Chiêu lừa tiền tỷ của kẻ mạo danh trợ lý Điều phối viên Liên hợp quốc

08:01, 24/10/2017
|

(VnMedia) - Đối tượng Nguyễn Thanh Tùng mạo danh trợ lý cho Điều phối viên của tổ chức Liên hợp quốc thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt hàng tỷ đồng.

Ảnh ming họa
Ảnh ming họa

Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC46), Công an thành phố Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Nguyễn Thanh Tùng (sinh năm 1977, ở phường Cầu Diễn, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội), để điều tra làm rõ hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo tài liệu điều tra ban đầu, khoảng cuối năm 2015, trong khi đang cần vốn đầu tư, vợ chồng anh Minh và chị Thủy (chủ một doanh nghiệp đang đầu tư dự án xây dựng một bệnh viện có quy mô lớn tại tỉnh Thái Nguyên) được người quen giới thiệu gặp Nguyễn Thanh Tùng.

Khi đó, Tùng khoe là đang làm trợ lý giúp việc cho Điều phối viên Liên hợp quốc, có nhiều mối quan hệ với các cơ quan, tổ chức Nhà nước cũng như ngân hàng ở Việt Nam, Tùng có khả năng giúp vay được các gói hỗ trợ ưu đãi lớn từ ngân hàng.

Nghe vợ chồng anh Minh trình bày về quy mô dự án bệnh viện, Tùng khẳng định sẽ giúp cho doanh nghiệp vay Ngân hàng Thế giới (Wolrd Bank) số tiền 3.000 tỷ đồng, với lãi suất 3%/năm.

Tuy nhiên, để được vay số tiền này, vợ chồng anh Minh phải chi khoảng 3 tỷ đồng để làm các thủ tục vay.

Sau khi kiểm chứng qua một số mối quan hệ, ngày 29/3/2016, chị Thủy đã chuyển 3 tỷ đồng vào tài khoản của Nguyễn Thanh Tùng, đồng thời chuyển cho Tùng hồ sơ dự án bệnh viện để anh ta làm thủ tục vay vốn. Tuy nhiên, Nguyễn Thanh Tùng không giúp doanh nghiệp vay được vốn theo cam kết.

Nhiều lần tìm Tùng đòi lại tiền nhưng không được, vợ chồng anh Minh phải làm đơn tố cáo tới cơ quan Công an.

Quá trình thu thập tài liệu, tiến hành xác minh tại Cơ quan Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam, Cơ quan điều tra xác định không có cán bộ, nhân viên nào tên là Nguyễn Thanh Tùng.

Cơ quan này cũng không nhận được bất kỳ hồ sơ đề nghị vay vốn nào từ phía doanh nghiệp của vợ chồng anh Minh. Cơ quan điều tra đã ra lệnh bắt khẩn cấp đối với Nguyễn Thanh Tùng về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Khám xét nơi ở của đối tượng, cơ quan Công an thu giữ hồ sơ liên quan đến dự án bệnh viện tại Thái Nguyên.

Tại Cơ quan điều tra, Nguyễn Thanh Tùng khai sau khi nhận 3 tỷ đồng của doanh nghiệp đã rút toàn bộ số tiền, sau đó chuyển 2,6 tỷ đồng cho một cá nhân để nhờ lo thủ tục vay tiền (tuy nhiên không có giấy tờ chứng minh), còn lại hưởng lợi 400 triệu đồng.

Hiện, Cơ quan công an đang tiếp tục mở rộng điều tra vụ việc.

Khánh Công


Ý kiến bạn đọc