Bộ Công an: Xử lý nghiêm đối tượng hành hung bác sĩ

09:37, 09/11/2017
|

(VnMedia) - Bộ Công an cho biết, công an các địa phương đã khẩn trương điều tra làm rõ các vụ việc đối tượng hành hung truy sát các bệnh nhân, nhân viên y tế tại các cơ sở khám chữa bệnh, đề xuất xử lý nghiêm trước pháp luật...

Thời gian qua, tại một số cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đã xảy ra tình trạng người nhà người bệnh, côn đồ hành hung nhân viên y tế, người bệnh trong bệnh viện làm mất trật tự, an ninh, an toàn bệnh viện, ảnh hưởng nghiêm trọng đến công tác khám chữa bệnh của bệnh viện, cũng như tinh thần, tính mạng, động lực và sự tận tụy của đội ngũ thầy thuốc, nhân viên y tế. 

Giám đốc doanh nghiệp hành hung bác sĩ tại
Giám đốc doanh nghiệp hành hung bác sĩ tại  Bệnh viện 115 Nghệ An

Hàng loạt vụ hành hung bác sĩ, nhân viên y tế

Theo báo cáo của Bộ Công an tại Quốc hội vừa qua, trong năm 2017 có 84 vụ xảy ra tại 37 địa phương; các vụ việc gây rối trật tự  xảy ra 39 vụ, 66 đối tượng. Hành hung bác sỹ, nhân viên y tế xảy ra 25 vụ, 37 đối tượng, trong đó truy tố 10 vụ, 10 đối tượng, xử lý hành chính 11 vụ, 19 đối tượng. Hiện nay đang điều tra 04 vụ, 04 đối tượng.

Việc truy sát gây thương tích cho bệnh nhân xảy ra 09 vụ, 33 đối tượng, trong đó truy tố 08 vụ, 31 đối tượng và xử lý hành chính 01 vụ, 02 đối tượng. Hủy hoại tài sản xảy ra 11 vụ, 15 đối tượng trong đó truy tố 04 vụ, 04 đối tượng, xử lý hành chính 05 vụ, 08 đối tượng, hòa giải 01 vụ, 01 đối tượng và đang điều tra 01 vụ, 02 đối tượng.

Điển hình, ngày 20/10 vừa qua, chị Trần Thị Thanh Hải, Phó trưởng Trạm Y tế xã Hương Lâm, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh, đang trong ca trực thì bị Hoàng Xuân Hải (SN 1991) dùng dao chém nhiều nhát vào người, khiến chị bị đa chấn thương, phải đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa huyện Hương Khê

Ngày 23/10, bác sĩ Trần Thanh Sơn đang làm nhiệm vụ trực cấp cứu tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam – Cuba Đồng Hới (Quảng Bình) đã bị người nhà bệnh nhân xông vào đánh, khiến bác sĩ Sơn bất tỉnh, chảy máu vùng mặt, bị nôn ói, phải cấp cứu. Hậu quả, bác sĩ Sơn bị đa chấn thương, mắt sưng và có dấu hiệu rách giác mạc.

Vào khoảng 21h30 phút ngày 18/8, tại khoa Cấp Cứu, Bệnh viện 115 Nghệ An tiếp nhận bệnh nhân Nguyễn Văn Nam (26 tuổi, trú phường Trung Đô, TP Vinh) bị tai nạn giao thông. 

Đến khoảng gần 22h cùng ngày, khi các bác sĩ đang tiếp tục sơ cứu cho bệnh nhân thì ông Nguyễn Đình Hoàng Thắng - Giám đốc Công ty CP xây lắp Tân Thắng, trụ sở tại phường Vinh Tân đã dùng tay đánh liên tiếp vào mặt, đầu của bác sỹ Minh khiến nữ bác sỹ này ngã về phía sau.

Trước đó, trưa 16/4/2017, trong lúc đang xem hồ sơ bệnh án, bác sĩ Lê Quang Dương, Phó trưởng khoa hồi sức cấp cứu - Bênh viện đa khoa Thạch Thất, trưởng kíp trực của ngày 16/4, khi vừa giải thích tình trạng bệnh của bệnh nhi nhập viện vì viêm họng và tiêu chảy do virus cho gia đình xong, đang cúi xuống viết bệnh án thì bị bố của bệnh nhi dùng cốc đánh vào đầu khiến bác sĩ D ngất tại chỗ, đầu có 2 vết thương, phải khâu 7 mũi và đang theo dõi chấn thương sọ não...

Đảm bảo an ninh, trật tự ở các cơ sở y tế

Trước tình trạng trên, Bộ Công an đã đưa ra giải pháp đảm bảo an ninh, trật tự tại các cơ sở khám chữa bệnh.

Theo đó, Bộ Công an đã chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương phối hợp với ngành Y tế tăng cường lực lượng, phương tiện, biện pháp để đảm bảo an ninh, trật tự tại các bệnh viện và cơ sở khám chữa bệnh. 

Đồng thời, đã ngăn chặn các vụ và những hành vi gây rối, hành hung bác sỹ, nhân viên y tế; đang tiếp tục chỉ đạo, phối hợp với Bộ Y tế chỉ đạo các Công an ở các địa phương tiến hành một số biện pháp để đảm bảo an ninh trật tự tại các khu vực bệnh viện hoặc các cơ sở khám chữa bệnh và an toàn cho bác sĩ, cho nhân viên y tế cũng như bệnh nhân và người dân. 

Công an các địa phương đã khẩn trương điều tra làm rõ các vụ việc đối tượng hành hung truy sát các bệnh nhân, nhân viên y tế tại các cơ sở khám chữa bệnh, đề xuất xử lý nghiêm trước pháp luật; tổ chức tuyên truyền công khai để người dân biết, cảnh cáo, răn đe và có sự phòng ngừa chung.

Hướng dẫn ngành Y tế tiến hành một số biện pháp như đánh giá thực trạng việc tổ chức công tác bảo vệ và năng lực của lực lượng bảo vệ tại các cơ sở khám, chữa bệnh, có kế hoạch củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của lực lượng này nhất là tập huấn kỹ năng xử lý, phản ứng nhanh với các tình huống gây gổ, truy sát hoặc uy hiếp bệnh nhân và nhân viên y tế.

Trang bị phương tiện, công cụ hỗ trợ cho lực lượng bảo vệ theo quy định của pháp luật tại các khu vực tiềm ẩn nguy cơ cao, nảy sinh những vấn đề phức tạp về an ninh, trật tự như khu vực cổng ra vào, các khoa cấp cứu, khoa khám chữa bệnh.

Tăng cường cho lực lượng bảo vệ, thường xuyên tuần tra kịp thời phát hiện và xử lý các vấn đề phức tạp xảy ra. Lắp đặt các hệ thống kỹ thuật camera, các biện pháp giám sát, chuông báo động hỗ trợ,... cho công tác bảo vệ tiếp nhận và cấp cứu bệnh nhân, khi xảy ra đánh nhau thì phải thông báo cho các cơ quan Công an cơ sở để chủ động phối hợp điều tra ban đầu, ngăn chặn các đối tượng từ bên ngoài kéo đến các cơ sở bệnh viện, khám chữa bệnh hành hung, truy sát, uy hiếp nạn nhân và nhân viên y tế.

Khánh Công


Ý kiến bạn đọc