Máy bay Nga "lục soát' bầu trời Anh quốc

09:36, 13/06/2017
|

(VnMedia) - Máy bay quân sự của Nga sẽ thực hiện chuyến bay thanh sát trên bầu trời Anh quốc theo Hiệp ước Bầu trời Mở.

Cụ thể, người đứng đầu Trung tâm Cắt giảm Rủi ro Hạt nhân của Nga – ông Sergei Ryzhkov cho biết, Nga sẽ thực hiện chuyến bay thanh sát trên bầu trời Anh quốc từ ngày 13-17/6.

“Trong khuôn khổ Hiệp ước Bầu trời Mở, Nga dự kiến sẽ thực hiện chuyến bay thanh sát trên máy bay An-30B trên lãnh thổ của Anh Quốc. Chuyến bay có tầm bay lên tới 2400 km này sẽ được tiến hành từ ngà 13-17/6 từ Căn cứ Không quân Brize Norton”, ông Ryzhkov cho biết.

Các chuyên gia của Anh cũng sẽ có mặt trên khoang máy bay để giám sát việc sử dụng các thiết bị và đảm bảo các thanh sát viên  Nga tuân thủ hiệp ước Bầu Trời Mở. Không một loại vũ khí nào được có mặt trên khoang máy bay.

“Những chuyến bay giám sát được thực hiện nhằm thúc đẩy sự minh bạch trong các hoạt động quân sự của các quốc gia thành viên tham gia Hiệp ước Bầu trời Mở, và tăng cường an ninh thông qua những biện pháp đáng tin cậy”, ông Ryzhkov giải thích.

Hiệp ước Bầu trời Mở được đưa ra theo một sáng kiến của Tổng thổng Mỹ khi đó là George H.W.Bush. Hiệp ước là bản quy ước được 27 nước thành viên Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) thông qua ngày 24/3/1992 tại Helsinki, Phần Lan. Đến nay, đã có 34 nước thành viên tham gia hiệp ước này.

Mục đích của Hiệp ước là nhằm hỗ trợ tính công khai và minh bạch của hoạt động quân sự, giám sát việc tuân thủ các hiệp ước hiện hành trong lĩnh vực kiểm soát vũ khí, cũng như thắt chặt an ninh thông qua việc củng cố các biện pháp tin cậy.

Hiệp ước trên có hiệu lực từ ngày 1/1/2002, cho phép các quốc gia thành viên thực hiện những chuyến bay quan sát không vũ trang trên lãnh thổ của nhau (bao gồm cả đất liền, đảo và các vùng lãnh hải).

Đan Khanh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc