Bí ẩn vũ khí mới của Nga khiến Mỹ "tê liệt"

08:30, 12/04/2017
|

(VnMedia) - Theo mạng thông tin Zvezda, hệ thống tên lửa phòng không S-500 là một hệ thống tên lửa không có đối thủ trên thế giới với nhiều tính năng vượt trội chưa từng có.

Hồi đầu tuần trước, Tư lệnh không quân Nga, Viktor Bondarev cho biết, S-500 sẽ được đưa vào biên chế trong tương lai gần.

Còn về phía mình, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga - ông Yuri Borisov cũng tiết lộ, quá trình bàn giao hệ thống này cho quân đội Nga có thể diễn ra trong năm sau.

Trang Zvezda nhận định: “Có thể nói rằng Nga đã chế tạo ra một hệ thống tên lửa phòng không đa tầng đầu tiên trên thế giới, có khả năng bảo vệ đất nước khỏi những cuộc tấn công quy mô lớn”.

Cụ thể, S-500 sẽ phân tích thông tin thu thập được từ vệ tinh cảnh báo sớm hoặc radar tầm siêu xa như Voronezh, từ đó chọn mục tiêu quan trọng nhất và bắn hạ nó từ khoảng cách xa.

Thứ trưởng Borisov không tiết lộ gì thông số kĩ thuật của S-500, tuy nhiên, các chuyên gia quân sự dự đoán, S-500 có thể đánh chặn 10 tên lửa đạn đạo cùng lúc trong vòng bán kính 600km và ở độ cao 200km.

Hệ thống này tiêu diệt được các mục tiêu cỡ nhỏ, tên lửa hành trình, máy bay, trực thăng, máy bay không người lái hoặc thậm chí là các vệ tinh ở khoảng cách gần.

Nga đang hướng tới mục tiêu sẽ dần thay thế hệ thống S-400 bằng những hệ thống S-500 ưu việt hơn. S-500 có tầm bắn xa hơn S-400 từ 150-200km và có thể tiêu diệt cùng lúc nhiều mục tiêu hơn S-400. S-400 chỉ có thể tiêu diệt 6 mục tiêu. S-500 được cho là còn có khả năng tiêu diệt những mục tiêu đạn đạo vào siêu âm. Các chuyên gia quân sự đánh giá, tổ hợp tên lửa phòng không S-500 là hệ thống mới về chất chứ không phải chỉ đơn thuần là phiên bản hiện đại hơn của hệ thống S-400.

Quân đội Nga muốn có một tiểu đoàn đầu tiên gồm 10 hệ thống S-500 hùng mạnh trong biên chế để phục vụ cho công cuộc phòng không tương lai của nước này. Với những cải tiến mới, hệ thống tên lửa phòng không tầm xa S-500 được kỳ vọng sẽ trở thành “xương sống” của trận địa tên lửa phòng không của quân đội Nga trong tương lai.  

Đan Khanh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc