Triều Tiên lại đóng tàu ngầm phóng tên lửa mới

20:21, 18/10/2017
|

Theo tạp chí The Diplomat, một nguồn tin trong chính phủ Mỹ đã tiết lộ rằng, cơ quan tình báo Mỹ vừa phát hiện một tàu ngầm chạy bằng diesel mới đang được Triều Tiên chế tạo tại một xưởng đóng tàu ở phía Đông nước này.

Dựa trên những gì thu thập được, trọng lượng của tàu ngầm này ước tính vào khoảng 2.000 tấn, có chiều rộng sườn ngang vào khoảng 11m. Đây rất có thể là loại tàu chiến lớn nhất mà Triều Tiên từng chế tạo kể từ khi nước này đưa vào sử dụng tàu khu trục lớp Najin

Một tên lửa của Triều Tiên được phóng đi từ tàu ngầm trong một cuộc thử nghiệm.
Một tên lửa của Triều Tiên được phóng đi từ tàu ngầm trong một cuộc thử nghiệm.

Được các cơ quan tình báo Mỹ gọi là Sinpo-C, loại tàu ngầm này được sẽ thay thế tàu ngầm phóng tên lửa lớp Gorae của Triều Tiên (các tàu lớp Gorae từng được Mỹ gọi là Sinpo-B). Hiện Triều Tiên có một tàu lớp Gorae, tàu vẫn chưa được đưa vào sử dụng và vẫn là tàu ngầm duy nhất có thể phóng tên lửa KN-11 (còn có tên gọi khác là Pukguksong-1) do Triều Tiên chế tạo.

Trong năm nay, tàu lớp Gorae đã được cải tiến về một số mặt. Vào mùa hè vừa qua, tàu được lắp đặt một ống phóng tên lửa mới. Cho đến nay vẫn chưa rõ liệu ống phóng này là dành cho tên lửa Pukguksong-1 hay là một loại tên lửa mới, được chế tạo từ các chất liệu nhẹ hơn và cho phép tầm bắn tối đa của nó xa hơn.

Cuối tháng 8 năm nay, Triều Tiên đã công bố những hình ảnh về loại tên lửa phóng từ tàu ngầm mới mang tên Pukguksong-3, mặc dù các cơ quan tình báo Mỹ vẫn chưa đưa ra bất kỳ tuyên bố nào về thông tin này. Triều Tiên cũng đã nhiều lần thử nghiệm hệ thống phóng tên lửa từ tàu ngầm tại xưởng đóng tàu Sinpo, nơi tàu lớp Gorae đang neo đậu và tàu Sinpo-C đang được chế tạo.

Trước lúc cuộc thử nghiệm tên lửa đạn đạo của Triều Tiên được tiến hành vào tháng 7, các cơ quan tình báo Mỹ tin rằng nước này sẽ cho thử tàu ngầm phóng từ tên lửa. Tuy nhiên đến đầu tháng 10, họ tin rằng loại tên lửa này sẽ chưa được thử nghiệm trong tương lai gần.

Mặc dù báo Asahi Shimbun (Nhật Bản) đưa tin rằng Triều Tiên có thử nghiệm thất bại một động cơ nhiên liệu rắn của tên lửa phóng từ tàu ngầm, khiến ít nhất 1 người thiệt mạng, song thông tin này cho đến nay vẫn chưa được kiểm chứng.

Lần cuối cùng Triều Tiên thử nghiệm một loại tên lửa phóng từ tàu ngầm là vào tháng 8/2016. Trong lần thử này, tên lửa đã bay được một quãng đường 500km và rơi xuống Biển Nhật Bản.

Việc một tàu ngầm phóng tên lửa mới đang được Triều Tiên chế tạo cho thấy nước này có thể đang bắt đầu xây dựng một lực lượng chiến đấu trên biển lợi hại.

Theo Infonet


Ý kiến bạn đọc