Cựu kế toán trưởng PVN nhận 'quà biếu' 20 tỷ đồng thế nào?

16:48, 21/12/2017
|

(VnMedia) - Ông Ninh Văn Quỳnh, Kế toán Trưởng Tập đoàn PVN đã nhận 'quà biếu' của ông Nguyễn Xuân Sơn, Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng OceanBank với số tiền 20 tỷ đồng...

Ông Ninh Văn Quỳnh tại phiên xử ngày 21/9 vừa qua, Ảnh: BN
Ông Ninh Văn Quỳnh tại phiên xử ngày 21/9 vừa qua, Ảnh: BN

Liên tục nhận... quà biếu

Mới đây, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã kết luận điều tra, đề nghị VKSND Tối cao truy tố ông Đinh La Thăng, nguyên Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN), và ông Ninh Văn Quỳnh (nguyên Kế toán trưởng PVN, Phó Tổng giám đốc PVN) cùng 5 bị can khác trong vụ án Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đại Dương (OceanBank).

Theo bản kết luận điều tra, ông Ninh Văn Quỳnh thời gian làm Kế toán trưởng PVN đã tham mưu, báo cáo để Nguyễn Xuân Sơn, nguyên Phó Tổng giám đốc OceanBank, đề xuất HĐTV biểu quyết, phê duyệt góp vốn bổ sung lần 3, sau đó trình quyết định chuyển tiền, ủy nhiệm chi để Sơn ký chuyển 100 tỉ đồng góp vốn vào Ngân hàng OceanBank. Qua đó, bị can Ninh Văn Quỳnh bị truy tố tội Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Ngoài ra, theo bản kết luận điều tra, sau khi PVN góp vốn trở thành cổ đông chiến lược OceanBank, trong thời gian từ khoảng 3/2009 đến tháng 12/2013, theo khai nhận, ông Ninh Văn Quỳnh đã được ông Nguyễn Xuân Sơn trực tiếp hoặc thông qua ông Nguyễn Xuân Thắng, Phó Giám đốc khối Khách hàng lớn và Đối tác chiến lược OceaBank, nhiều lần đưa cho tiền mặt với tổng số tiền 20 tỉ đồng.

Cụ thể, từ tháng 3/2009 đến tháng 11/2010, thời gian ông Sơn làm Phó Tổng giám đốc OceanBank có khoảng 2, 3 lần đi đến phòng làm việc của ông Quỳnh là Kế toán trưởng PVN để đưa tiền cho ông Quỳnh. Khi đưa tiền, ông Sơn bỏ tiền kèm với túi quà rồi để lên bàn làm việc của ông Quỳnh và nói: "Em biếu anh chai rượu hoặc chiếc áo", những lần đưa tiền chỉ có ông Quỳnh và ông Sơn với nhau, không ai chứng kiến, không có giấy tờ biên bản nhận.

Lần đầu ông Sơn đến đưa túi quà cho ông Quỳnh, ông Quỳnh mở túi ra xem thì thấy có 10 tệp tiền, mệnh giá 500 ngàn đồng, với số tiền là 500 triệu đồng. Trong thời gian này, ông Quỳnh nhận của ông Sơn là 10 lần với tổng số tiền 5 tỉ đồng.

Từ tháng 12/2010 đến 12/2013, trong thời gian ông Sơn về làm Phó Tổng giám đốc của PVN, ông Sơn tiếp tục nhiều lần đến đưa tiền mặt cho ông Quỳnh. Trong đó, nhiều lần ông Sơn đưa cho ông Quỳnh với số tiền lớn từ 1 tỉ đồng đến 2 tỉ đồng vì thời điểm này PVN có lượng tiền gửi tăng đột biến ở OceanBank.

Số tiền 20 tỷ chi tiêu cá nhân hết

Đáng chú ý, khoảng tháng 4 hoặc tháng 5/2012, ông Quỳnh đến phòng làm việc của ông Sơn cùng Nguyễn Xuân Thắng (là em con chú ruột của ông Sơn) để làm việc.

Sau khi trao đổi xong công việc, ông Sơn bảo Thắng xách 1 túi loại bạt gai màu đen, thường sử dụng trong các hội nghị hoặc để đựng máy tính xách tay, đã được đặt từ trước trên bàn làm việc của ông Sơn đưa xuống phòng làm việc giúp ông Quỳnh.

Sau khi về phòng, ông Quỳnh mở túi ra và thấy 4 cọc tiền mệnh giá 500 ngàn đồng, tổng cộng là 2 tỉ đồng.

Cơ quan điều tra xác định ông Ninh Văn Quỳnh nhận thức rõ ông Sơn đưa tiền là hành vi vi phạm pháp luật, hưởng lợi không chính đáng. Ông Sơn dùng tiền của OceanBank chi tiền cho ông để ông có những quan tâm, giúp đỡ tham mưu đề xuất cho lãnh đạo PVN ban hành theo chủ trương, yêu cầu các đơn vị thành viên của Tập đoàn PVN hỗ trợ, sử dụng các dịch vụ của ngân hàng, gửi tiền tại OceanBank… Với hành vi trên, ông Quỳnh đã bị truy tố vào tội Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

Số tiền 20 tỉ đồng nhận từ Nguyễn Xuân Sơn, ông Quỳnh khai đã chi tiêu cá nhân, cho con đi du học, cho cán bộ nhân viên và Ban Tài chính Kế toán đi nghỉ mát…

Quá trình làm việc với cơ quan điều tra, ông Ninh Văn Quỳnh đã khai báo thành khẩn và đề nghị Cơ quan điều tra cho phối hợp gia đình xin nộp lại toàn bộ số tiền 20 tỉ đồng chiếm hưởng bất hợp pháp để khắc phục hậu quả do hành vi phạm tội mà có.

Qua đó, cơ quan điều tra đã thu hồi được toàn bộ số tiền mà Ninh Văn Quỳnh hưởng là 20 tỉ đồng.

PV


Ý kiến bạn đọc