Vì sao cựu TGĐ Ocean Bank bị đề nghị mức án tử hình?

07:47, 15/09/2017
|

(VnMedia) - Theo Viện kiểm sát, trong thời gian dài Nguyễn Xuân Sơn không khai báo, quanh co, ngụy biện, không khắc phục hậu quả. Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn coi thường pháp luật, cần thiết xử lý nghiêm nhằm răn đe phòng ngừa tội phạm...

Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn

Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn bị đề nghị mức án tử hình. Ảnh: BN

Viện kiểm sát đã công bố các mức án đề nghị dành cho các bị cáo trong vụ đại án kinh tế xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đại Dương (Oceanbank). Trong đó bị cáo Nguyễn Xuân Sơn - nguyên chủ tịch PVN - cựu tổng giám đốc Oceanbank bị đề nghị tử hình.

Vậy vì sao Nguyễn Xuân Sơn bị đề nghị mức án cao nhất như vậy? Bản luận tội của Đại diện viện kiểm sát nhân dân TP Hà Nội giữ quyền công tố tại tòa cho thấy: Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn trong thời gian được PVN cử sang Oceanbank tham gia quản lý với chức vụ TGĐ, đồng thời là người đại diện phần góp vốn của PVN tại Oceanbank, đã lợi dụng vị thế của PVN là đối tác chiến lược có lượng gửi tiền lớn, với mục đích động cơ cá nhân, Sơn đã lạm dụng chức vụ quyền hạn được giao để đưa ra yêu cầu của Hà Văn Thắm việc chi thêm tiền chăm sóc khách hàng ngoài lãi suất theo hợp đồng đối với tiền gửi của PVN và giao cho Sơn toàn bộ. Cụ thể như sau:

Về hành vi đã lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản: Theo Viện kiểm sát, Nguyễn Xuân Sơn đã lợi dụng chức vụ quyền hạn được giao để đề ra chủ trương chi lãi suất tiền gửi ngoài hợp đồng. Thông qua hoạt động của Công ty BSC được biến tướng để thu tiền của khách hàng. Số tiền thu được hơn 69 tỷ đồng đưa cho Nguyễn Xuân Sơn sử dụng.

Nguyễn Xuân Sơn là chủ mưu khởi xướng, mặc dù khai số tiền này chi quà lễ tết,… nhưng không có gì chứng minh, nên Sơn phải chịu trách nhiệm về số tiền đã nhận là 69 tỷ đồng .

Tại tòa Sơn khai đưa cho Ninh Văn Quỳnh toàn bộ số tiền 246 tỷ đồng, nhưng ngoài lời khai không có tài liệu chứng minh. Quỳnh khai nhận 20 tỷ đồng của Sơn với tư cách cá nhân.

Về hành vi Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng: Viện kiểm sát nêu rõ, việc chi lãi ngoài của các bị cáo đã để lại hậu quả là tiền đề cho tham nhũng phát triển, hậu quả nghiêm trọng hơn là đánh mất niềm tin của người dân đối với các chính sách của Nhà nước và tổ chức tín dụng khi tiền huy động từ khách hàng lại rơi vào túi một số đối tượng.

Việc chi lãi ngoài gây thất thoát cho Oceanbank hơn 1.500 tỉ đồng, đẩy nợ xấu Oceanbank chiếm 84% tổng dư nợ, kết quả là Oceanbank bị NHNN mua lại với giá 0 đồng. Nhà nước phải gánh toàn bộ nghĩa vụ trả nợ cho Oceanbank. Trong đó PVN mất 800 tỉ đồng vốn đã góp vào Oceanbank.

VKS nhận định hành vi nêu trên của các bị cáo đã phạm vào tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Hà Văn Thắm là người đề ra chủ trương chi lãi ngoài nên phải chịu trách nhiệm về số tiền thất thoát của Oceanbank.

Trong số hơn 1.500 tỉ đồng, Oceanbank đã chuyển cho Nguyễn Xuân Sơn chiếm đoạt 246 tỉ đồng. Hành vi của Nguyễn Xuân Sơn đã phạm vào tội tham ô tài sản và lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản. Vì vậy Nguyễn Xuân Sơn phải liên đới chịu trách nhiệm về việc chi lãi ngoài hợp đồng.

Đối với hành vi tham ô tài sản: Viện Kiểm sát xác định, tổng số tiền Oceanbank chi lãi ngoài là hơn 1576 tỷ đồng. Số tiền thuộc sở hữu của ngân hàng và nguồn sở hữu của cổ đông. Việc các bị cáo vi phạm pháp luật đã gây thiệt hại cho ngân hàng và cổ đông.

Trong số tiền thiệt hại có hơn 246 tỷ đồng được chi cho Nguyễn Xuân Sơn và bị Sơn chiếm đoạt. Trong số tiền 246 tỷ đồng này xác định tiền của PVN bị Sơn chiếm đoạt là 49 tỷ đồng theo tỉ lệ góp vốn.

Dù khi chiếm đoạt không còn là TGĐ Oceanbank, nhưng với cương vị Phó TGĐ PVN, Sơn chịu trách nhiệm quản lý nguồn tiền của PVN trong đó có nguồn tiền đầu tư vào Oceanbank. 

Nguyễn Xuân Sơn đã lợi dụng chức vụ quyền hạn của mình để chiếm đoạt 49 tỷ đồng. Hành vi của Sơn cấu thành tội tham ô tài sản.

Viện kiểm sát cho rằng Nguyễn Xuân Sơn đã lợi dụng vị thế, chi phối yêu sách, áp đặt chỉ đạo Thắm chi lãi ngoài. Sơn đã nhận và chiếm đoạt số tiền lớn để sử dụng mục đích cá nhân và chi tiêu ngoài. Việc làm của Sơn ảnh hưởng tiền Nhà nước, Oceanbank, gây ảnh hưởng xấu tới PVN và bất bình trong nhân dân.

Tuy nhiên, liên tục trong thời gian dài Sơn không khai báo, quanh co, ngụy biện, không khắc phục hậu quả. Theo Viện kiểm sát, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn coi thường pháp luật, cần thiết xử lý nghiêm nhằm răn đe phòng ngừa tội phạm.

Căn cứ vào những sai phạm nêu trên, Viện kiểm sát đề nghị mức án cao cho bị cáo Nguyễn Xuân Sơn. Cụ thể: 16-18 năm tù tội Cố ý làm trái quy định nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng; chung thân tội Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tàn sản; tử hình tội Tham ô tài sản. Tổng mức hình phạt bị đề nghị là tử hình.

Ngoài ra, về trách nhiệm dân sự, Nguyễn Xuân Sơn bị truy thu 67 tỷ đồng tiền thu phí khách hàng đã chiếm đoạt, bồi thường 197 tỷ đồng chi lãi suất ngoài hợp đồng trái quy định, bồi thường cho PVN 49 tỷ đồng tham ô tài sản.

Khánh Công


Ý kiến bạn đọc