Triều Tiên có thể nã 60 tên lửa hủy diệt căn cứ Mỹ ở Guam?

20:08, 09/08/2017
|

Theo chuyên gia Mỹ, Triều Tiên có thể đang sẵn sàng cho chiến tranh và đủ sức phóng tới 60 tên lửa hạt nhân vào căn cứ quân sự Mỹ trên đảo Guam.

Một đợt phóng thử tên lửa đạn đạo của Triều Tiên.
Một đợt phóng thử tên lửa đạn đạo của Triều Tiên.

Theo Express, Mark Fitzpatrick, giám đốc điều hành tổ chức phi hạt nhân IISS Mỹ mới đây đã đưa ra cảnh báo về sức tấn công hạt nhân đáng gờm của Triều Tiên.

Triều Tiên ngày 9.8 nói đang “cân nhắc kỹ lưỡng kế hoạch tấn công đảo Guam của Mỹ bằng tên lửa Hwasong-12”.

Tuyên bố này được đưa ra sau khi ông Trump gửi tối hậu thư, cảnh báo “Triều Tiên sẽ phải đối mặt với lửa và cơn thịnh nộ chưa từng có nếu tiếp tục đe dọa Mỹ”.

Trả lời trên kênh truyền hình BBC, ông Fitzpatrick cảnh báo những gì mà Triều Tiên có thể làm. Chuyên gia Mỹ cũng nhận định rằng “ông Trump chưa biết nên phải giải quyết căng thẳng này như thế nào”.

Người dẫn chương trình Evan Davis trên BBC sau đó nói về thông tin Triều Tiên đạt bước tiến mới về khả năng tấn công lục địa Mỹ. “Đúng. Đây là những thông tin mới được cơ quan tình báo Mỹ công bố”, ông Fitzpatrick trả lời.

“Họ nói đến những mối đe dọa, rằng Triều Tiên có thể thu nhỏ đầu đạn hạt nhân để gắn vào tên lửa. Nhưng đó là điều mà chúng ta đã lường trước”, ông Fitzpatrick nói trên BBC.

Chuyên gia Mỹ Mark Fitzpatrick.
Chuyên gia Mỹ Mark Fitzpatrick.

Ông Fitzpatrick đưa ra quan điểm cho rằng, Mỹ không nên kích động, khiến Triều Tiên cân nhắc dùng đến những vũ khí đó.

“Bởi theo các chuyên gia, Triều Tiên đã sẵn sàng 60 đầu đạn hạt nhân. Toàn bộ số vũ khí này có thể được nã vào đảo Guam để ‘nhấn chìm căn cứ Mỹ’, thay vì mạo hiểm tấn công các thành phố Mỹ, vốn ở rất xa”.

Cũng trong cuộc trả lời phỏng vấn trên BBC, ông Fitzpatrick hy vọng cả Mỹ và Triều Tiên có thể kiềm chế trước những dấu hiệu leo thang căng thẳng.

“Mỹ không có kế hoạch tấn công Triều Tiên và Triều Tiên cũng không hề muốn hủy diệt Mỹ”, ông Fitzpatrick nhận định. “Nhưng cách mà hai nước đáp trả nhau bằng lời lẽ cứng rắn có thể gây hiểu lầm, làm tăng nguy cơ chiến tranh”.

Đảo Guam hiện là căn cứ quy mô của Mỹ ở Thái Bình Dương, với 6.000 binh sĩ cùng nhiều trang thiết bị vũ khí hiện đại. Căn cứ này cách Triều Tiên khoảng 3.200km.

(Theo Dân Việt)


Ý kiến bạn đọc