Nga "lên đời" cho tàu sân bay hiện đại duy nhất

14:53, 11/09/2017
|

(VnMedia) - Theo nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Nga, xưởng đóng tàu thứ 35 ở Murmansk, Nga dự kiến sẽ bắt đầu công tác đại tu tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov trong năm 2018.

Cụ thể, công tác đại tu tàu sân bay này sẽ được thực hiện trong vòng 2 năm, từ năm 2018.

“Quyết định đại tu tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov đã được đưa ra, chúng tôi sẽ đại tu nó tại xưởng đóng tàu thứ 35 ở Murmansk. Tàu sân bay trên sẽ được đưa tới xưởng bắt đầu từ đầu năm tới”, nguồn tin trên cho hay.

Nguồn tin tiết lộ thêm: “Chúng tôi sẽ làm mọi thứ có thể để hoàn thành việc đại tu con tàu trong vòng 2 năm”.

Trước đó, hồi tháng 8, Phó Đô đốc Viktor Bursuk nói rằng, công tác đại tu và nâng cấp tàu có thể sẽ được tiến hành trong khoảng thời gian từ 2,5 – 3 năm.

Tàu Đô đốc Kuznetsov là loại tàu tuần dương hạm mang máy bay nên đôi khi nó được xem là tàu sân bay duy nhất còn hoạt động của Hải quân Nga. Tàu được đóng tại xưởng đóng tàu Nam Nikolayev trên bờ Biển Đen thuộc Ukraina từ 1985 nhưng phải đến năm 1995 mới chính thức đi vào hoạt động.

Con tàu này có tên khai sinh là Leonid Brezhnev khi bắt đầu chế tạo năm 1982. Năm 1985, tàu chuyển tên thành Riga, hai năm sau đó, lại đổi thành Tbilisi. Năm 1990, nó có tên hiện nay là Đô đốc Kuznetsov. Bởi vậy, giới phê bình quân sự phương Tây gọi đây là con tàu có nghìn cái tên.

Quân số trên tàu là 1.960 người (626 phi hành đoàn, 40 nhân viên), 3.857 phòng. Tàu có trọng lượng choán nước là 58.000 tấn, chiều dài 304,5 mét, có thể đạt tốc độ tối đa là 30 hải lý/giờ. Tàu có tầm hoạt động tối đa khoảng 15.700 km.

Tàu Kuznetsov được trang bị 17 máy bay (12 chiếc Su-33 và 5 chiếc Su-25), 24 trực thăng (4 Ka-27LD32, 18 Ka-27PLO và 2 Ka-27S).

Tuy nhiên, không như các tàu sân bay khác của phương Tây vốn luôn cần một đội tàu hộ tống, tàu Đô đốc Kuznetsov được thiết kế để có thể độc lập tác chiến chống lại các loại tàu khác với hệ thống vũ khí riêng của mình chứ không cần một đội tàu bảo vệ vì đây vốn là một tuần dương hạm mang tên lửa hạng nặng.

Tàu hiện đang được đại tu nâng cấp từ năm 2012 để loại bỏ những hạn chế hiện nay và tu sửa một số bộ phận, dự tính trở lại hoạt động năm 2017.

Đan Khanh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc