Hà Văn Thắm: 'Bị cáo chưa đủ bản lĩnh ép bà Phấn bán ngân hàng'

06:32, 20/09/2017
|

(VnMedia) - Tự bào chữa bổ sung trước tòa, Hà Văn Thắm nói rằng bà Phấn là doanh nhân nổi tiếng, được sự hỗ trợ của nhiều luật sư giỏi, bị cáo "chưa đủ bản lĩnh, chưa đủ tuổi" để ép bà Phấn bán ngân hàng.

Bị cáo Hà Văn Thắm. Ảnh: BN
Bị cáo Hà Văn Thắm. Ảnh: BN

Cuối phiên xử ngày 19/9, trong phần tự bào chữa bổ sung, khi nói về hành vi vi phạm quy định về cho vay với khoản 500 tỷ đồng của Oceanbank cho công ty Trung Dung vay rồi gây thiệt hại cho OceanBank hơn 300 tỷ đồng, bị cáo Hà Văn Thắm tội có vi phạm quy định cho vay, tuy nhiên bị cáo xin HĐXX xem cho bị cáo và Nguyễn Văn Hoàn - cựu Phó TGĐ Oceanbank một số tình tiết đã phạm phải mà bị cáo nghĩ là khá nặng nề.

Theo bị cáo Thắm, hành vi vi phạm quy định cho vay của bị cáo không phải là nguyên nhân làm cho Ocean Bank mất vốn mà nguyên nhân là do do khách hàng không sử dụng đúng mục đích, khách hàng và ngân hàng Đại Tín đã không tuân thủ thoả thuận cam kết 3 bên.

"Bị cáo và anh Hoàn không có động cơ mục đích nào để cho vay và động cơ để gây thiệt hại cho ngân hàng, không nợ gì ông Danh và bà Phấn để phải thực hiện khoản vay này", bị cáo Thắm nói.

Bị cáo Thắm cho biết, việc chuyển nhượng giữa bị cáo và bà Phấn đúng là chưa thực hiện, việc giữ chứng nhận cổ phiếu không phải là một loại giấy tờ có giá. Hợp đồng mua bán chỉ có giá trị khi HĐQT ký và đóng dấu và NHNN phê chuẩn. Vì vậy, nếu bà Phấn không bán cho ông Danh thì có thể làm giấy chứng nhận cố phiếu mới.

"Việc mua bán Ngân hàng Đại Tín bị cáo không tham gia, hoàn toàn không phải như luật sư của bà Phấn đã nói bị cáo ép bà Phấn bán ngân hàng Đại Tín", bị cáo Thắm khẳng định

Bị cáo Thắm cho biết thêm, bà Phấn là một doanh nhân nổi tiếng từ nhiều năm trước, được sự hỗ trợ của nhiều luật sư giỏi, do vậy bị cáo chưa đủ bản lĩnh, chưa đủ tuổi để ép bà Phấn bán ngân hàng. Bị cáo và bà Phấn, ông Danh không ở cùng thành phố nên việc xác nhận gặp gỡ trao đổi được CQĐT xác định rõ ràng.

Trong quá trình thực hiện khoản vay thì bà Phấn chỉ gọi điện 1 lần cho bị cáo khi khoản vay đã được phê duyệt. Không có cơ sở nói rằng bị cáo nhờ bà Phấn cho ông Danh vay tiền. Bị cáo thừa nhận tội, tuy nhiên mong HĐXX xem xét lại các hành vi phạm tội của bị cáo.

Nói về hành vi Lạm dụng quyền hạn chiếm đoạt tài sản, bị cáo Thắm cho rằng chỉ đưa đưa tiền chăm sóc khách hàng, bản thân việc chi cho PVN qua anh Quỳnh và Sơn là việc của khách hàng, không liên quan gì đến bị cáo.

"Việc anh Sơn có chiếm đoạt hay không cần phải xem xét. Bị cáo bị cáo buộc giúp sức cho Sơn trong việc đưa tiền chăm sóc khách hàng giống như việc bị cáo mở cửa hàng buôn bán vũ khí, đã bị buộc tội buôn bán trái phép rồi, sau đó, còn bị người giao hàng còn dí luôn súng vào đầu bị cáo và bị cáo bị luôn tội đồng phạm", bị cáo Thắm lý giải.

Về hành vi Tham ô số tiền 49 tỷ, bị cáo Thắm cho rằng: nếu coi số tiên này là thiệt hại của PVN thì câu hỏi đặt ra ở đây là tại sao bị cáo – cổ đông lớn nhất của ngân hàng (PVN là cổ đông nắm 20% Oceanbank) lại không được tính là cổ đông, và được bồi thường thiệt hại? Như vậy có sự thiên vị giữa cổ đông cá nhân và cổ đông Nhà nước hay không?

"Bị cáo cũng rất buồn vì Oceanbank đến đây với vai trò là nguyên đơn dân sự. Bị cáo nghĩ giá như họ nói đỡ cho các bị cáo thì sẽ tốt hơn là đến để đòi tiền… Bị cáo cảm thấy rất xót xa", bị cáo Thắm nói.

Kết thúc phần bổ sung bào chữa của mình, bị cáo Thắm xin HĐXX lưu ý đến tình tiết giảm nhé, bởi Oceanbank trong thời gian bị cáo chỉ đạo hoạt động đã nộp ngân sách nhà nước 4- 5 nghìn tỷ đồng. Bị cáo đã lo được rất nhiều việc cho 7.000 nhân viên của Oceanbank và các công ty khác.

Bản thân ị cáo là Đảng viên có bằng chính trị cao cấp, là ủy viên Mặt trận tổ quốc Việt Nam, làm Chủ tịch Hội DN, nhận bằng khen của Chủ tịch nước, có nhiều thành tích cá nhân.

Bị cáo nhận tội với 2 tội danh "vi phạm quy định cho vay của TCTD" và "cố ý làm trái quy định của Nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng" nhưng mong HĐXX xem xét tội của bị cáo đã gây thiệt hại cho ai, có lợi cho ai? Bị cáo mong miễn 2 tội danh Tham ô tài sản, Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

"Nếu HĐXX nhận thấy không đủ cơ sở để miễn tội thì với vai trò tiếp sức mờ nhạt và những tình tiết giảm nhẹ đã trình bày, bị cáo mong HĐXX không xử bị cáo hình phạt quá nặng, đừng tách bị cáo khỏi xã hội vĩnh viễn, xin cho bị cáo cơ hội được quay lại xã hội. Một lần nữa, bị cáo đã nhận tội, còn trước tòa án lương tâm thì bị cáo mong được tuyên vô tội vì bị cáo làm vì những động cơ mục đích không vi phạm đạo đức, không gây hại cho xã hội", bị cáo Thắm nói.

Khánh Công


Ý kiến bạn đọc