kinh ngạc cho giới tướng lĩnh Mỹ.
Sức mạnh của Nga đang gây kinh ngạc cho giới tướng lĩnh Mỹ.

 

"Tôi là một trong những người rất kinh ngạc trước những bước đi của Nga ở Syria. Tôi đã theo dõi họ ở Syria trong một khoảng thời gian và tôi không thể ngờ họ có năng lực như vậy”, Trung tướng Ben Hodges đã bày tỏ như vậy trong một cuộc trả lời phỏng vấn tờ tạp chí Tin tức Quốc phòng (Defense News).

Ông Hodges không đưa ra dự đoán về việc chiến dịch không kích của Nga nhằm vào nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) sẽ diễn ra trong bao lâu.

Vị Tướng Mỹ thừa nhận, Moscow có lẽ có năng lực lớn hơn những gì mà ông có thể tưởng tượng được.

Hiện tại, một loạt những cái tên trong họ nhà Sukhoi lừng danh của Nga đang tham gia vào chiến dịch không kích mà chính quyền Tổng thống Vladimir Putin chính thức khởi động ở Syria từ hôm 30/9 theo lời đề nghị của chính quyền đồng minh Bashar al-Assad. Những chiếc máy bay chiến đấu Sukhoi Su-25, Su-24M và Su-34 dưới sự hỗ trợ của Su-30 đang thực hiện các cuộc tấn công chính xác nhằm vào hàng loạt những mục tiêu của IS ở Syria. Chiến dịch kéo dài hơn nửa tháng qua của Nga ở quốc gia Trung Đông đã đạt được những thành công nhất định, giúp tiêu diệt hàng chục căn cứ quan trọng của IS, trong đó có những sở chỉ huy và kho vũ khí của lực lượng khủng bố.

Moscow đươc cho là đang phô bày chiến thuật mới, chiến lược mới và một vài trong những vũ khí mới nhất chưa từng được thử nghiệm qua chiến đấu của nước này.

Theo tờ báo Il Giornale của Italia, những tên lửa hành trình tối tân nhất cùng với chiến đấu cơ Sukhoi Su-34 và nhiều loại vũ khí khác được sử dụng trong chiến dịch can thiệp quân sự ở Syria đã thể hiện cho thế giới thấy rõ một thực tế rằng, năng lực của quân đội Nga thực sự đã thay đổi và đã được củng cố rất nhiều trong 15 năm qua.

Tên lửa hành trình Kalibr được phóng đi từ tàu chiến đã gây tiếng vang sau khi nó đánh trúng vào mục tiêu của IS ở phạm vi cách xa 930 dặm (tương đương gần 1500km. Theo Il Giornale, tên lửa mới của Nga “vượt xa sức mạnh so với những tên lửa Tomahawks" nổi danh của Mỹ. Một số chuyên gia quân sự thậm chí còn ca ngợi tên lửa Kalibr của Nga là loại tên lửa tối tân nhất thế giới hiện giờ.

Thực ra, năng lực của Lực lượng Vũ trang đã được hiện đại hoá của Nga không phải không được chú ý trước đây.

Hồi tháng 9 vừa rồi, báo chí Đức từng đưa tin, các xe tăng Đức từng được đánh giá là những loại xe tăng tốt nhất toàn cầu nhưng không phải là đối thủ của T-90– thế hệ xe tăng thứ ba của Nga. Vậy mà giờ đây, Nga còn sở hữu trong tay những chiếc xe tăng còn thiện chiến hơn nhiều – đó là siêu xe tăng Armata với động cơ mạnh hơn, hoả lực mạnh hơn và được trang bị “áp giáp” tốt hơn rất nhiều.

Thán phục trước sức mạnh Nga, quan chức Syria tung lời tán dương

Sức mạnh Nga thể hiện trong cuộc chiến ở Syria đã khiến đối thủ Mỹ kinh ngạc. Còn với đồng minh thì sao? Một quan chức Syria mới đây đã không giấu được sự thán phục trước Nga.

Chủ tịch Hội đồng Nhân dân Syria - ông Mohammad Jihad al-Laham hôm qua (18/10) đã không ngại ngần tung ra những lời ca tụng dành cho đồng minh Nga. Theo đó, ông này nói rằng, chỉ trong thời gian 2 tuần, Nga cùng với lực lượng vũ trang Syria, đã làm được nhiều hơn những gì mà Mỹ cùng liên quân hùng hậu gồm nhiều nước lớn đã làm được trong hơn một năm qua.

“Những gì mà Nga và Syria làm được trong 15 ngày qua đã vượt xa những thành tựu của liên minh do Mỹ dẫn đầu trong hơn một năm qua”, ông al-Laham cho biết trong cuộc họp với Chủ tịch Hội đồng Liên bang Nga Valentina Matviyenko.

Ông al-Laham cũng nhấn mạnh, lập trường của Nga chứng minh cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố của họ có thể đạt được những kết quả tích cực, không giống với các hành động của Mỹ ở trong khu vực. Người Mỹ nói họ muốn chống lực lượng khủng bố nhưng thách thức này dường như quá sức đối với họ, vị quan chức cấp cao của Syria đã nói như vậy.

“Nga với lập trường nguyên tắc của mình đã giúp khôi phục lại các tiêu chuẩn của luật pháp quốc tế trong khi Mỹ đang tìm cách phá bỏ điều đó”, ông al-Laham cho biết, bày tỏ sự cảm ơn của Syria đối với bà Matviyenko về bài phát biểu của bà này trước cộng đồng quốc tế, trong đó bày tỏ sự ủng hộ cho cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố của Moscow.

Theo lời ông al-Laham, lập trường nguyên tắc của Nga đã “vạch trần các chính sách lừa dối và phản bội mà Mỹ đang sử dụng trên sân khấu toàn cầu”.

“Chúng tôi sẽ nỗ lực để phát triển mối quan hệ thân thiết giữa Nga với Syria và điều đó sẽ đem lại kết quả tích cực đối với toàn bộ thế giới cũng như hoà hợp với các tiêu chuẩn của luật pháp quốc tế”, hãng tin RIA Novosti dẫn lời ông al-Laham cho hay.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc