Xét xử vụ sàn vàng ảo Khải Thái: Số bị hại được triệu tập đông kỷ lục

17:04, 11/12/2017
|

(VnMedia) - 724 người được triệu tập tham dự phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ sàn vàng ảo Khải Thái với tư cách là bị hại. Đây là số lượng bị hại kỷ lục được Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội triệu tập đến phiên tòa từ trước đến nay.

Các bị cáo tại phiên xét xử ngày 11/12
Các bị cáo tại phiên xét xử ngày 11/12

Ngày 11/12, Tòa án nhân dân TP Hà Nội mở Phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án sàn vàng ảo Khải Thái do bị cáo Hsu Minh Jung (tức Saga, sinh năm 1975, quốc tịch Đài Loan, Trung Quốc), nguyên Tổng Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn tư vấn đầu tư Khải Thái cầm đầu.

Cùng hầu tòa với Saga có 6 đồng phạm giúp sức khác, bao gồm: Phan Kiện Trung (SN 1984, trú tại phường Ngọc Lâm, Long Biên, Hà Nội); Nguyễn Mạnh Linh (SN 1987, trú tại huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình, nguyên GĐ công ty TNHH tư vấn đầu tư Khải Thái); Đoàn Thị Luyến (SN 1987, trú tại huyện Thanh Trì, Hà Nội, nguyên GĐ phụ trách chi nhánh Charmvit, công ty TNHH tư vấn đầu tư Khải Thái); Tăng Hải Nam (SN 1975, trú tại quận Hà Đông, Hà Nội, nguyên GĐ phụ trách chi nhánh Lotte, công ty TNHH tư vấn đầu tư Khải Thái); Đinh Thị Hồng Vinh (SN 1985, trú tại phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, Hà Nội, nguyên GĐ phụ trách CN Plaschem công ty TNHH tư vấn đầu tư Khải Thái); Trịnh Hoàng Bình (SN 1975, trú tại quận Hoàng Mai, Hà Nội, nguyên Kế toán trưởng công ty TNHH tư vấn đầu tư Khải Thái).

Hội đồng xét xử gồm ba người do Thẩm phán Nguyễn Ngọc Huân làm chủ tọa. Kiểm sát viên Lê Thị Bảo Yên (Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội) giữ quyền công tố tại phiên tòa. 5 luật sư tham gia bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho các bị cáo trước Tòa, riêng bị cáo Saga mời hai luật sư. Hội đồng xét xử đã triệu tập tổng số 724 người đến tham dự phiên tòa với tư cách là bị hại. Đây là số lượng bị hại kỷ lục được Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội triệu tập đến phiên tòa từ trước đến nay.

Theo cáo buộc, tháng 8/2011, Saga đến Hà Nội để tìm thuê văn phòng và làm thủ tục mở Công ty Khải Thái. Do có mối quan hệ từ trước, nên khi sang Việt Nam, Saga tìm và thuê Phan Kiện Trung vừa là người phiên dịch vừa là người giúp anh ta thuê luật sư làm thủ tục xin cấp phép thành lập công ty. 

Sau khi thành lập công ty, Saga giao cho Phan Kiện Trung làm nhiệm vụ quản lý nhân sự, tuyển dụng nhân lực và đào tạo nhân viên tư vấn cho khách hàng. Saga không đứng tên vị trí nào trong công ty mà chủ yếu thuê các giám đốc là người Việt Nam. Trên thực tế, 'đại gia' người Đài Loan trực tiếp chỉ đạo và quyết định toàn bộ công việc của công ty.

Tuy nhiên, hoạt động này không mang lại hiệu quả nên từ tháng 12/2012, Saga đưa ra loại hình kinh doanh mới là huy động tiền gửi của khách hàng dưới hình thức ủy thác đầu tư.

Để tạo niềm tin của mọi người, Saga đã đưa ra các thông tin gian dối về hoạt động kinh doanh của công ty Khải Thái gắn với những lĩnh vực như kinh doanh vàng tài khoản, ngoại hối, bất động sản, khách sạn, ô tô…

Không những thế, 'đại gia' người Đài Loan này còn chỉ đạo nhân viên dùng nhiều hình thức quảng cáo gian dối không đúng sự thật về khả năng sinh lời cao của doanh nghiệp để 'câu' nhiều khách hàng Việt Nam đầu tư vào Khải Thái.

Cáo trạng nêu rõ, với thủ đoạn nêu trên, từ tháng 12/2012 đến tháng 9/2014, Saga cùng các đồng phạm đã huy động trái phép tiền của 724 khách hàng là người Việt Nam thông qua việc ký hợp đồng ủy thác đầu tư, với số số tiền hơn 287 tỷ đồng.

Theo lời khai của Saga, tiền thu được từ ủy thác đầu tư của khách hàng, anh ta chuyển qua các tài khoản cho các đối tượng ở Đài Loan.

Ngoài ra tiền thu được, Saga chi phí cho việc trả lương, thưởng cho nhân viên, tiền thuê văn phòng…

Trước đó, trong các ngày từ ngày 21-23/8/2017, Tòa án Nhân dân TP.Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án này và đã triệu tập tổng số 717 bị hại đến tòa.

Quá trình xét xử, bất ngờ xuất hiện thêm một số bị hại đến trình báo tại tòa về việc đã bị công ty Khải Thái lừa đảo chiếm đoạt tiền bằng hình thức huy động vốn. Do trước đó những bị hại này chưa đến trình báo tại cơ quan điều tra nên HĐXX quyết định trả hồ sơ vụ án để cơ quan công an điều tra bổ sung, làm rõ nội dung mà những bị hại mới này cung cấp tại tòa.

Phương Mai


Ý kiến bạn đọc