Video: Chiêm ngưỡng dàn vũ khí oai hùng tiến vào Moscow

15:51, 09/05/2017
|

(VnMedia) - Hôm nay (9/5), Nga vừa tiến hành cuộc diễu binh mừng 72 năm Ngày Chiến thắng vô cùng oai hùng, hoành tráng với sự góp mặt của nhiều loại chiến đấu cơ mạnh nhất tại Quảng Trường Đỏ ở thủ đô Moscow.

Được biết, lực lượng tham gia cuộc diễu binh hoành tráng năm nay bao gồm hơn 10.000 binh sĩ, hơn 100 thiết bị quân sự mặt đất trong đó có nhiều vũ khí nổi tiếng như xe tăng T-14 Armata, xe tăng T-90A, phương tiện bọc thép BTR-82A, xe chiến đấu bộ binh BMP-3, pháo tự hành Msta-S, các hệ thống phòng không BUK-M2, tổ hợp tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Yars. Các mô hình phương tiện bọc thép được thiết kế trên nền tảng xe chiến đấu Armata, Kurganets và Bumerang cũng sẽ được trình diện trong dịp này.

Lẽ ra, cuộc diễu binh sẽ có màn trình diễn trên không đầy ngoạn mục, nhưng vì thời tiết xấu, có mưa nên hoạt động này đã bị hủy bỏ trong phút chót.

Nga huy động một lượng lớn binh sĩ và mai phục quanh Quảng trường Đỏ nhằm đảm bảo an ninh cho buổi lễ dự kiến có sự tham dự của hàng nghìn người. Cùng với Moscow, 27 thành phố khác của Nga cũng sẽ tổ chức các sự kiện mừng ngày chiến thắng.

Có mặt tại lễ diễu binh, Tổng thống Nga Vladimir chúc mừng các cựu chiến binh, quân nhân và binh sĩ Nga nhân ngày chiến thắng. Ngay sau đó, ông tuyên bố phút mặc niệm tưởng nhớ những người đã ngã xuống trong cuộc chiến.

Tổng thổng Putin phát biểu đầy kiêu hãnh rằng: “"Tự do của châu Âu và thế giới là nhờ thế hệ cha ông của chúng ta... Đã, đang và sẽ không có thế lực nào đánh bại được nước Nga".

Ngày Chiến thắng là ngày đánh dấu quân đồng minh đánh bại phát xít Đức trên mặt trận Châu Âu năm 1945 trong cuộc Chiến tranh Thế giới thứ hai hay còn gọi là Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại ở Nga. Tháng 6 năm 1941, phát xít Đức đã phát động một cuộc xâm lược đẫm máu vào Liên Xô, hai năm sau khi Chiến tranh Thế giới thứ II nổ ra ở Châu Âu. Tháng 5 năm 1945, Liên Xô cùng với Mỹ và Anh đã chiếm được thủ đô Berlin và buộc quân phát xít Đức phải đầu hàng. Cuộc chiến tranh kéo dài 4 năm với phát xít Đức đã gây ra tổn thất không thể kể xiết đối với Liên Xô. 27 triệu người đã thiệt mạng, trong đó có 8,67 triệu người lính Hồng quân.

Mục đích chính để Nga hàng năm đều tổ chức kỷ niệm Ngày Chiến thắng là để nhắc nhở mọi người không bao giờ được quên những đớn đau cùng cực và bi thảm của chiến tranh, đây cũng là dịp tưởng nhớ những người anh hùng đã đứng lên đấu tranh cho công lý trong cuộc chiến vĩ đại này.

Ngoài nhiều hoạt động kỷ niệm khác, lễ diễu binh hoành tráng gần như là hoạt động truyền thống không thể thiếu trong mỗi dịp kỷ niệm Ngày Chiến thắng ở Nga. Lễ diễu binh luôn được mọi người chờ đợi bởi đây là dịp họ có thể chiêm ngưỡng những hình ảnh về một quân đội Nga oai hùng với lực lượng binh sĩ tinh nhuệ và hàng loạt vũ khí thiện chiến.   

Đan Khanh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc