Quan điểm của luật sư về vụ hơn 100 trẻ bị sùi mào gà

08:13, 29/12/2017
|

(VnMedia) - Theo luật sư, hành vi của y sĩ Hoàng Thị Hiền đã vi phạm quy định "Phòng khám không phép" và vi phạm khám chữa bệnh mà "Không có chứng chỉ hành nghề"...

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Với tư cách là luật sư bảo vệ quyền lợi miễn phí cho các cháu bé bị mắc bệnh sùi mào gà ở Hưng Yên trong thời gian qua, luật sư Nguyễn Anh Thơm  (Trưởng Văn phòng luật sư Nguyễn Anh – Đoàn Luật sư TP Hà Nội) đã bày tỏ quan điểm về vụ việc.

Theo luật sư Thơm: Gần 5 tháng, kể từ ngày khởi tố vụ án hình sự, cơ quan điều tra đã thu thập đầy đủ căn cứ xác định bị can Hoàng Thị Hiền có hành vi phạm quy định khám chữa bệnh gây hậu quả nghiêm trọng theo Điều 242 Bộ luật Hình sự (BLHS) năm 1999, sửa đổi bổ sung năm 2009.

Thứ nhất: Hành vi của y sĩ Hoàng Thị Hiền đã vi phạm quy định "Phòng khám không phép" theo Điều 42 Luật Khám bệnh, chữa bệnh về điều kiện hoạt động của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh:

“Có quyết định thành lập của cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh do Nhà nước thành lập hoặc giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc giấy phép đầu tư theo quy định của pháp luật đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh khác; Có giấy phép hoạt động do Bộ trưởng Bộ Y tế, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng hoặc Giám đốc Sở Y tế cấp.

Thứ hai: "Không có chứng chỉ hành nghề" quy định tại Khoản 6 Điều 2 của Luật Khám bệnh, chữa bệnh ngày 23/11/2009:

“Người hành nghề khám bệnh, chữa bệnh là người đã được cấp chứng chỉ hành nghề và thực hiện khám bệnh, chữa bệnh”;

Thứ ba: "Không có chuyên môn kỹ thuật" theo quy định tại điểm a khoản 3 Điều 25 Thông tư số 41/2011/TT-BYT ngày 14/11/2011:

“Người chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật của phòng khám chuyên khoa phải là bác sĩ có chứng chỉ hành nghề phù hợp với chuyên khoa mà phòng khám đăng ký và có thời gian khám bệnh, chữa bệnh ít nhất là 54 tháng tại chuyên khoa đó”.

Cũng theo luật sư Thơm, tại Phòng khám của y sĩ Hoàng Thị Hiền đã thực hiện việc khám, nong và rửa bao quy đầu cho các cháu ở các địa bàn huyện Yên Mỹ và Khoái Châu trong suốt một thời gian từ 2016 đến 2017.

Mỗi bệnh nhân được điều trị tại đây, đối tượng đã thu 300.000-500.000 đồng. Hậu quả các cháu bị lây nhiễm bệnh sùi mào gà từ các dụng cụ y tế của y sĩ Hoàng Thị Hiền đã sử dụng.

"Tội vi phạm quy định về khám chữa bệnh là loại tội phạm có cấu thành vật chất nên cần phải có hậu quả do hành vi vô ý của y sĩ Hoàng Thị Hiền gây ra cho cháu bé bị bệnh sùi mào gà. Hậu quả thiệt hại về sức khỏe của các cháu bé là dấu hiệu bắt buộc để khởi tố bị can", luật sư Thơm nói.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hưng Yên đã tổ chức giám định, xác định tỷ lệ tổn thương cơ thể, có nguyên nhân từ bệnh sùi mào gà đã gây nên đối với 32 bệnh nhi, trên tổng số 103 bệnh.

Kết quả giám định bước đầu của Cơ quan chuyên môn xác định: Có một cháu bị tổn thương cơ thể là 25%; 5 cháu có tỷ lệ tổn thương là 21%; 2 cháu là 10%; 4 cháu có tỉ lệ tổn thương là 8% và 20 cháu là 6%. Tổng tỉ lệ tổn thương cơ thể đối với 32 cháu là 302%.

"Theo hướng dẫn áp dụng Bộ luật Hình sự 2015 mới có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2018 thì Điều 242 BLHS 1999 sẽ được thay bằng Điều 315 BLHS 2015. Trường hợp phạm tội gây hậu quả với 32 cháu bé với tổng tỉ lệ tổn thương cơ thể là 302% thì đối tượng Hoàng Thị Hiền đã phạm vào điểm c, khoản 3 Điều 315 BLHS 2015 với khung hình phạt từ 07 năm đến 15 năm tù", luật sư Thơm cho biết.

Căn cứ Điều 88 Bộ luật Tố tụng hình sự 2003 về Tạm giam: “Tạm giam có thể được áp dụng đối với bị can, bị cáo trong những trường hợp sau đây: Bị can, bị cáo phạm tội đặc biệt nghiêm trọng; phạm tội rất nghiêm trọng …”.

Tuy nhiên, do bị can Phạm Thị Hiền đã phạm tội rất nghiêm trọng nên Cơ quan điều tra áp dụng biện pháp bắt tạm giam là có căn cứ, đúng quy định của pháp luật.

Trách nhiệm bồi thường dân sự cho các cháu bé sẽ được giải quyết dựa trên căn cứ ở Điều 590 Bộ luật Dân sự 2015.

Điều 315 BLHS 2015. Tội vi phạm quy định về khám bệnh, chữa bệnh, sản xuất, pha chế thuốc, cấp phát thuốc, bán thuốc hoặc dịch vụ y tế khác

1. Người nào vi phạm quy định về khám bệnh, chữa bệnh, sản xuất, pha chế, cấp phát thuốc, bán thuốc hoặc dịch vụ y tế khác, nếu không thuộc trường hợp quy định tại Điều 259 của Bộ luật này, thuộc một trong các trường hợp dưới đây hoặc đã bị xử lý kỷ luật, xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:

a) Làm chết 01 người hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 01 người với tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên;
.......................................

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm.

c) Gây tổn hại cho sức khỏe của 03 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này 201% trở lên;

Khánh Công