Nhà ngoại cảm trả giá đắt vì lừa đảo chiếm đoạt tiền tỷ

06:00, 28/12/2017
|

(VnMedia) - Nguyễn Quốc Thắng tự giới thiệu mình là 'nhà ngoại cảm' và có thẻ ra vào Bộ Công an rồi lừa đảo chiếm đoạt tiền gần 1 tỷ đồng của nhiều nạn nhân...

Bị cáo Nguyễn Quốc Thắng
Bị cáo Nguyễn Quốc Thắng

Ngày 27/12, tại TAND TP Hà Nội đưa ra xét xử bị cáo Nguyễn Quốc Thắng (SN 1981, trú tại xã Phú Châu, huyện Ba Vì, Hà Nội) về tội 'Lừa đảo chiếm đoạt tài sản' theo khoản 4 Điều 139 Bộ luật hình sự.

Theo cáo trạng, Nguyễn Quốc Thắng học đến lớp 6, đã có vợ và 2 con. Thắng hành nghề ngoại cảm từ năm 2014. Để mọi người tin tưởng, Thắng đã thuê người làm thẻ chứng nhận "nhà ngoại cảm Việt Nam" và "nhà ngoại cảm".

Trong quá trình hành nghề, tiếp xúc với nhiều người, Thắng nhận thấy, nhiều người có nhu cầu xin cho người thân vào làm việc ở các cơ quan Nhà nước. Từ đây, Thắng nảy sinh ý định lừa đảo những người nhẹ dạ để chiếm đoạt tài sản.

Sau đấy, đối tượng đã thành lập Cty CP TM và lữ hành quốc tế Phúc Đức, trụ sở tại xóm Chợ, phường Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.

Thắng tự giới thiệu mình đang là nhà ngoại cảm tại Trung tâm nghiên cứu tiềm năng con người và có quen nhiều người làm trong Bộ Công an. Không những vậy, Thắng còn 'nổ' với mọi người việc anh ta có thẻ ra vào Bộ Công an.

Theo đó, Thắng đã tạo lòng tin cho người có nhu cầu xin việc làm rồi sau đó Thắng nhận hồ sơ, tiền của họ, kèm lời hứa xin việc. Khi đã thu được tiền của người nhẹ dạ, Thắng chiếm đoạt, chi tiêu cá nhân hết.

Cụ thể: Thắng có quan hệ tình cảm với chị H (SN 1980) và qua chị H, Thắng biết anh Nguyễn Văn Dũng. Vì tin lời Thắng có khả năng xin được việc làm nên anh Dũng đã đặt vấn đề nhờ Thắng xin hộ.

Tháng 3/2014, Thắng điện thoại cho vợ anh Dũng bảo có 2 suất làm ở Hà Nội. Thắng bảo xin cho anh Dũng vào làm tại Ban quản lý dự án quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội với số tiền 100 triệu đồng. Nghe vậy, chị Hằng, vợ anh Dũng đồng ý.

Ngày 27/3/2014, vợ chồng anh Dũng đã đưa cho Thắng 20 triệu đồng cùng bộ hồ sơ xin việc. Hôm sau, Thắng nói với Dũng hồ sơ của anh đã được chấp thuận và yêu cầu người này đưa nốt 80 triệu đồng còn lại.

Để tạo lòng tin, Thắng viết cho anh Dũng một giấy vay tiền. Tuy nhiên, sau khi nhận 100 triệu đồng trên, “nhà ngoại cảm” còn nhiều lần yêu cầu vợ chồng anh Dũng chuyển cho mình tổng số tiền 45 triệu đồng để cảm ơn người xin việc…

Cùng thời gian này, Thắng quen biết chị Đặng Thị Phương, ở TP Lào Cai. Ít lâu sau khi quen biết, Thắng nói với chị Phương có thể xin việc cho con gái chị vào làm kế toán tại Bộ Công an với số tiền là 350 triệu đồng, sau 4 tháng sẽ đi làm.

Tin tưởng Thắng, chị Phương đã hẹn đưa trước 330 triệu đồng. Sau đó, Thắng còn liên tiếp yêu cầu chị Phương chuyển thêm tiền cho mình. Tổng số tiền Thắng đã nhận của chị Phương là 455 triệu đồng.

Ngoài lừa đảo, chiếm đoạt tiền của vợ chồng anh Dũng, chị Phương, Thắng còn lừa đảo chiếm đoạt tiền của nhiều người khác thông qua chiêu “xin việc”, chuyển trường…

Theo cáo trạng, từ tháng 3/2014 đến 7/2016, Thắng đã chiếm đoạt được của 6 người số tiền 980 triệu đồng.

Tại cơ quan điều tra, Thắng đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình. "Nhà ngoại cảm" khai đã thuê người làm thẻ chứng nhận "nhà ngoại cảm Việt Nam" và "nhà ngoại cảm" nhưng chưa sử dụng và cho đến nay không nhớ đã thuê ở đâu làm. Vì vậy, cơ quan điều tra quyết định tách tài liệu, để điều tra xử lý sau.

Số tiền chiếm đoạt của các nạn nhân, Thắng đã được người thân khắc phục một phần hậu quả. Tổng cộng, Thắng đã bồi thường được 780 triệu đồng, hiện còn chiếm đoạt 70 triệu đồng của 2 bị hại.

Sau khi xem xét toàn bộ hồ sơ vụ án, HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Quốc Thắng mức án 8 năm tù giam.

Phương Mai