Mỹ đang bị "cô lập", nguy cơ mất đồng minh "ruột"?

11:13, 09/05/2017
|

(VnMedia) - Hôm qua (8/5), Mỹ và Philippines đã khai hỏa cuộc tập trận chung có quy mô nhỏ hơn thường lệ và có thể là cuộc tập trận chung lớn cuối cùng giữa hai nước.

Tập trận chung Balikatan (Vai kề vai) thường niên mở màn tại thủ đô Manila, dự kiến kéo dài 12 ngày. 2.600 lính Mỹ và 2.800 lính Philippines sẽ tham gia tập trận. Con số này giảm mạnh so với 12.000 trong cuộc tập trận năm ngoái.

Trong khoa mục chiến đấu kéo dài 12 ngày, binh lính 2 nước sẽ chỉ tập trung vào chiên dịch tương tác chống khủng bố và đối phó với thảm họa thiên tai, tuy nhiên, các quan chức quân đội cho biết, sẽ không có khoa mục bắn đạn thật trong cuộc tập trận. Trước đây, các khoa mục diễn tập giữa hai nước còn tập trung thúc đẩy năng lực phòng vệ hàng hải của Philippines, điều được coi là phô trương sức mạnh quân sự trước Bắc Kinh xung quanh tuyên bố chủ quyền chồng lấn ở Biển Đông.

Kể từ khi lên nắm quyền cách đây 10 tháng, Tổng thống Rodrigo Duterte đã đảo ngược chính sách thách thức Trung Quốc về vấn đề tranh chấp lãnh thổ sang thúc đẩy quan hệ kinh tế, chính trị và quân sự gần gũi hơn với Bắc Kinh.

Bị chính quyền cựu tổng thống Mỹ Barack Obama chỉ trích về chiến dịch chống ma túy trong nước, ông Duterte dọa cắt đứt quan hệ quốc phòng giữa hai nước. Quan hệ song phưong ấm lên dưới thời người kế nhiệm Donald Trump, nhưng Tổng thống Duterte tiếp tục phát tín hiệu cho thấy ông muốn độc lập hơn khỏi nước Mỹ và muốn xây dựng mối quan hệ mạnh mẽ hơn với Trung Quốc và Nga.

Đan Khanh (tổng hợp)

 


Ý kiến bạn đọc