Nga - Mỹ đua nhau đầu tư công nghệ cho tàu sân bay

16:04, 17/09/2015
|

(VnMedia) - Một nguồn tin trong Bộ Quốc phòng Nga hôm qua (16/9) vừa tiết lộ, nước này đã bắt tay vào phát triển một loại máy phóng phi cơ điện từ cho các tàu sân bay thế hệ mới.
 
“Công tác phát triển máy phóng phi cơ điện từ này đang được tiến hành, và mô hình của nó cũng đang được chế tạo”, nguồn tin cho hay.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo nguồn tin trên, nguyên mẫu của máy phóng phi cơ điện từ tối tân đã được đưa tới Học viện Khí Nhiệt học Trung ương để thử nghiệm. Loại máy này được chạy bằng pin.
 
Hệ thống phóng máy bay điện từ (EMALS) có một động cơ công suất 100.000 mã lực giúp giảm áp lực trên thân các chiến đấu cơ, từ đó giúp chúng cất cánh nhanh hơn với một vận tốc 333 km/h.
 
Công nghệ điện từ cũng giúp giảm chi phí bảo trì cho máy phóng, tăng cường độ tin cậy và tính hiệu quả cũng như độ chính xác của máy phóng. Ngoài ra, EMALS cũng giúp các chiến đấu cơ cất cánh nhẹ nhàng hơn so với công nghệ trước trên tàu sân bay.

Được biết, Mỹ cũng đang nghiên cứu phát triển loại máy phóng phi cơ điện từ tương tự.
 
Trước đó, hồi tháng 6 vừa qua, có nguồn tin cho biết, giới chức quân sự Mỹ vừa thử nghiệm hệ thống máy phóng chiến đấu cơ thế hệ mới trị giá 737 triệu USD trên hàng không mẫu hạm USS Gerald R. Ford. Công ty General Atomics đảm trách nhiệm vụ tạo ra máy phóng sử dụng từ trường thay thế loại dùng hơi nước đang hoạt động trên tàu sân bay lớp Nimitz,
 
Hệ thống Phóng phi cơ điện tử do Mỹ chế tạo giúp máy bay tăng tốc dễ hơn. Nó cũng giúp chạy đà cho những loại phi cơ chiếm nhiều diện tích, như máy bay không người lái sải cánh dài. Chuẩn Đô đốc Michael Manazir của Hải quân Mỹ cho biết: “Máy phóng mới giúp tăng khả năng tác chiến của tàu sân bay”.


Đan Khanh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc