Vụ Châu Thị Thu Nga: Chuyển hồ sơ lên Tòa án Nhân dân cấp cao

11:23, 28/11/2017
|

(VnMedia) - TAND TP Hà Nội vừa chuyển hồ sơ vụ án Châu Thị Thu Nga và các đồng phạm bị truy tố về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” lên TAND cấp cao tại Hà Nội để Tòa án cấp phúc thẩm nghiên cứu, đưa ra xét xử theo trình tự phúc thẩm.

Châu Thị Thu Nga tại phiên xử sơ thẩm
Châu Thị Thu Nga tại phiên xử sơ thẩm

Trước đó, ngày 16/10, HĐXX sơ thẩm đã tuyên án phạt bị cáo Châu Thị Thu Nga cùng 9 đồng phạm trong vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Công ty cổ phần Tập đoàn đầu tư xây dựng nhà đất (Công ty Housing Group).

Theo đó, bị cáo Châu Thị Thu Nga bị tuyên  mức án tù Chung thân. 9 đồng phạm khác bị tuyên mức án từ 36 tháng án treo đến 6 năm tù giam.

Cùng với mức án tù chung thân, Hội đồng xét xử còn tuyên buộc bị cáo Châu Thị Thu Nga phải chịu trách nhiệm bồi thường dân sự cho các bị hại. 9 bị cáo còn lại không phải chịu trách nhiệm bồi thường dân sự.

Sau khi án sơ thẩm tuyên, đã có 220 đơn kháng cáo bản án sơ thẩm, đề nghị Tòa án Nhân dân cấp cao tại Hà Nội xét xử phúc thẩm lại vụ án. Đây là phiên tòa có số lượng đơn kháng cáo nhiều nhất từ trước đến nay tại TAND TP Hà Nội.

Trong đó có 10 đơn kháng cáo là của các bị cáo. Họ cho rằng, mức án đã tuyên là quá nặng và mong muốn được giảm nhẹ hình phạt, một số bị cáo đề nghị được cho hưởng án treo.

Riêng bị cáo Châu Thị Thu Nga (nguyên Chủ tịch HĐQT, nguyên TGĐ công ty Housing Group) kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm.

Trong đơn bà Nga cho rằng, mức hình phạt tù chung thân đã tuyên phạt đối với bà về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” là quá nặng và không đúng tội danh.

Ngoài các bị cáo, trong vụ án còn có 193 bị hại, 16 công ty liên quan, 1 bị đơn (là công ty Housing Group) cũng làm đơn kháng cáo. Toàn bộ đơn kháng cáo của bị hại đều chung nội dung đề nghị được nhận nhà chứ không nhận lại tiền đã đóng tại dự án B5 Cầu Diễn.

16 công ty đề nghị hủy phần bản án sơ thẩm buộc họ phải nộp trả lại số tiền đã nhận để đảm bảo thi hành án về nghĩa vụ bồi thường của Housing Group. Họ cho rằng, không có trách nhiệm phải trả số tiền mà Housing Group đã thanh toán cho họ. 

Riêng bị đơn là Housing Group kháng cáo đề nghị xem xét lại phần bồi thường dân sự, đồng thời kiến nghị Tòa cấp phúc thẩm cho phép được tiếp tục làm chủ đầu tư của dự án để khắc phục hậu quả cho các bị hại.

Ngoài đơn kháng cáo của 193 bị hại, TAND TP Hà Nội còn nhận được đơn của hơn 100 khách hàng khác. Theo đơn kháng cáo của số khách hàng này, họ đã nộp tiền vào dự án B5 Cầu Diễn và đề nghị được nhận nhà đã đóng tiền tại đây.

Tuy nhiên, những người này chưa được xác định là bị hại trong vụ án, chưa có đơn tố cáo, cũng như chưa có lời khai tại CQĐT. Mặc dù vậy, TAND TP Hà Nội tập hợp đơn của những khách hàng này để chuyển lên TAND cấp cao tại Hà Nội xem xét theo thẩm quyền.

Dự án B5 Cầu Diễn chưa giao cho liên doanh giữa Housing Group và Công ty HAIC làm chủ đầu tư, chưa được phê duyệt quy hoạch điều chỉnh và cấp giấy phép xây dựng, nhưng Châu Thị Thu Nga đã chỉ đạo đưa thông tin sai sự thật về tình trạng pháp lý lên cổng thông tin điện tử của Housing Group.

Để khách hàng tin tưởng nộp tiền vào dự án, bị cáo Nga còn lập mô hình Dự án B5 Cầu Diễn theo quy hoạch điều chỉnh chưa được phê duyệt để tại sảnh của tập đoàn, đồng thời chỉ đạo thuộc cấp thi công cọc khoan nhồi tại khu đất Dự án để khách hàng tin tưởng nộp tiền cho Housing Group để mua căn hộ hình thành trong tương lai.

Với thủ đoạn trên, Châu Thị Thu Nga và các đồng phạm đã ký hơn 750 hợp đồng góp vốn, thu hơn 377 tỷ đồng với cam kết chuyển nhượng sử dụng hơn 750 căn hộ tại Dự án B5 Cầu Diễn. Hành vi này của bị cáo Nga đã phạm vào tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Đên thời hạn không có nhà bàn giao, bà Nga đã trả lại hơn gần 29 tỷ đồng cho 43 khách hàng và chiếm đoạt, sử dụng hơn 348 tỷ đồng.

Khánh Công


Ý kiến bạn đọc