Mỹ đưa vụ thử tên lửa của Iran lên Liên Hợp Quốc

15:22, 14/10/2015
|

Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 13/10 đã lên tiếng phản đối vụ thử tên lửa của Iran hồi cuối tuần vừa qua và cho rằng đây là một sự vi phạm rõ ràng nghị quyết Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, và Washington sẽ thúc đẩy việc xem xét trường hợp này trong hội đồng.

Iran tuyên bố đã tiến hành thử nghiệm tên lửa đạn đạo dẫn đường có độ chính xác cao mới vào ngày 11/10. Động thái này được xem là sự báo hiệu một bước tiến rõ rệt trong nỗ lực của Iran nhằm cải thiện tính chính xác của kho vũ khí của mình.

Iran thử tên lửa hôm 11/10. Ảnh: Yahoo News.
Iran thử tên lửa hôm 11/10. Ảnh: Yahoo News.

Tuy nhiên, Washington cho rằng đây là một hành vi vi phạm nghị quyết của Hội đồng Bảo an và cơ quan này cần phải có các biện pháp phản ứng thích hợp, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Mark Toner cho biết.

Tuy nhiên, ông và người phát ngôn Nhà Trắng Josh Earnest cùng cho rằng các vụ thử tên lửa của Iran không ảnh hưởng tới thỏa thuận hạt nhân với Iran được ký kết hồi tháng 7 vừa qua, trong đó Tehran đồng ý kiềm chế chương trình hạt nhân để đổi lấy sự nới lỏng các biện pháp trừng phạt.

Năm 2010, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã ra nghị quyết 1929 cấm Iran thử nghiệm tên lửa đạn đạo và nghị quyết này vẫn còn hiệu lực ngay cả khi thỏa thuận hạt nhân ngày 14/7 chính thức có hiệu lực.

Sau khi ký kết thỏa thuận hạt nhân, Iran sẽ tiếp tục không được thực hiện bất kỳ vụ phóng tên lửa đạn đạo được thiết kế có thể mang đầu đạn hạt nhân trong vòng 8 năm, theo một nghị quyết của Hội đồng Bảo an được thông qua hồi tháng 7.

Tuy nhiên, tại thời điểm nghị quyết trên được soạn thảo, một quan chức Mỹ gọi quy định này là vô nghĩa và nói rằng Mỹ sẽ phủ quyết bất kỳ điều gì cho phép Iran thúc đẩy các chương trình tên lửa đạn đạo.

Phát biểu hôm thứ Ba, phát ngôn viên Nhà Trắng Earnest cũng cho rằng Mỹ cần phải làm nhiều hơn nữa để ngăn chặn các chương trình công nghệ tên lửa đạn đạo của Iran.

Đại sứ Anh tại Liên Hợp Quốc Matthew Rycroft nói với các phóng viên ở New York về sự thúc giục ủy ban trừng phạt của Hội đồng Bảo an vào cuộc xem xét vụ việc cũng như đưa ra các biện pháp ngăn chặn thích hợp.

(Theo Dân Trí)


Ý kiến bạn đọc