Nga phát triển hệ thống phòng không đầy hứa hẹn

12:15, 28/05/2017
|

"Các công trình nghiên cứu đang được tiến hành để tạo ra hệ thống phòng không bao gồm toàn bộ hệ thống điều khiển tự động hiện đại và đầy hứa hẹn''

Tor-M2DT
Tor-M2DT

Ngày 26/5, TASS dẫn lời Tư lệnh Phòng không Nga, Trung tướng Alexander Leonov cho biết, 8 bộ phận nghiên cứu và phát triển của R & D đang tiến hành nghiên cứu để tạo ra một hệ thống phòng không tiên tiến sau khi nhận được lệnh từ Bộ Quốc phòng.

"Các công trình nghiên cứu đang được tiến hành để tạo ra một hệ thống phòng không bao gồm toàn bộ hệ thống điều khiển tự động hiện đại và đầy hứa hẹn", ông Leonov tiết lộ tại một hội nghị về lĩnh vực phòng không trong tương lai

Theo ông, các đề xuất hiện đang được soạn thảo và phê duyệt nằm trong chương trình vũ khí mới của nhà nước.

"Các biện pháp mà chúng tôi đề xuất sẽ trang bị cho quân đội phòng không những hệ thống vũ khí hiện đại, đồng thời tạo cơ sở khoa học kỹ thuật để phát triển loại vũ khí mới đầy hứa hẹn'', ông Leonov nói.

Mới đây, trong đại lễ duyệt binh mừng Ngày chiến thắng 9/5 của Nga, lần đầu tiên, những vũ khí chuyên dụng cho Bắc Cực đã được Nga công khai. Trong số đó, phần lớn là vũ khí phòng không.

Vũ khí xuất hiện đầu tiên là tổ hợp tên lửa phòng không 9K3331MDT Tor-M2DT được thiết kế đặc biệt đặt trên khung gầm xe bánh xích DT-30PM có thể dễ dàng hoạt động trên địa hình băng tuyến dày ở Bắc Cực.

Hệ thống tên lửa phòng không tiếp theo được thiết kế riêng cho Bắc Cực là Pantsir-SA – phiên bản của tổ hợp phòng không Pantsir-S1. Tương tự Tor-M2DT, module chiến đấu của Pantsir-SA cũng dùng khung gầm bánh xích DT-30PM.

Theo ông Vladimir Popov, Giám đốc Công ty cổ phần Scheglovsky Val trực thuộc Cục Thiết kế công cụ (KBP), việc trang bị những vũ khí phòng không này trên khung gầm xe bánh xích chuyên dụng đã khắc phục được điểm yếu của chúng khi di chuyển trên địa hình băng tuyết.

Vị giám đốc này cho biết, hiện nay hệ thống Pantsir-S1 thường đặt trên khung gầm bánh hơi, tuy nhiên khả năng cơ động của nó trên tuyết dày "rất hạn chế". Vì vậy, cần phải tăng cường độ tin cậy của Pantsir-S1 khi vận hành trong những điều kiện thời tiết khắc nghiệt.

Ngoài việc tăng cường khả năng cơ động khi tác chiến trên bề mặ tuyết dày, Nga còn biến Pantsir-SA thành vũ khí chuyên tiêu diệt các máy bay không người lái trong điều kiện Bắc Cực.

Hệ thống Pantsir-SA cải tiến này đã bắt đầu được trang bị thí điểm cho lực lượng Tên lửa phòng không của Không quân Nga từ cuối năm 2015. Đại diện của cơ quan báo chí – thông tin Bộ Quốc phòng Nga, Đại tá Igor Klimov cho biết.

"Hiện Nga vẫn tiếp tục hiện đại hóa Pantsir-SA theo hướng nâng cao hiệu quả chống lại các phương tiện bay không người lái. Bên cạnh đó, hệ thống này còn được cải tiến để thích nghi với các nhiệm vụ trong điều kiện nhiệt độ thấp", ông Klimov cho biết.

(Theo Đất Việt)


Ý kiến bạn đọc