Mỹ bất ngờ điều máy bay quân sự "khủng" tới Nhật Bản

16:29, 16/08/2017
|

(VnMedia) - Hôm qua (15/8), Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết, kể từ ngày 18/8, 6 máy bay quân sự V-22 Osprey của Mỹ sẽ tới căn cứ quân sự của Nhật Bản để tham gia tập trận quân sự, được tổ chức tịa Hokkaido.

Cuộc tập trận được tiến hành từ ngày 10-18/8.

Theo kênh truyền hình NHK, 3 chiếc V-22 Osprey đã cất cánh từ Căn cứ không quân Iwakuni của Mỹ ở Yamaguchi, hạ cánh tại căn cứ quân sự Misawa của Mỹ tại hạt Aomori, gần Hokkaido để tham gia cuộc tập trận trên đảo này.

Theo NHK, cuộc tập trận có sự tham gia của tổng cộng 3300 binh sỹ thuộc Lực lượng phòng vệ Nhật Bản và Lực lượng Lính thủy đánh bộ Mỹ.

Ban đầu, máy bay V-22 Osprey dự kiến sẽ tham gia cuộc tập trận từ những ngày đầu tiên, tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Nhật Bản yêu cầu Bộ Quốc phòng Mỹ hoãn lại do có vụ tai nạn máy bay ở vùng biển ngoài khơi Australia hôm 5/8.

"Chim ưng biển" V-22 Osprey là loại máy bay đặc biệt được Lầu Năm Góc phát triển từ năm 1983 với mục đích tạo ra chiếc máy bay phản lực có thể hoạt động ở các địa hình nhỏ hẹp, từ trong rừng rậm cho đến các đường băng dã chiến cực ngắn và các tàu sân bay trực thăng nhỏ.

V-22 Osprey được biết tới là dòng máy bay lưỡng thể đầu tiên được ứng dụng cho các nhiệm vụ quân sự với khả năng thay đổi cơ cấu cánh từ cánh cố định sang trực thăng. Ở chế độ cánh cố định, V-22 có thể đạt tốc độ bay tới 565km/giờ và tầm hoạt động đạt 722km. V-22 được thiết kế để chở theo 32 binh sĩ hoặc 9 tấn hàng hóa. Hỏa lực của dòng máy bay này là các dòng súng máy hạng nhẹ cỡ đạn 7,62mm và 12,7mm.

Với hệ thống động cơ và trang thiết bị phức tạp, cùng quá trình nghiên cứu và phát triển đắt đỏ, mỗi chiếc V-22 Osprey có giá lên đến gần 100 triệu USD, và Lầu Năm Góc đã chi tới 56 tỷ USD cho toàn bộ chương trình phát triển, chế tạo chiếc máy bay đặc biệt này.

V-22 Osprey có chiều dài 17,5 m, chiều rộng (cả cánh) 25,8 m, trọng lượng cất cánh tối đa 27,4 tấn, tầm hoạt động 1.600 km. Chiếc máy bay lai này có thể chở theo 24 binh sĩ và 9 tấn hàng hóa, khí tài quân sự.

Điểm đặc biệt của V-22 Osprey là nó có động cơ có thể xoay một góc 90 độ để vừa có thể cất cánh thẳng đứng như trực thăng, lại vừa có thể lao đi trên không trung như một máy bay động cơ cánh quạt thông thường.

Nhờ trang bị hai động cơ АЕ1107С Liberty có công suất 6.150 mã lực, V-22 Osprey có thể đạt vận tốc tối đa 510 km/h ở chế độ phản lực, 184 km/h ở chế độ trực thăng.

Một ưu điểm khác tạo nên độ cơ động của V-22 Osprey là máy bay có thể chuyển đổi chế độ bay từ trực thăng sang phản lực cánh quạt chỉ trong 16 giây. Thêm nữa, hai cánh quạt có thể gấp lại gọn gàng, giúp thuận tiện trong việc bảo quản.

Với tốc độ nhanh và khả năng cơ động cao, V-22 Osprey được xem là loại máy bay phù hợp để triển khai bộ binh cũng như tham gia tấn công ở nhiều chiến trường khác nhau.

Tuy nhiên, do là máy bay vận tải nên V-22 Osprey được trang bị hỏa lực khá nhẹ bao gồm một súng máy gắn ở phía sau và một khẩu súng điều khiển từ xa có thể được gắn vào bụng máy bay. Bên cạnh đó, các lính thủy đánh bộ Mỹ có thể sử dụng súng máy được gắn trên một trục xoay 360 độ trong các trường hợp đặc biệt vì trọng lượng của loại súng này khá nặng.

Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản hiện không có bất cứ chiếc V-22 Osprey nào, nhưng nước này dự kiến mua 17 chiếc "Chim ưng biển" trước tháng 3/2019.

Đan Khanh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc