Khủng bố IS hoảng loạn trước các đợt không kích của Nga

11:05, 12/10/2015
|

(VnMedia) - Bộ Quốc phòng Nga hôm qua (11/10) cho hay, các chiến đấu cơ của nước này đã trút "mưa bom", tên lửa xuống các mục tiêu của IS chỉ trong vòng 24 giờ qua, gây tổn thất nặng nề cho tổ chức khủng bố khét tiếng này.

Máy bay Nga oanh tạc 63 mục tiêu IS trong 24 giờ

"Các máy bay Su-34, Su-24M và Su-25SM đã thực hiện 64 lần xuất kích từ căn cứ không quân Hmeimim để thực hiện hàng loạt nhiệm vụ oanh kích các mục tiêu của IS. Tổng cộng đã có 63 địa điểm của IS tại Hama, Latakia, Idlib và Raqa bị phá hủy", Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố.

IS tháo chạy trước các đợt tấn công của máy bay Nga
Máy bay Nga liên tục oach tạc các vị trí của IS tại Syria

Cũng theo nguồn tin này, trong số 63 địa điểm bị dội bom, có 1 trung tâm chỉ huy, 4 trại huấn luyện khủng bố và 7 kho vũ khí cũng IS đã bị "thổi bay". Thông tin tình báo Nga cho hay, nhóm IS đang hoảng loạn trước các đợt tấn công mạnh mẽ và quy mô lớn của nước này.

Chính từ việc tấn công vào những mục tiêu chiến lược như kho đạn, xăng, nhu yếu phẩm khiến nhóm IS đang lâm vào cảnh thiếu thốn, không còn khả năng chiến đấu. Bên cạnh đó, máy bay Nga cũng ngăn chặn thành công các đoàn xe viện trợ của IS từ thành phố Raqqa.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov cho biết, hiện Moscow đã đạt được những tiến bộ đáng kể trong đàm phán với Washington nhằm ngăn chặn những xung đột có thể xảy ra giữa không quân Nga và máy bay của liên quân do Mỹ dẫn đầu đang làm nhiệm vụ tại Syria.

Nga chính thức tham chiến bằng không quân tại Syria từ ngày 30/9 vừa qua, sau khi nhận được lời kêu gọi hỗ trợ tiêu diệt khủng bố IS từ Chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn trên truyền hình, Tổng thống Nga Vladimir Putin  tái khẳng định, việc Nga triển khai không quân tại Syria là nhằm tiêu diệt tổ chức khủng bố IS, đồng thời tuyên bố Nga không có ý định cử bộ binh tới quốc gia Trung đông này.

Cũng trong ngày hôm qua (11/10), Tổng thống Putin đã có cuộc gặp với Bộ trưởng Quốc phòng A rập Xê út Mohammed bin Salman tại Sochi để bàn về một giải pháp chính trị cho Syria.

Theo Bộ trưởng Ngoại giao Sergei Lavrov, Nga và A rập Xê út có cùng quan điểm về tính cấp bách cho một giải pháp chính trị ở Syria, đồng thời ngăn chặn bằng mọi giá nguy cơ nhóm khủng bố IS chiếm đóng quốc gia này.

"Nga và A rập Xê út đã hợp tác chặt chẽ trong nhiều năm qua để giải quyết cuộc khủng hoảng tại Syria. Sau cuộc gặp gỡ tại Sochi, 2 bên đã hiểu rõ hơn về các bước cần thiết để tiến tới một giải pháp chính trị cho Syria, đồng thời cam kết không để nhóm IS thâu tóm Syria", ông Lavrov cho biết.

Trước lo ngại của Riyadh về việc Nga có thể bắt tay với Iran, cũng như nghi ngờ  mục đích  thực sự của Moscow trong việc can thiệp quân sự tại Syria, ông Lavrov khẳng định, Nga sẵn sàng hợp tác chặt chẽ với A rập Xê út để chứng thực mục tiêu của Nga chỉ nhằm tiêu diệt các nhóm khủng bố như IS hay Al-Nusra đang hoạt động tại Syria.

Đoàn xe chở trùm khủng bố IS bị trúng bom

Các quan chức quân sự Iraq hôm qua (11/10) cho biết, các máy bay của nước này đã tấn công vào đoàn xe chở tên trùm Abu Bakr al-Baghdadi của nhóm khủng bố IS tại tỉnh Anbar, phía tây Iraq, giáp biên giới Syria.

Tên trùm
Tên trùm Abu Bakr al-Baghdadi vẫn may mắn thoát nạn

Abu Bakr al-Baghdadi, được cho là vị lãnh tụ tinh thần của nhóm khủng bố IS, đang trên đường tới Karabelah để gặp gỡ các thành viên cấp cao khác của nhóm. Từ thông tin tình báo có được, Baghdad đã cho triển khai máy bay tấn công đoàn xe này.

Đoàn xe của nhóm khủng bố bị thiệt hại nặng nề nhưng chiếc xe chở Abu Bakr al-Baghdadi kịp tẩu thoát khỏi khu vực bị tấn công. Hiện tại vẫn chưa có thông tin chính thức về thương vong của tên Abu Bakr al-Baghdadi.

Cùng lúc đó, một nhóm chiến đấu cơ của Iraq được lệnh tới Karabelah, nơi dự kiến diễn ra cuộc họp của nhóm IS để oanh kích. Báo cáo mới nhất cho biết, một số thủ lĩnh cấp cao của tổ chức này đã bị tiêu diệt.

Đây là lần thứ hai trong năm nay, tên trùm al-Baghdadi dính đòn tấn công. Hồi tháng 3/2015, Bộ Nội vụ Iraq quả quyết máy bay nước này đã dội bom trúng căn cứ của al-Baghdadi tại thị trấn Al-Qaem, khiến hắn bị thương nặng.

al-Baghdadi là mục tiêu truy lùng số 1 của Mỹ và liên quân trong chiến dịch oanh kích tại Syria. Cho tới nay, nguồn tin tình báo Mỹ vẫn khẳng định tên này đang ẩn náu tại Raqqa, Syria vốn được cho là đại bản doanh của nhóm IS. Không chỉ là thủ lĩnh tinh thần, al-Baghdadi còn trực tiếp điều hành hoạt động của nhóm này.

Hiện tại Washington vẫn đang treo thưởng 10 triệu USD cho bất cứ ai bắt giữ hoặc cung cấp thông tin dẫn tới việc bắt giữ tên al-Baghdadi.

Minh Quang (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc