Nga hứng đòn giáng choáng váng đầu tiên ở Syria?

08:08, 17/10/2015
|

(VnMedia) - Báo chí phương Tây đang rộ lên tin về việc một máy bay của Nga đã bị bắn rơi ở biên giới Syria. Nếu thông tin này được xác minh là có thật, thì đây sẽ là một đòn giáng vào khí thế đang lên của Nga trong chiến dịch chống khủng bố của họ ở quốc gia Trung Đông.

Chiến đấu cơ của Thổ Nhĩ Kỳ
Chiến đấu cơ của Thổ Nhĩ Kỳ

 

Chiến đấu cơ Thổ Nhĩ Kỳ hôm qua (16/10) đã bắn hạ một chiếc máy bay do thám không người lái không xác định bay vào không phận của nước này ở gần biên giới với Syria. Quân đội Mỹ nhanh chóng lên tiếng khẳng định “mọi dấu hiệu” đều cho thấy, đó là một chiếc máy bay không người lái của Nga.

Nếu được xác nhận, sự xuất hiện của một máy bay Nga trên không phận của một thành viên then chốt của NATO sẽ làm gia tăng căng thẳng trong khu vực vì những hành vi của Moscow ở Syria.

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ hôm qua cho biết, chiến đấu cơ của họ đã 3 lần cảnh báo máy bay lạ nhưng chiếc máy bay này vẫn tiếp tục hành trình. Vì vậy, nó đã “bị bắn hạ bởi hỏa lực từ máy bay của chúng tôi theo đúng luật chiến tranh”.

Tuyên bố của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ không cho biết, liệu chiếc máy bay bị bắn hạ là loại có người lái hay không người lái? Tuy nhiên, một quan chức ở thủ đô Ankara khẳng định đó là “một chiếc máy bay không người lái”.

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cảnh báo, Không quân của họ sẽ “kiên quyết” thực hiện luật chiến tranh của Thổ Nhĩ Kỳ.

Quân đội Mỹ tin rằng, chiếc máy bay không người lái vừa bị bắn hạ là của Nga, một quan chức Mỹ ở thủ đô Washington đã cho biết như vậy. "Tất cả các chỉ dấu đều cho thấy, đó là một chiếc máy bay không người lái của Nga”, vị quan chức Mỹ giấu tên cho hay. Ông này nói thêm rằng, không có thông tin về việc quân đội Mỹ đang sử dụng loại máy bay không người lái mà Thổ Nhĩ Kỳ vừa bắn hạ.

Những hình ảnh được phát trên truyền hình cho thấy quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đang xem xét hiện trường vụ bắn rơi máy bay ở ngôi làng Deliosman thuộc khu vực miền nam Kilis nằm trên biên giới với Syria.

Hãng thông tấn nhà nước Anatolia đã cho công bố những bức ảnh trong đó tờ báo này miêu tả là một chiếc máy bay bị bắn rơi đang nằm lật úp trên cỏ. Đó là một chiếc máy bay nhỏ chỉ dài vài ft (1ft = 0.3048m).

Dường như chiếc máy bay không người lái được dùng cho chiến dịch trinh sát, do thám.

Giới phân tích phương Tây cho hay, chiếc máy bay không người lái bị bắn hạ giống tương tự với những chiếc máy bay đang được lực lượng ly khai thân Nga ở Ukraine sử dụng. Một vài trong số này đã từng bị bắn hạ. "Nhiều khả năng đó là máy bay của Nga”, ông Nick de Larrinaga -  Tổng biên tập Tạp chí Quốc phòng IHS Jane ở Châu Âu, phỏng đoán. Tuy nhiên, chiếc máy bay bị bắn hạ khác với máy bay do thám không người lái Orlan 10 của Nga.

Về phần mình, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Feridun Sinirlioglu cho biết, Ankara vẫn chưa xác định được danh tính của chiếc máy bay bị họ bắn hạ. “Chúng tôi sẽ thông báo khi làm rõ được thông tin này”.

Trước đó hồi đầu tháng, Thổ Nhĩ Kỳ từng hai lần chỉ trích Nga vì những vụ xâm phạm không phận nước này của chiến đấu cơ Nga đang hoạt động ở Syria.

Một quan chức NATO cho biết, Thổ Nhĩ Kỳ không đề nghị NATO giúp đỡ hay tư vấn trong vụ bắn hạ máy bay không người lái. "Chúng tôi hiểu rằng, giới chức Thổ Nhĩ Kỳ đang điều tra nguồn gốc của chiếc máy bay không người lái vừa bị bắn hạ”, vị quan chức ở Brussels cho biết.

Hôm 5/10, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu từng đưa ra cảnh báo sau một vụ xâm phạm không phận của máy bay Nga, theo đó Ankara sẽ dùng đến luật chiến tranh đối với bất kể ai xâm phạm bầu trời của họ. "Lực lượng Vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ đã được chỉ đạo dứt khoát và rõ ràng. Thậm chí chỉ một con chim bay cũng sẽ bị đánh chặn”.

Thổ Nhĩ Kỳ ủng hộ phe đối lập ở Syria và vì thế nước này rất tức giận trước chiến dịch can thiệp quân sự của Moscow vào đây.

Nga phản bác, khẳng định tất cả máy bay Nga đều an toàn

Phản ứng trước những đồn đoán của báo chí phương Tây và Mỹ, quân đội Nga hôm qua đã nhanh chóng lên tiếng khẳng định, tất cả các máy bay của họ ở Syria đều đã trở về căn cứ an toàn, và rằng những chiếc máy bay không người lái của họ đang “hoạt động bình thường”.

"Tất cả các máy bay Nga đều đã trở về căn cứ không quân Hmeimim sau khi hoàn thành các nhiệm vụ của mình”, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga - ông Igor Konashenkov nhấn mạnh. Ông này cũng nói thêm rằng, “Những chiếc máy bay không người lái của Nga đang giám sát tình hình trên lãnh thổ Syria và tiến hành các hoạt động trinh sát bầu trời đều vẫn đang làm việc bình thường”.

Một nhà chế tạo máy bay không người lái của Nga cũng lên tiếng phủ nhận thông tin về việc một trong những chiếc máy bay của họ bị chiến đấu cơ Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ, miêu tả những cáo buộc của giới truyền thông phương Tây là một phần của “hành động khiêu khích về mặt thông tin” được dàn dựng một cách tệ hại.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc