Hàng triệu người nín thở trước cơn bão mạnh nhất lịch sử

09:46, 24/10/2015
|

(VnMedia) - "Cơn bão Patricia - được dự đoán là một trong những cơn bão nguy hiểm nhất từ trước đến nay, vừa đổ bộ vào bang phía tây Jalisco của Mexico", Cơ quan Khí tượng Quốc gia Mexico cho biết. Cơn bão được đánh giá là mạnh nhất trong lịch sử này có thể sẽ đe dọa sự an toàn của hàng triệu người và có thể san phẳng nhiều thành phố, làng mạc trên khắp khu vực nó quét qua.

Cơn bão Patricia được đánh giá là cơn bão mạnh nhất, nguy hiểm nhất trong lịch sử.
Cơn bão Patricia được đánh giá là cơn bão mạnh nhất, nguy hiểm nhất trong lịch sử.

 

Theo Trung tâm Bão Quốc gia Mexico, bão Patricia chính thức đổ bộ vào nước này lúc 6h15 tối theo giờ địa phương với cấp độ ở mức 5 và sức gió lên tới hơn 265km/giờ. Cơn bão này đã ập vào bờ biển gần Cuixmala, Mexico.

Người dân khu vực đã được cảnh báo về việc chuẩn bị sẵn tinh thần để đối phó với con bão có sức gió lên tới 321km/giờ - sau đó dự đoán được hạ xuống là 305km/giờ, khi nó tiến thẳng vào bờ biển Thái Bình Dương của Mexico. Ông Robert Ramirez de la Parra - Giám đốc của CONAGUA - một cơ quan bao gồm bộ phận thời tiết quốc gia, cho biết với sức gió kinh khủng như vậy, “bão Patricia sẽ là cơn bão nguy hiểm nhất trong lịch sử”.

Giới chức Mexico còn lo ngại về nguy cơ xảy ra một cơn lũ đột ngột sau cơn bão. Với lượng mưa ước tính ở mức từ hơn 20cm đến hơn 30cm, Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ đã phát đi cảnh báo yêu cầu gần 7 triệu dân phải rời khỏi khu vực gần bờ biển.

Các du khách quốc tế và du khách Mexico đã được đưa lên xe chở đến những nơi trú tạm an toàn trước khi cơ bão Patricia ập đến.

Cơn bão Patrician được đánh giá ở mức 5 – mức cao nhất có thể. Một số chuyên gia dự báo, cơn bão này có thể gây ra những con sóng cao tới 12 mét và những trận lũ đột ngột đáng sợ sau đó.

"Người dân sống ở những khu vực vùng trũng gần bờ biển nằm trong vùng bão nên sơ tán ngay lập tức bởi vì cơn bão lần này có thể gây a những hậu quả thảm khốc", cơ quan chức năng Mexico cho biết trong một tuyên bố.

Chính phủ Mexico đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia và nhanh chóng áp dụng các biện pháp phòng ngừa, đặc biệt ở các bang Jalisco, Colima, Michoacan, Guerrero, và Nayarit. Hơn 1.780 nơi ở tạm đã được dựng lên cùng với 50.000 nhân viên cứu trợ và 4.000 sĩ quan hải quân Mexico được huy động để đối phó với tình hình.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc