Đại án Ocean Bank: Hà Văn Thắm nhận tội cao nhất, xin tha cho cấp dưới

17:48, 19/09/2017
|

(VnMedia) - Trong phần tự bào chữa, cựu Chủ tịch Ocean Bank cho rằng mình là ông chủ, được hưởng lợi từ ngân hàng nên việc làm trái là do bị cáo. Bị cáo Hà Văn Thắm xin nhận tội cho các đồng nghiệp và xiin HĐXX tha cho đồng nghiệp...

Bị cáo Hà Văn Thắm trước vành móng ngựa
Bị cáo Hà Văn Thắm trước vành móng ngựa

Không thừa nhận chủ mưu

Chiều 19/9, phiên tòa xét xử Hà Văn Thắm và các đồng phạm tiếp tục. Sau phần bào chữa của các bị cáo không có luật sư, các bị cáo có luật sư được quyền bổ sung.

HĐXX mời bị cáo Hà Văn Thắm (cựu Chủ tịch HĐQT Ocean Bank) là người đầu tiên lên tự bổ sung phần bào chữa.

Đứng trước vành móng ngựa, cựu Chủ tịch Ocean Bank nói: "Bị cáo là người có nhiều tội danh nhất nên có nhiều lời bào chữa. Bị cáo tự nhận thấy mình là người có trách nhiệm nếu có tội đến đâu sẽ phải nhận tội đến đó...". Bị cáo Thắm cho rằng đât là phiên tòa dân chủ và nhờ HĐXX phán quyết.

Về hành vi liên quan đến công ty BSC, bị cáo không trình bày đúng sai liên quan đến các hợp đồng khống. Vấn đề này, bị cáo nhờ HĐXX phán quyết.

Theo bị cáo Thắm, về khoản 18,9 tỷ đồng thu từ lãi các hợp đồng mua bất động sản, trong cáo trạng ghi là BSC là công ty của bị cáo nên theo luật TCTD không được cho các công ty của các thành viên trong HĐQT vay nhưng theo luật chỉ quy định đối với cá nhân chứ không ảnh hưởng đến doanh nghiệp.

"Tổng dư nợ của BSC chỉ khoảng 200 tỷ đồng không vượt quá 5% và những khoản vay này đều có tài sản đảm bảo. Đề nghị HĐXX xem xét lại vấn đề này", bị cáo Thắm nói.

Về hành vi vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng, Hà Văn Thắm nhận tội, nhưng bị cáo xin HĐXX xem xét mình không phải là chủ mưu.

Bị cáo xin xem xét cho bị cáo và Nguyễn Văn Hoàn – cựu Phó TGĐ Oceanbank. Theo bị cáo, hành vi của bị cáo không phải là nguyên nhân khiến Oceanbank mất vốn, mà khoản vay 500 tỷ do khách hàng không sử dụng đúng mục đích, khách hàng và NH Đại Tín đã không tuân thủ thoả thuận 3 bên.

"Bị cáo và anh Hoàn không có động cơ mục đích nào để cho vay và động cơ để gây thiệt hại cho ngân hàng... Việc chuyển nhượng giữa bị cáo và bà Phấn đúng là chưa thực hiện, việc giữ chứng nhận cổ phiếu không phải là một loại giấy tờ có giá. Hợp đồng mua bán chỉ có giá trị khi HĐQT ký và đóng dấu và NHNN phê chuẩn", bị cáo Thắm khẳng định.

Theo bị cáo, nếu bà Phấn không bán cho ông Danh thì có thể làm giấy chứng nhận cố phiếu mới. Trong quan hệ với bị cáo Hứa Thị Phấn liên quan khoản vay này, bị cáo cho rằng mình không "đủ tuổi” để đe dọa bà Phấn vì bà Phấn là một doanh nhân lâu năm, bên cạnh có nhiều luật sư giỏi.

Mặt khác, khi thực hiện ký cho vay, Hứa Thị Phấn gọi duy nhất một lần cho bị cáo khi Hội đồng tín dụng đã quyết định thông qua khoản vay này. Bị cáo cho rằng, mình không phải là chủ mưu trong hành vi Vi phạm quy định về cho vay.

'Xin' tha cho cấp dưới

Về hành vi Cố ý làm trái, bị cáo Thắm thừa nhận hành vi nhưng xin nhìn nhận ở góc độ, bị cáo mang lại lợi ích cho ngân hàng của mình chứ không phải gây thiệt hại cho ngân hàng.

"Vi phạm quy định của NHNN và cố ý làm trái bị cáo sẽ nhận, nhưng cần quy buộc đúng bị cáo cố ý làm trái vì mang lợi cho NH Đại Dương do mình làm chủ. Mong HĐXX phán đúng tội cho bị cáo", lời bị cáo Thắm

Bị cáo Thắm mong có tình tiết giảm nhẹ, đó là hoàn cảnh phạm tội, bị cáo nhận tội mình là chủ mưu; do bối cảnh sau khi bị cáo lệnh dừng chi lãi ngoài, NHNN đã công bố một số vi phạm, kết quả thấy tất cả các NH đó đều bị xử lý hành chính thậm chí Chủ tịch HĐQT như bị cáo chẳng ai làm sao cả nên bị cáo đã nói cho anh em tiếp tục chi lãi ngoài để đảm bảo thanh khoản cho ngân hàng. Bị cáo cho rằng, việc xem xét vi phạm cũng chỉ dừng lại ở mức hành chính.

Xin một tình tiết tăng nặng, đó là suốt thời gian xét xử, bị cáo thấy hành vi này bị cáo duy nhất được hưởng lợi gián tiếp từ làm chủ ngân hàn. Bị cáo xin nhận tội cho các bị cáo khác, các đồng nghiệp, thậm chí là mức cao nhất của tội Cố ý làm trái, xem xét cho các đồng nghiệp của bị cáo mà tha cho họ.

Về việc có hay không thiệt hại 1576 tỷ đồng do chi chăm sóc khách hàng, cựu Chủ tịch cho rằng không gây thiệt hại cho ai cả, vi đó là tiền của Oceanbank chi cho người gửi tiền và Oceanbank cũng được hưởng lợi.

Về hành vi Tham ô tài sản và Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản. Thắm cho rằng, mình đang bị trừng trị thẳng tay.

"Bị cáo là doanh nghiệp, bị cáo đang được bảo vệ chứ không phải là đối tượng tham nhũng, bị cáo không phải là quan chức nhà nước", Thắm nói.

Khánh Công


Ý kiến bạn đọc