Đại án Ocean Bank: Khi những quý ông rơi nước mắt

06:21, 26/09/2017
|

(VnMedia) - Phiên tòa xét xử đại án kinh tế xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đại Dương (Oceanbank) đã đi được 2/3 chặng đường. Trong những ngày xét xử vừa qua, đứng trước vành móng ngựa không chỉ nhiều nữ bị cáo bật khóc mà không thiếu những người đàn ông cũng rơi lệ.

Chiến
Bị cáo Chiến sụt sùi khi nói không oán trách Hà Văn Thắm làm người đàn 'quyền lực' một thời này ôm mặt khóc nức nở

Người đàn ông ‘quyền lực’ một thời bật khóc

Trong phần tự bào chữa cho mình vào chiều ngày 19/9, bị cáo Nguyễn Quốc Chiến (cựu Giám đốc Chi nhánh Sài Gòn) bị đề nghị 36-42 tháng tù về tội cố ý làm trái nghẹn ngào khi nói bị cáo cảm nhận có sự oan ức và mong muốn công bằng…

"Bị cáo thấy số phận của bị cáo dính đến số 6. 6 tháng trước bị cáo đã băn khoăn liệu rằng có thoát án tù hay không thì 6 tháng sau thì bị cáo nằm trong 6 bị cáo và đứng ở vị trí thứ 6 bị án tù 36-42 tháng tù. Số 6 này cứ bị vậy hoài?", bị cáo nghẹn lời.

Bị cáo Chiến đã không cầm được nước mắt khi nhắc đến tâm trạng của một người cha không biết phải giải thích cho con mình ra sao khi bản thân phải đứng trước vành móng ngựa.

Bị cáo Chiến xin đề nghị Hà Văn Thắm sau này khiếu nại về quyết định mua 0 đồng chứng minh với dư luận là ngân hàng không lỗ, minh oan cho các bị cáo ngồi đây.

"Bị cáo không oán trách anh Thắm, thực sự nể phục trí tuệ của anh và mong anh nói trước HĐXX đôi lời về vấn đề chịu trách nhiệm của các bị cáo vì ngân hàng, vì anh", bị cáo Chiến bật khóc khi nói.

Sau lời tự bào chữa cùng với những giọt nước mắt của bị cáo Chiến, Hà Văn Thắm đã ôm mặt khóc tức tưởi. Người đàn ông đã từng là người ‘quyền lực’ nhất Ocean Bank liên tục lấy tay lau những giọt nước mắt khiến anh cảnh vệ đứng kế bên phải lấy khăn giấy đưa cho Thắm.

Được nói lời sau cùng trong phiên xử ngày 24/9, bị cáo Thắm gửi lời cảm ơn Hội đồng xét xử, Viện kiểm sát nhân dân, các cán bộ cơ quan điều tra, các cán bộ trại giam T16 trong suốt ba năm qua đã luôn tôn trọng bị cáo. Cảm ơn Hội đồng xét xử đã điều hành một phiên tòa dân chủ, công bằng,

Hà Văn Thắm nghẹn ngào nói: “Bị cáo luôn nhận được sự chia sẻ của cán bộ các cơ quan công tố. Đặc biệt, trong phiên tòa này, bị cáo nhận được ánh mắt chia sẻ của Hội đồng xét xử. Đôi lúc, bị cáo cảm thấy những ánh mắt chia sẻ đó đã đọng lại thành những giọt lệ”.

Thắm gửi lời đến các con: "Với các con, bố mong các con vì tai nạn của bố mà sống thật tốt, hãy làm những gì mà bố không làm được. Hãy chăm sóc ông bà, bố mẹ".

Sau cùng, bị cáo Hà Văn Thắm cũng gửi lời xin lỗi các bị cáo nguyên là cán bộ cấp dưới và gia đình của họ vì đã đẩy họ rơi vào khó khăn, áp lực, vướng vào vòng lao lý.

Bị cáo ‘mong được trở về chữa bệnh cho con’

Được tự bào chữa bổ sung vào chiều ngày 20/9, bị cáo (nguyên TGĐ Công ty BSC) trình bày về hoàn cảnh khó khăn của mình, Bị cáo Giang cho biết mẹ bị ung thư giai đoạn cuối, đã mất cuối năm 2009.

Bị cáo Giang cho rằng: bị cáo cũng không phủ nhận bị cáo có sai sót trong vấn đề quản lý hợp đồng, cũng như chủ quan trong việc ký hợp đồng, cứ nghĩ là đúng pháp luật nên mới ký các hợp đồng.

“Cáo trạng cáo buộc bị cáo giúp sức cho anh Thắm và Sơn chiếm đoạt tài sản, tuy nhiên, bị cáo không hề biết về chủ trương thu phí, cũng không biết việc anh Thắm sử dụng tiền cho Nguyễn Xuân Sơn. Bị cáo không biết thì làm sao có thể quy bị cáo đồng phạm được”, bị cáo Giang nói.

Bị cáo Giang đã khóc nức nở khi trình bày về những khó khăn của mình: “16 tháng bị cáo bị bắt giam cách ly với xã hội trong khi đó hoàn cảnh gia đình khó khăn. Bị cáo nghĩ thời gian tạm giam cũng là hình thức rất nặng và rất nghiêm khắc rồi. Đây cũng là bài học cho bị cáo.

Khi bị bắt, con bị cáo 10 lần phẫu thuật mắt, phải đeo kính 16-18 điop mới nhìn được. Với mức án như vậy thì khi bị cáo trở về không biết con bị cáo có nhìn thấy bị cáo không”.

Và bị cáo Giang nói trong nước mắt: “bị cáo mong được trở về nuôi dậy con cái, giúp con mình giữ lại đôi mắt và đóng góp cho xã hội”.  

Trước đó, được tự bào chữa, bị cáo Nguyễn Quốc Trưởng (cựu Giám đốc Chi nhánh Cần Thơ) cũng đã không nén được cảm xúc, bị cáo Trưởng bật khóc ngon lành.

Bị cáo Trưởng cho rằng: bị cáo cảm thấy rất oan ức khi đứng ở đây. Bị cáo phải trả lời làm sao với gia đình, con cái về hành vi vô ý như vậy lại đứng trước vành móng ngựa. Xin HĐXX tuyên cho bị cáo và các anh em ở đây được miễn trách nhiệm hình sự.

Khánh Công


Ý kiến bạn đọc