Nga đưa loạt máy bay quân sự tới Đông Nam Á

12:37' 07/02/2018 (GMT+7)
|

(VnMedia) - Nga sẽ bàn giao cho Myanmar thêm một lô 6 máy bay tập huấn tác chiến Yak-130 mới. Đó là thông tin vừa được Mikhail Petukhov - Phó Giám đốc Tập đoàn Kỹ thuật-Quân sự  Liên bang Nga đưa ra hôm qua (6/2).

“Tháng 12/2016, một hợp đồng đã được ký kết với Myanmar về việc bàn giao thêm một lô gồm 6 máy bay tập huấn tác chiến Yak-130 mới”, ông Petukhov cho biết bên lề Triển lãm hàng không Singapore 2018.

Trước đó cùng ngày, ông Vladimir Kozhin - Trợ lý Tổng thống Nga về hợp tác công nghiệp quốc phòng cũng cho biết, Myanmar sẽ tiếp nhận lô chiến đấu cơ này vào năm 2018.

Bộ Quốc phòng Myanmar đã ký kết hợp đồng mua bán chiến đấu cơ Yak-130 với Nga hồi tháng 6/2015.

Hồi tháng 3/2017, ông Petukhov cho biết, Nga đã hoàn tất việc bàn giao lô máy bay huấn luyện tác chiến Yak-130 đầu tiên cho Myanmar.

Yak-130 là một trong những loại máy bay huấn luyện-chiến đấu được đánh giá là hiện đại nhất thế giới của Không lực Nga.

Máy bay Yak-130 là sản phẩm do Phòng thiết kế Yakovlev của Nga chế tạo. Ưu điểm quan trọng nhất của loại máy bay này là tính năng kép: vừa có thể được sử dụng như máy bay huấn luyện vừa được dùng như phi cơ chiến đấu hạng nhẹ. Ngoài ra, Yak-130 còn có thiết kế khí động học tiên tiến, hệ thống điện tử hiện đại và được trang bị vũ khí kết hợp "Nga - Mỹ - Âu". Với những đặc điểm nổi trội này, Yak-130 được coi là một trong những "bảo vật" của Không lực Nga.

Về hình dáng, Yak-130 được thiết kế có cánh hình mũi tên và được bố trí giữa thân như các loại chiến đấu cơ thế hệ 4+ và 5 nhằm tận dụng lực nâng của cánh. Cánh đuôi được bố trí thấp hơn cánh chính làm cho mọi chuyển động của máy bay linh hoạt hơn và giúp phi công lựa chọn góc tấn công lớn. Loại máy bay này có thể mang được một cơ số vũ khí và trang bị chiến đấu lên đến 3 tấn để thực hiện nhiệm vụ trinh sát và tấn công, nhưng nhiệm vụ chính của nó là huấn luyện phi công điều khiển máy bay chiến đấu thế hệ 4 và 5.

Máy bay được thiết kế buồng lái hai chỗ ngồi và hai động cơ turbin phản lực, có tuổi thọ 10.000 giờ bay và có thể tăng hạn lên 15.000 giờ bay, tương ứng 20.000 lần cất hạ cánh với niên hạn sử dụng là 30 năm.

Yak-130 trang bị 2 động cơ tuốc bin phản lực cánh quạt đẩy Progress AI-222-25 cho tốc độ tối đa 1.060km/giờ, tầm bay 2.546km, trần bay 12.500m.

Là dạng máy bay huấn luyện nên ghế ngồi của Yak-130 được thiết kế kiểu ghế trước, ghế sau và vòm kính được đặt cao cho phép phi công có tầm quan sát rộng hơn và khả năng "khóa" mục tiêu tốt hơn. Buồng lái máy bay được che hoàn toàn bằng kính thủy tinh có khả năng chống đạn và được trang bị hệ thống tạo khí oxy trên khoang lái.

Máy bay huấn luyện Yak-130 Mitten đã bắt đầu thực hiện các chuyến bay thử từ vào năm 1996 và chiếc đầu tiên được bàn giao cho không quân Nga vào năm 2009. Đến năm 2013, chúng mới được sử dụng cho nhiệm vụ huấn luyện.

Yak-130 còn có khả năng tiếp nhiên liệu trên không để tăng tầm bay.

Máy bay huấn luyện Yak-130 Mitten đã bắt đầu thực hiện các chuyến bay thử từ vào năm 1996 và chiếc đầu tiên được bàn giao cho không quân Nga vào năm 2009. Đến năm 2013, chúng mới được sử dụng cho nhiệm vụ huấn luyện.

Đan Khanh (tổng hợp)

Tags

# Yak-130,

#Nga,