'Bóng hồng' được cựu Chủ tịch Ocean Bank bổ nhiệm chức 'ảo' thế nào?

06:44, 05/09/2017
|

(VnMedia) - Hoàng Thị Hồng Tứ (34 tuổi), được coi là 'bóng hồng' thân thiết nhất với Hà Văn Thắm được 'đặt' ngồi vào vị trí cao nhất - Chủ tịch HĐQT BSC (công ty sân sau của Thắm) nhưng trên thực tế, người đẹp không có quyền hạn gì tại công ty này...

Hoàng Thị Hồng Tứ còn được biết đến với tên Quỳnh Tứ
Hoàng Thị Hồng Tứ còn được biết đến với tên Quỳnh Tứ

'Bóng hồng'' với chức vụ... hư danh

Phiên tòa xét xử Hà Văn Thắm cùng 50 đồng phạm trong vụ án xảy ra tại Ngân hàng thương mại Cổ phần Đại Dương (Oceanbank) đang diễn ra. Trong số 19 bị cáo nữ, Hoàng Thị Hồng Tứ (34 tuổi), là bị cáo trẻ tuổi nhất và được coi là 'bóng hồng' thân thiết với Hà Văn Thắm.

Hoàng Thị Hồng Tứ bị truy tố về tội "Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản" với vai trò đồng phạm của Hà Văn Thắm (cựu Chủ tịch Ocean Bank) và Nguyễn Xuân Sơn (cựu GĐ Ocean Bank).

Người đẹp này tốt nghiệp trường ĐH Sân khấu điện ảnh. Hoàng Thị Hồng Tứ còn có tên là Quỳnh Tứ và từng tham gia một số bộ phim truyền hình qua các vai: Thắm trong "Sau lũy tre làng Hạ", Mai trong "Trăng lạnh", Hạnh trong "Nắng trong mắt bão", Kim Thanh trong "Ban mai xanh"...

Tứ được Hà Văn Thắm tiếp nhận làm công việc hành chính tại Văn phòng HĐQT OceanBank. Ngày 16/12/2008, khi Cty BSC thay đổi đăng ký kinh doanh lần thứ 3, Tứ đang là thư ký HĐQT OceanBank được Hà Văn Thắm nhờ đứng tên Chủ tịch Công ty BSC nhưng thực tế Tứ không góp vốn, không tham gia quản lý, điều hành và không hưởng lương tại công ty này.

Từ khi Tứ đứng tê là Chủ tịch HĐQT Cty BSC cho đến thời điểm Phạm Hoàng Giang được bổ nhiệm làm TGĐ, Cty BSC không hoạt động gì.

Tuy nhiên, với vai trò người đại diện theo pháp luật, Hoàng Thị Hồng Tứ theo chỉ đạo của Hà Văn Thắm đã ký bổ nhiệm Phạm Hoàng Giang làm TGĐ Công ty BSC.

Ngoài ra, theo chỉ đạo của Hà Văn Thắm và Phạm Hoàng Giang, Hoàng Thị Hồng Tứ đã ký 97 "hợp đồng dịch vụ" để công ty BSC "thu phí" của khách hàng có nhu cầu vay vốn và mua ngoại tệ của OceanBank tổng số tiền 13,41 tỷ đồng.

Tại phiên xử, Hoàng Thị Hồng Tứ liên tục khóc
Tại phiên xử, Hoàng Thị Hồng Tứ liên tục khóc

Người đẹp liên tục khóc tại Tòa

Theo tài liệu điều tra xác định, Hoàng Thị Hồng Tứ còn 3 lần nhận số tiền hơn 6,6 tỷ đồng của Cty BSC chi theo chỉ đạo của đồng bọn với Hà Văn Thắm để chuyển cho Nguyễn Xuân Sơn (Tổng giám đốc, ủy viên HĐQT Oceanbank và đại diện phần vốn góp của PVN tại ngân hàng). Tứ khai đưa cho Sơn tại phòng làm việc của Sơn, không biết là tiền gì, không được hưởng lợi gì.

Tại phiên xử, khi HĐXX hỏi về vai trò của mình tại Công ty Cổ phần BSC Việt Nam (công ty con của Thắm), Hoàng Thị Hồng Tứ (cựu Chủ tịch BSC) đã khóc nức nở. Bị cáo Tứ trình bày, do sức khỏe yếu nên bị căng thẳng và dễ xúc động.

Bị cáo Hoàng Thị Hồng Tứ cho biết, công việc chính của cô là làm ở văn phòng ở HĐQT của Oceanbank. Bản thân không biết Công ty BSC có trụ sở ở đâu, có bao nhiêu nhân sự. Tứ được Hà Văn Thắm nhờ đứng tên Chủ tịch HĐQT trong thời gian chờ có người điều hành nên đồng ý.

Bị cáo Tứ xác nhận ký 97 hợp đồng, “Bị cáo không làm gì ở BSC, các hợp đồng ghi sẵ tên bị cáo. Bị cáo thấy anh Phạm Hoàng Giang (Tổng giám đốc điều hành BSC) ký nháy và anh Giang cũng bảo bị cáo ký để cho đủ thành phần nên làm theo", bị cáo Tứ khai.

Khi HĐXX hỏi: ‘Bị truy cứu cùng các bị cáo khác về hành vi lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản, bị cáo có ý kiến gì không?’, Hoàng Thị Hồng Tứ khóc nức nở nói: ‘Bị cáo không tư lợi, bị cáo không nhận lương’.

Kết quả điều tra đến nay chưa có tài liệu thể hiện Hoàng Thị Hồng Tứ có tư lợi trong việc làm trên, quá trình điều tra Hoàng Thị Hồng Tứ thành khẩn khai báo và tích cực hợp tác với cơ quan điều tra làm rõ bản chất vụ án.

Do Hoàng Thị Hồng Tứ có lý lịch nhân thân tốt, bản thân Tứ đã ly hôn chồng và đang nuôi hai con nhỏ nên cơ quan điều tra đề nghị quá trình truy tố, xem xét các tình tiết giảm nhẹ khi lượng hình phạt đối với Hoàng Thị Hồng Tứ.

Khánh Công


Ý kiến bạn đọc