Nga đập tan âm mưu đánh bom Moscow của IS

15:32, 14/10/2015
|

(VnMedia) - Cơ quan an ninh Nga đã phá tan âm mưu đánh bom của nhóm IS nhắm vào thủ đô Moscow, sau khi bắt giữ một nhóm người bị tình nghi là khủng bố.

IS đang kêu gọi tấn công nước Nga vì nước này tham chiến tại Syria
IS đang kêu gọi tấn công Nga vì nước này tham chiến tại Syria

Hôm qua (13/10), quan chức an ninh Nga đã công bố thông tin chi tiết về một âm mưu đen tối của tổ chức nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) nhắm vào thủ đô Moscow. Theo đó, trong đợt truy quét các nghi can khủng bố tại một khu căn hộ ở Moscow cuối tuần qua, lực lượng an ninh đã thu giữ nhiều thiết bị gây nổ, vũ khí.

Giám đốc cơ quan an ninh liên bang Nga - Alexander Bortnikov - cho biết, 12 nghi can khủng bố đã bị bắt giữ, trong đó có 1 người tên là Aslan Baisultanov được IS đào tạo bài bản tại Syria trước khi về nước. Cảnh sát Nga cho hay, những kẻ này đã lên kế hoạch tấn công vào hệ thống vận tải công cộng như tàu điện ngầm, xe buýt... Báo chí Nga thì khẳng định, thuốc nổ và kíp nổ được tên Aslan Baisultanov vận chuyển bí mật từ Chechen tới Moscow.

Một quan chức giấu tên của cơ quan an ninh Liên bang Nga nhận định, kế hoạch  tấn công này được tổ chức nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) hậu thuẫn và chỉ đạo từ xa. Mục đích của nhóm khủng bố này là khiến cho nước Nga bất ổn, đồng thời buộc nước này phải chùn tay trong việc hỗ trợ Syria tiêu diệt nhóm IS.

Trước đó, Nga chính thức tham chiến bằng không quân tại Syria từ ngày 30/9, sau khi nhận được lời kêu gọi hỗ trợ tiêu diệt khủng bố IS từ Chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad.

Trong ít ngày tham chiến tại Syria, các máy bay Nga Su-34, Su-24M và Su-25SM đã oanh tạc hàng trăm mục tiêu của khủng bố IS, đồng thời cắt đứt nguồn chi viện cho tổ chức này tại các địa điểm như Hama, Latakia, Idlib và Raqqa.

Thông tin tình báo Nga cho hay, nhóm IS đang hoảng loạn trước các đợt tấn công mạnh mẽ và quy mô lớn của nước này.

Trước việc bị Nga không kích dữ dội, nhóm IS đã lên tiếng đe dọa trả thù. Abu Mohamed al-Adnani, phát ngôn của tổ chức IS vừa lên tiếng kêu gọi người Hồi giáo có chung tư tưởng với chúng đứng lên tấn công nước Mỹ và Nga. Tên này cũng tuyên bố, nhóm IS không hề bị suy giảm sức mạnh sau những đợt tấn công của liên quân và Nga.

Minh Quang (Theo AP, Reuters)


Ý kiến bạn đọc