Nga bất ngờ tung đòn hiểm đối phó với Mỹ

11:29, 19/10/2017
|

(VnMedia) - Ngày 17/10, tàu săn ngầm Phó Đô đốc Kulakov của Hạm đội phương Bắc của Nga đã hoàn thàn nhiệm vụ tại Vịnh Aden và biển Đỏ để bắt đầu hành trình đi qua eo biển Suez và đến Địa Trung Hải.

Thông cáo báo chí từ Hạm đội phương Bắc của Nga cho hay: “Phó Đô đốc Kulakov đã hoạt động thường xuyên tại khu vực biển Đỏ và Vịnh Aden từ cuối tháng 8 đến nay. Nhiệm vụ chính của nó là duy trì sự hiện diện của Nga trong khu vực và đảm bảo an ninh hàng hải”.

Theo kế hoạch, ngày 19/10, khu trục hạm Kulakov sẽ vượt qua kênh đào Suez để tiến vào Địa Trung Hải.

Tàu Phó Đô đốc Kulakov có nhiệm vụ hộ tống các tàu chở hàng và dân sự của Barbados, Trung Quốc và Ấn Độ đi qua vùng biển có nguy cơ xuất hiện cướp biển. Tuy nhiên, trong thời gian hơn một tháng làm nhiệm vụ tại biển Đỏ và eo biển Aden, con tàu này  chưa phải đối mặt với bất kỳ nhóm cướp biển nào.

Hải quân Nga hiện vẫn đang duy trì sự hiện diện thường xuyên của khoảng 10 tàu tại Địa Trung Hải nhằm đảm bảo lợi ích của nước này tại đây, cùng hỗ trợ hoạt động chống khủng bố tại Syria.

Các chuyên gia cho rằng, việc tàu Phó Đô đốc Kulakov của Nga bất ngờ thay đổi hải trình của mình tiến về Địa Trung Hải được cho là nhằm đối phó với việc Mỹ đưa tàu ngầm hạt nhân hạng nặng của mình đến vùng biển này.

Theo thông tin được Hải quân Mỹ công khai hồi đầu tháng 10 vừa qua, lực lượng này còn điều tàu ngầm tấn công nhanh lớp Los Angeles đến Địa Trung Hải để củng cố các lợi ích của nước này trong khu vực.

Hải quân Mỹ thông báo: "Chiếc tàu ngầm được triển khai để thực hiện các chiến dịch hải quân trong đội hình Hạm đội 6 ủng hộ cho các lợi ích quốc gia của Mỹ ở châu Âu".

Tàu Phó Đô đốc Kulakov, một khu trục hạm thuộc dự án 1155 lớp Udaloy, được biên chế hoạt động vào năm 1982 và đã phục vụ trong Hải quân Nga cho đến tháng 3 năm 1991 thì được nghỉ hoạt động để sửa chữa. Tuy nhiên, tàu đã được đưa trở lại vào biên chế ngày 7/12/2010.

Tàu dài 163,5m, rộng 19m và có mớn nước 7,87m. Trọng tải của tàu đạt trên 7.500 tấn và có trọng tải choán nước là 6200 tấn với có tầm hoạt động 5.000 hải lý. Thủy thủ đoàn có 300 người, trong đó có 29 sĩ quan. Tốc độ tối đa của Kulakov đạt 29 hải lý/h (53,7km/h) với khả năng hoạt động độc lập liên tục 30 ngày trên biển.

Kulakov được trang bị các tổ hợp tác chiến điện tử hiện đại, 2 tổ hợp pháo AK-100 với 1.200 viên đạn. Các tổ hợp pháo phòng không và săn ngầm gồm Rastub-B và RBU-600. Hệ thống tên lửa phòng không là tổ hợp Kinzal. Tàu cũng được trang bị nhiều thủy lôi và ngư lôi cải tiến, có sức công phá lớn. Trên boong tàu có thể mang theo 2 trực thăng tấn công Ka-27.

Tàu Phó Đô đốc Kulakov được trang bị hỏa lực mạnh để phòng không, tuy nhiên nhiệm vụ chính của nó là tìm kiếm tàu ngầm của kẻ địch. Sự xuất hiện của con tàu này đến chỉ ít lâu sau khi hải quân Mỹ vừa điều tàu ngầm tấn công nhanh lớp Los Angeles đến Địa Trung Hải.

Vũ khí của tàu Phó Đô đốc Kulakov bao gồm 2 hệ thống phóng tên lửa chống ngầm SS-N-14, 4 ống phóng thẳng đứng tên lửa phòng không SA-N-9, 2 pháo hạm 100mm, 44 pháo 30mm, 2 ống phóng ngư lôi 533mm và 2 pháo phản lực chống ngầm RBU-6000.

Đan Khanh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc