Cựu ĐBQH Châu Thị Thu Nga kháng cáo kêu oan

09:31, 28/10/2017
|

(VnMedia) - Cho rằng mức hình phạt tù chung thân mà cấp sơ thẩm tuyên là quá nặng, không đúng tội danh, bị cáo Châu Thị Thu Nga đã có đơn kháng cáo...

Ngày 27/10, TAND Hà Nội cho biết đã nhận được đơn kháng cáo của bà Châu Thị Thu Nga (52 tuổi, cựu đại biểu quốc hội, cựu chủ tịch HĐQT công ty Housing Group).

Bị cáo Châu Thị Thu Nga tại phiên tòa sơ thẩm
Bị cáo Châu Thị Thu Nga tại phiên tòa sơ thẩm

Theo nội dung đơn kháng cáo, bị cáo Nga cho rằng cáo trạng của VKSND Hà Nội có nhiều vấn đề bất cập, không đúng, sai sự thật. Tại phiên tòa sơ thẩm nhiều vấn đề bị cáo Nga nêu và kiến nghị nhưng không được xem xét; nhiều vấn đề cáo buộc còn mâu thuẫn, không rõ ràng, không đúng với tội danh đã quy kết.

““Các luật sư tham gia bào chữa cho tôi… đã nêu các vấn đề trong cáo trạng của VKS đề nghị truy tố tôi còn nhiều vấn đề mâu thuẫn, không rõ ràng, không đúng với tội danh đã quy kết. Tôi làm đơn kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm đã tuyên tôi tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và mức hình phạt là quá nặng, không đúng tội danh”, bị cáo Nga viết.

Trong đơn kháng cáo, bị cáo Nga cũng cho rằng bản thân không phải là người chỉ đạo, chủ mưu như tòa cáo buộc; người thực hiện chính là các phó phòng, giám đốc, giám đốc sàn giao dịch bất động sản và các kế toán trưởng theo các thời kỳ.

Việc cáo buộc bà dùng các mô hình cùng hàng chục cọc khoan bê tông ở khu B5 để khách hàng tin tưởng, tham gia cho Housing Group vay vốn là hoàn toàn không đúng.

Ngoài ra, về phần dân sự, bà Nga cho rằng việc tòa buộc bị cáo phải bồi hoàn 54 tỷ đồng là không đúng. Theo cựu đại biểu quốc hội, tất cả các khách hàng có mặt tại tòa đều không hề rút vốn mà họ chỉ đòi lấy nhà.

Trước đó, sau hơn 10 ngày xét xử và nghị án, chiều 16/10, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã tuyên án phạt bị cáo Châu Thị Thu Nga cùng 9 đồng phạm trong vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Công ty cổ phần Tập đoàn đầu tư xây dựng nhà đất (Công ty Housing Group).

Theo đó, bị cáo Châu Thị Thu Nga bị tuyên  mức án tù Chung thân. 9 đồng phạm khác bị tuyên mức án từ 36 tháng án treo đến 6 năm tù giam.

Cùng với mức án tù chung thân, Hội đồng xét xử còn tuyên buộc bị cáo Châu Thị Thu Nga phải chịu trách nhiệm bồi thường dân sự cho các bị hại. 9 bị cáo còn lại không phải chịu trách nhiệm bồi thường dân sự.

Theo bản án sơ thẩm, hành vi phạm tội của bị cáo Châu Thị Thu Nga và các đồng phạm đã chiếm đoạt tổng cộng hơn 377 tỷ đồng của 726 khách hàng tại 752 hợp đồng góp vốn.

Châu Thị Thu Nga trả lại hơn 28 tỷ đồng cho 43 khách hàng, còn hơn 348 tỷ đồng đã chiếm đoạt và sử dụng hết, đến nay không thu hồi được và cũng không có căn hộ để giao cho khách hàng.

Trong số 726 khách hàng có 475 khách hàng có đơn tố cáo gửi đến Cơ quan cảnh sát điều tra - Bộ Công an và đề nghị lấy lại số tiền đã nộp vào Công ty Housing Group. Một số khách hàng khác mặc dù không có đơn nhưng trong quá trình điều tra cũng đã có lời khai, đã xuất trình tài liệu, chứng từ nộp tiền được cơ quan cảnh sát điều tra làm rõ và họ đề nghị được lấy lại số tiền bị chiếm đoạt.

Theo kết quả điều tra và đối chiếu tại phiên tòa sơ thẩm thì có 501 khách hàng chưa nhận lại số tiền bị chiếm đoạt tổng cộng là hơn 242 tỷ đồng.

Trong vụ án này, bị cáo Châu Thị Thu Nga là chủ mưu, chỉ đạo các bị cáo khác thực hiện hành vi phạm tội và là người sử dụng, hưởng lợi toàn bộ số tiền chiếm đoạt được trong đó có các khoản Nga chi có chứng từ và chi không có chứng từ.

Tại phiên tòa, đại diện Công ty Housing Group xác nhận trách nhiệm của Công ty đối với các khoản bị cáo Nga chi có chứng từ chi của Công ty. Các khoản bị cáo Nga chi không có chứng từ thì bị cáo Nga phải chịu trách nhiệm.

Hội đồng xét xử nhận định, Châu Thị Thu Nga và Công ty Housing Group phải liên đới bồi thường cho 501 người bị hại số tiền chiếm đoạt là hơn 242 tỷ đồng trong đó Công ty Housing Group phải bồi thường gần 187,5 tỷ đồng, bị cáo Châu Thị Thu Nga phải bồi thường 54,7 tỷ đồng.

Khánh Công


Ý kiến bạn đọc