Ấn Độ tăng cường sức mạnh hải quân bằng tàu ngầm Nga

14:46, 30/10/2015
|

(VnMedia) - Theo một thỏa thuận dự kiến được ký kết tại Hội nghị thượng đỉnh Nga-Ấn diễn ra vào tháng 12 tới, Nga sẽ cho Ấn Độ thuê một chiếc tàu ngầm hạt nhân nữa. Đó là thông tin vừa được một nguồn tin của Bộ Quốc phòng Ấn Độ đưa ra hôm 28/10.

Khả năng Ấn Độ thuê thêm chiếc tàu ngầm thứ hai của Nga sẽ được xem xét khi Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ - ông Manohar Parrikar tới thăm Moscow vào tuần tới, nguồn tin trên tiết lộ.

“Ông Parrikar sẽ đàm phán về dự án chiến lược này với người đồng cấp Nga Sergei Shoigu. Sau khi hợp đồng thuê tàu kéo dài 10 năm được ký kết, hoạt động nâng cấp theo yêu cầu của Ấn Độ sẽ được thực hiện trong vòng 2 đến 3 năm”, một quan chức Ấn Độ cho hay.

Trong vòng 45 năm qua, Nga và Ấn Độ đã thiết lập mối quan hệ bền vững trong lĩnh vực hợp tác quốc phòng. Vị quan chức Ấn Độ nói thêm, 70% số vũ khí mà quân đội Ấn Độ đang sở hữu đều do Nga sản xuất. Nguồn tin trên cũng cho biết, Nga thường cung cấp cho Ấn Độ những loại vũ khí tốt nhất trong kho vũ khí của mình.

Trong khi đó, một nguồn tin tại Đại sứ quán Nga ở New Delhi đã xác nhận rằng việc đàm phán cho Ấn Độ thuê tàu ngầm Kashalot K-322 của Nga đang bước vào giai đoạn cuối cùng. “Nếu hợp đồng này được ký kết, đây sẽ là tàu ngầm thứ ba do Nga chế tạo được bàn giao cho Hải quân Ấn Độ”, vị quan chức của Nga nói.

“Lần đầu tiên Liên Xô cho Ấn Độ thuê một tàu ngầm hạt nhân với thời hạn 10 năm là vào những năm 1980. Đến năm 2012, hải quân Ấn Độ mượn thêm một tàu ngầm K-152 Nerpa thuộc Đề án 971 của Nga. Điều này cho thấy quan hệ hợp tác lâu đời và vững bền giữa hai nước trong lĩnh vực quân sự”, nguồn tin từ Nga cho biết thêm.

Cũng theo nguồn tin trên, tàu ngầm mà Nga cho Ấn Độ thuê sẽ được nâng cấp theo yêu cầu từ phía Ấn Độ tại xưởng đóng tàu Amur. Các hoạt động sửa chữa, nâng cấp, thử nghiệm cũng như đào tạo thủy thủ Ấn Độ dự kiến sẽ được hoàn thành năm 2018.

Đan Khanh (theo TASS)


Ý kiến bạn đọc