Trận địa tên lửa đạn đạo Nga khiến kẻ thù bất an

11:52, 23/12/2017
|

(VnMedia) - Lực lượng Tên lửa Chiến lược Nga đã tiếp nhận hơn 80 bệ phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa Yars từ năm 2012-2017. Đó là thông tin vừa được Tư lệnh Lực lượng Tên lửa Chiến lược Nga – Thiếu Tướng Alexander Ponomarenko đưa ra tại một cuộc họp của Bộ Quốc phòng hôm 22/12.

“Lực lượng đã tiếp nhận  hơn 80 bệ phóng tên lửa Yars trong suốt thời gian từ 2012-2017, theo đó có tổng cộng 12 lữ đoàn tên lửa trên được đưa vào vị trí trực chiến”, ông Ponomarenko cho hay.

“Cũng trong thời gian đó, hơn 40 vụ phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa đã được tiến hành thành công. Điều này một lần nữa khẳng định sức mạnh của lực lượng tên lửa của Nga”, ông nhấn mạnh thêm.

Trước đó, ông này cũng từng cho biết, Bộ quốc phòng Nga sẽ tăng gấp đôi số lượng vụ thử tên lửa trong năm 2018, tức là tăng lên thành 12 vụ thử.

“5 vụ thử đã được thực hiện trong năm 2017 và một vụ thử đang chuẩn bị được tiến hành và 12 cuộc thử nghiệm dự kiến sẽ được thực hiện trong năm 2018”, ông Karakayev cho hay.

Ông cũng thêm rằng, Lực lượng Tên lửa Chiến lược Nga sẽ tiếp nhận hơn 20 bệ phóng tên lửa di động Yars vào năm tới. Vị tướng này cho biết, việc bàn giao tên lửa Yars sẽ được hoàn tất trước năm 2026.

RS-24 Yars là một trong những loại tên lửa nhanh nhất thế giới, có biệt danh là “Con trai của Satan”. Về cơ bản, đây là phiên bản nâng cấp đa đầu đạn của tổ hợp tên lửa Topol-M.

RS-24 Yars (NATO gọi là SS-29) được phát triển bởi Viện thiết kế công nghệ nhiệt Moskva, cũng chính là nơi thiết kế ra tên lửa Topol-M. Tên lửa thế hệ thứ 5 RS-24 là một phiên bản nâng cấp của tên lửa đạn đạo Topol-M.

RS-24 Yars là tên lửa đạn đạo liên lục địa thế hệ mới có tốc độ hành trình Mach 13+. Tên lửa RS-24 Yars góp phần đáng kể để lực lượng tên lửa chiến lược Nga bảo đảm chắc chắn an ninh quốc gia trong mọi diễn biến của tình hình quốc tế.

Tên lửa đạn đạo liên lục địa RS-24 có khả năng mang nhiều đầu đạn hạt nhân có khả năng bắn mục tiêu độc lập, được thiết kế để tránh các hệ thống phòng thủ tên lửa ở tầm phóng lên tới 12.000 km.

Nó được thiết kế để mang tối đa 6 đầu đạn, với mỗi đầu đạn có thể bắn xuống các mục tiêu khác nhau. Tên lửa RS-24 Yars có chiều dài 23 mét, đường kính 2 mét, tầm bắn tối đa là 11.000 km. Phần đầu đạn tên lửa gồm bốn khối chiến đấu độc lập. Công suất đầu đạn từ 150 đến 300 kiloton.

Ngoài các đầu đạn, Yars còn có thể mang tổ hợp các phương tiện đột phá phòng thủ tên lửa nên gây khó khăn lớn cho đối phương trong việc phát hiện và chặn đánh tên lửa. Cải tiến mới này làm cho RS-24 trở thành tên lửa chiến đấu hiệu lực nhất trong bối cảnh Mỹ triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa toàn cầu. RS-24 thậm chí có thể lắp đặt trên đường sắt.

Tên lửa RS-24 Yars được đánh giá có khả năng "chọc thủng mọi lá chắn tên lửa" trong vòng 15-20 năm tới nhờ tốc độ bay nhanh hơn tất cả các loại tên lửa hiện hành, khả năng thay đổi linh hoạt độ cao và hướng bay khiến cho tên lửa đánh chặn của đối phương không thể tiếp cận. ICBM này được phóng thử nghiệm lần đầu tiên vào năm 2007 nhằm thay thế R-36M và Topol-M đang được trang bị trong quân đội Nga. RS-24 có hai phiên bản cố định và di động.

Đây được đánh giá là một trong những loại tên lửa nhanh nhất thế giới.

Đan Khanh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc