Vụ tài xế đánh lái cứu 2 nữ sinh: Đã chuyển sang trình tự tố tụng hình sự?

10:06, 13/04/2018
|

(VnMedia) - Cơ quan điều tra đã giám định thiệt hại tài sản xe ô tô bị thiệt hại theo trình tự tố tụng hình sự và chủ xe đã đưa ra giải quyết theo theo pháp luật.

Hình ảnh tài xế xe tải đánh lái tránh 2 nữ sinh ngã ra đường. Ảnh cắt từ clip
Hình ảnh tài xế xe tải đánh lái tránh 2 nữ sinh ngã ra đường. Ảnh cắt từ clip

Như đã đưa tin, khoảng 13 giờ ngày 29/3, trên đường 359C, đoạn qua xã Hòa Bình, huyện Thủy Nguyên, TP.Hải Phòng, tài xế Đỗ Văn Tiến (SN 1977, trú tại thôn 3, xã Kỳ Sơn, huyện Thuỷ Nguyên) điều khiển xe tải mang BKS 15C-010.14 chở đá theo hướng QL 10 về thị trấn Núi Đèo, huyện hủy Nguyên. 

Đúng lúc xe chạy đến trước cửa nhà nghỉ Đức Việt, bất ngờ 2 nữ sinh đi trên xe máy đã va chạm một phương tiện khác, ngã sang làn đường ô tô. Theo phản xạ, anh Tiến đánh lái để tránh đâm vào 2 cô gái.  Tuy nhiên, cú đánh lái quá gấp đã khiến chiếc xe tải chở đá va chạm với 2 ô tô đỗ bên đường (1 chiếc xe Kia morning và 1 chiếc 7 chỗ hãng Toyota) rồi bị lật ngang. Tài xế Đỗ Văn Tiến cũng bị thương, gẫy 2 xương sườn.

Liên quan đến vụ việc, trao đổi với báo chí, ông Tô Đình Mạnh (Đội trưởng Đội cảnh sát giao thông và trật tự Công an huyện Thủy Nguyên) cho biết: “Hiện nay, vụ việc đang được cơ quan điều tra Công an huyện Thủy Nguyên giải quyết. Tinh thần chung là cơ quan công an sẽ tạo điều kiện hết mức để các bên nhanh chóng giải quyết vụ việc trên cơ sở tuân thủ các quy định của pháp luật”.

Cũng theo ông Mạnh, hiện nay, cơ quan công an đang xác định xem tài xế Tiến có lỗi trong vụ tai nạn hay không. Nếu tài xế Tiến không có lỗi, sẽ không phải xử lý hình sự, sự việc sẽ trở thành quan hệ dân sự giữa các chủ xe. Trong trường hợp này, nếu các chủ xe thỏa thuận được với nhau về mức bồi thường thiệt hại, cơ quan công an sẽ hướng dẫn họ giải quyết.

Ông Mạnh cho biết thêm, hiện nay, cơ quan công an đã cho giám định tài sản thiệt hại của các chủ xe để làm cơ sở giải quyết vụ việc. Tuy nhiên, cơ quan công an sẽ không can thiệp vào việc thỏa thuận bồi thường thiệt hại giữa các chủ xe.

Về vụ việc trên, trao đổi với VnMedia, luật sư Nguyễn Anh Thơm (Đoàn luật sư Hà Nội) bày tỏ một số quan điểm sau:

Thứ nhất: Về căn cứ pháp lý để Cơ quan điều tra Công an huyện Thủy Nguyên đã cho giám định tài sản thiệt hại tài sản.

Theo luật sư Thơm: Bộ luật tố tụng hình sự 2015 quy định về quy trình giải quyết vụ án hình sự, khi Cơ quan điều tra phát hiện vụ việc có dấu hiệu tội phạm sẽ ban hành quyết định khởi tố vụ án hình sự. Các quyết định tố tụng khác phát sinh sau khi có quyết định khởi tố vụ án hình sự như: tạm giữ, tạm giam, khởi tố bị can, khám xét chỗ ở, trưng cầu giám định, …

Việc khởi tố vụ án hình sự tương đương như việc đình chỉ vụ án sẽ chấm dứt mọi hoạt động tố tụng. Theo quan điểm của luật sư, Cơ quan điều tra ra quyết định trưng cầu giám định tài sản là một quyết định tố tụng được thực hiện sau khi đã khởi tố vụ án hình sự.

Nếu trường hợp, cơ quan điều tra chưa khởi tố vụ án hình mà ban hành quyết định trưng cầu giám định tài sản thiệt hại là vi phạm nghiêm trọng tố tụng hình sự . Do đó, quyết định này chỉ được coi là trong lĩnh vực hành chính.

Cũng theo luật sư Thơm, trong trường hợp, nếu các bên thỏa thuận hòa giải bồi thường, không yêu cầu định giá tài sản thì sẽ không có căn cứ để giải quyết theo trình tự tố tụng hình sự. Nếu định giá tài sản thiệt hại từ 100 triệu đồng trở lên mà người gây ra thiệt hại có lỗi thì sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự về Tội vi phạm điều khiển giao thông đường bộ theo Khoản 1 Điều 260 BLHS 2015. 

Thứ hai: Về việc xác định tài xế Tiến có lỗi vi phạm luật giao thông đường bộ trong vụ việc này không? Luật sư Thơm cho rằng: Để đánh giá một sự việc, chúng ta cần có cái nhìn nhận một cách khách quan, toàn diện chứ không nên đi vào những tiểu tiết để quy kết. Pháp luật ra đời nhằm mục đích xã hội hướng tới những giá trị cao quý tốt đẹp hơn trong cuộc sống giữa con người với nhau.

Trong vụ việc này, trước tiên, đây là vụ va chạm giao thông không gây thiệt hại về tính mạng, sức khỏe của con người. Thiệt hại tài sản chúng ta có thể khắc phục, sửa chữa làm lại được. Điều đáng nói và ghi nhận nhất trong vụ việc này là tài xế Tiến đã bất chấp tính mạng của mình đề đánh lái tránh gây thiệt hại đến tính mạng của 2 cô gái bất ngờ bị ngã trước đầu xe tải.

Để làm được điều đó, ngoài bản năng và kinh nghiệm của người lái xe xử lý tốt tình huống còn phải có cái tâm thiện trong lòng, đó mới là điều mà chúng ta phải trân trọng.

Xét về lý, theo quan điểm của Luật sư trong vụ việc này lái xe Tiến không có lỗi gì vi phạm luật giao thông đường bộ.

Một số quan điểm cho rằng lái xe Tiến đã vi phạm khoảng cách và tốc độ khi điều khiển xe tải trong khu đô thị là chưa có cơ sở. Vi phạm về khoảng cách an toàn trong trường hợp này là không có căn cứ. Bởi lẽ, khoảng cách an toàn là cự ly tối thiểu giữa xe đi trước và đi sau phải cách xa tránh va chạm.

Nếu cho rằng anh Tiến không giữ khoảng cách an toàn thì cơ sở nào chứng minh khi xe cách bao xa so với xe đi trước khi mà xe anh Tiến không có dấu vết phanh để lại trên đường.

Mặt khác, xe anh Tiến không va chạm đâm vào xe máy của 2 cô gái nên không có căn cứ xe anh Tiến không giữ khoảng cách an toàn với 2 xe cô gái bị ngã bất ngờ ra đường.

Xét về tốc độ xe khi lưu thông trong khu dân cư thì thấy theo lời khai của anh Tiến điều khiển xe với tốc độ 30-40 km/h là đúng quy định. Xe tải không có hộp đen để xác định xe chạy quá tốc độ cho phép. Lái xe Tiến trong vụ việc này đang điều khiển xe đúng luật giao thông đường bộ, bất ngờ gặp sự kiện bất ngờ xe máy của 2 cô gái điề khiển va chạm với xe máy khác đã bị ngã ra đường trước đầu xe anh Tiến.

"Lái xe Tiến đã rất nhanh xử lý đánh lái sang trái, tránh gây tử vong cho 2 cô gái nên va quyệt vào xe đang dừng đỗ bên kia đường gây hư hỏng tài sản và bản thân anh Tiến cũng vì bất chấp tính mạng của mình mà cũng bị thiệt hại về sức khỏe, phương tiện của mình.

Đây là việc làm cần thiết khi gây thiệt hại nhỏ hơn để giữ tính mạng cho 2 cô gái nên thuộc trường hợp tình thế cấp thiết theo Điều 23 BLHS 2015", luật sư Thơm nói.

Điều 23 - Bộ luật hình sự 2015. Tình thế cấp thiết 

1. Tình thế cấp thiết là tình thế của người vì muốn tránh gây thiệt hại cho quyền, lợi ích hợp pháp của mình, của người khác hoặc lợi ích của Nhà nước, của cơ quan, tổ chức mà không còn cách nào khác là phải gây một thiệt hại nhỏ hơn thiệt hại cần ngăn ngừa. Hành vi gây thiệt hại trong tình thế cấp thiết không phải là tội phạm. 

2. Trong trường hợp thiệt hại gây ra rõ ràng vượt quá yêu cầu của tình thế cấp thiết, thì người gây thiệt hại đó phải chịu trách nhiệm hình sự. 

Điều 260. Tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ 

1. Người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm: ……………………………………………………………………….………………. 

d) Gây thiệt hại về tài sản từ 100.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng.

Khánh Công


Ý kiến bạn đọc