Đồng minh của Mỹ “đánh nhau” vì chiến đấu cơ F-35?

07:14, 19/12/2014
|

(VnMedia) - Hàn Quốc hôm nay (18/12) đã thẳng thừng tuyên bố nước này sẽ không đưa phi đội chiến đấu cơ F-35 của mình đến Nhật Bản để bảo trì, bảo dưỡng. Phát biểu này đã phơi bày mâu thuẫn giữa hai đồng minh hàng đầu của Mỹ ở Châu Á là Hàn Quốc và Nhật Bản. Nhật Bản vừa được Mỹ chọn là một trong hai trung tâm của Châu Á có chức năng thực hiện các hoạt động cung cấp dịch vụ cho loại chiến đấu cơ tàng hình hàng đầu của hãng Lockheed Martin Corp – F-35.

 

Ảnh minh họa


Seoul cho biết, thay vì đến Nhật Bản, họ có thể sẽ đưa các máy bay chiến đấu tối tân F-35 của mình đến Australia để bảo trì, bảo dưỡng dù cho đường bay từ Hàn Quốc đến Australia dài hơn gấp 8 lần so với đường bay từ Hàn Quốc đến Nhật Bản. 3 nước Nhật Bản, Hàn Quốc và Australia – 3 đồng minh then chốt của Mỹ, là những quốc gia Châu Á duy nhất đặt hàng những chiến đấu cơ đỉnh cao F-35 của Mỹ.

 

Chương trình phát triển F-35 được ca ngợi như một biểu tượng, minh chứng cho sự hợp tác giữa Mỹ và các nước đồng minh trong việc cùng nhau củng cố năng lực của 3 nước. Tuy nhiên, kế hoạch thiết lập trung tâm bảo trì máy bay đang khiến mâu thuẫn giữa các đồng minh Mỹ bộc lộ sâu sắc.

 

Ông Chris Bogdan - Tướng Không quân 3 sao của Mỹ đồng thời cũng là người trực tiếp điều hành chương trình F-35, hôm qua (17/12) đã nói với các phóng viên rằng, Nhật Bản sẽ đóng vai trò là trung tâm bảo trì toàn bộ các bộ phận của máy bay cho dòng chiến đấu cơ F-35 ở phía bắc Thái Bình Dương từ đầu năm 2018, trong khi Australia chịu trách nhiệm cho khu vực Nam Thái Bình Dương.

 

Phản ứng trước thông tin trên, một quan chức thuộc cơ quan mua sắm vũ khí của Hàn Quốc thẳng thừng tuyên bố: “Sẽ không bao giờ có chuyện chúng tôi đưa phi đội chiến đấu cơ F-35 của mình đến Nhật Bản để bảo trì. Hàn Quốc có quyền quyết định sẽ tiến hành bảo trì toàn bộ máy bay F-35 của mình ở đâu bất kỳ khi nào cần”.

 

Theo nguồn tin giấu tên từ Bộ Quốc phòng Australia tiết lộ, kế hoạch hiện tại của Hàn Quốc là sẽ thực hiện việc bảo trì 40 chiếc máy bay F-35 mà họ đặt hàng từ Mỹ ở Australia chứ không phải ở Nhật Bản.

 

Hàn Quốc sẽ đón nhận những chiếc chiến đấu cơ tàng hình tối tân và thiện chiến F-35 vào năm 2018.

 

Một nguồn tin thân cận với chương trình F-35 cho hay, Hàn Quốc sau này có thể sẽ tiến hành đàm phán với Washington về khả năng họ tự bảo trì cho toàn bộ máy bay F-35 của mình. Một thỏa thuận như vậy đòi hỏi khoản đầu tư rất lớn của Seoul , trong đó có các thiết bị chuyên dụng để thử nghiệm độ tàng hình của máy bay.

 

Tuy nhiên, trừ phi xảy ra những tình huống bất ngờ, không dự đoán trước được, những chiếc máy bay F-35 mới sẽ không cần phải bảo trì, bảo dưỡng trong khoảng thời gian 5 năm sau khi chúng được bàn giao.

 

F-35 được đánh giá là một trong 10 máy bay chiến đấu đáng gờm nhất thế giới hiện nay. Chiến đấu cơ F-35 do hãng Lockheed Martin thiết kế và phát triển dựa trên phiên bản máy bay X-35 trước đó, nằm trong dự án hợp tác phát triển chiến đấu cơ tiêm kích giữa Anh, Mỹ và một số chính phủ liên minh khác. Đây là loại chiến đấu cơ tiêm kích đa năng tàng hình hiện đại và cơ động bậc nhất thế giới. Máy bay này được phát triển để thực hiện các nhiệm vụ như tấn công các mục tiêu trên mặt đất, trinh sát và phòng không.


Các thông số kỹ thuật của F-35 cho thấy đây là một thế hệ máy bay tàng hình vượt bậc, với chiều dài khoảng 15m, có sức chứa trong hơn 7.200 lít nhiên liệu và có thể bay với tốc độ lên tới hơn 1.920 km/h. Vũ khí mà F-35 được trang bị cũng hết sức tối tân, bao gồm 1 khẩu pháo GAU-12/U 25 mm - gắn từ 180 quả đạn đến 220 quả đạn tùy phiên bản nâng cấp. F35 được trang bị tên lửa, bom nhiều hơn và một thùng nhiên liệu phụ. Trong thân máy bay, tối đa có 4 tên lửa đối không AIM-120 AMRAAM, AIM-9X Sidewinder hay AIM-132 ASRAAM hoặc 2 tên lửa đối không và 2 tên lửa đối đất.


Tập đoàn Lockheed Martin của Mỹ từng tự tin tuyên bố loại máy bay tiêm kích tàng hình F-35 mới của họ có thể tiêu diệt các hệ thống tên lửa phòng không S-300 của Nga - một trong những hệ thống tên lửa phòng không hiện đại nhất trên thế giới.


Với những tính năng ưu việt và vượt trội của mình, F-35 trở thành thứ vũ khí được nhiều nước thèm muốn, đặc biệt là các quốc gia Châu Á. Một số đồng minh của Mỹ ở Châu Á muốn dùng F-35 làm vũ khí răn đe chiến lược đối với Trung Quốc. Một sĩ quan quân đội cấp cao hàng đầu của Nhật Bản từng tuyên bố, chiến đấu cơ F-35 của hãng Lockheed Martin, Mỹ, là lựa chọn tốt nhất cho nhu cầu quốc phòng của cường quốc Châu Á này.

 

Tuy nhiên, các khách hàng của Mỹ lo ngại là họ có khả năng phải “dài cổ” ngóng đợi thêm nhiều năm nữa mới có được trong tay những chiếc F-35 thiện chiến mà họ đang khao khát. Ngoài ra, những nước này cũng lo ngại về khả năng giá của F-35 sẽ tăng vọt. Dự án 400 tỉ USD của Mỹ nhằm phát triển F-35 đã phải đối mặt với một loạt những trục trặc về kỹ thuật, sự trì hoãn và chi phí đội lên rất nhiều.

 

Mặc dù quá trình phát triển F-35 Lightning II có những trục trặc nhất định nhưng một khi F-35 được đưa vào hoạt động thì nó sẽ là một chiến đấu cơ cực kỳ đáng sợ.


Vân Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc