Tuyên án 14 cựu cán bộ sai phạm đất đai ở xã Đồng Tâm

16:18, 09/08/2017
|

(VnMedia) - Cựu cán bộ địa chính xã Đồng Tâm - Nguyễn Xuân Trường bị tuyên mức án cao nhất 6 năm, 6 tháng tù do là kẻ chủ mưu, cầm đầu trong sai phạm đất đai ở xã Đồng Tâm...

Các bị cáo tại phiên xét xử
Các bị cáo tại phiên xét xử

Ngày 9/8, TAND huyện Mỹ Đức (Hà Nội) tiếp tục bước vào ngày thứ 2 phiên sơ thẩm xét xử 14 bị cáo nguyên là cán bộ xã Đồng Tâm và huyện Mỹ Đức có sai phạm trong công tác quản lý đất đai ở xã Đồng Tâm và huyện Mỹ Đức.

Sau phần tranh luận HĐXX bước vào phòng nghị án. Trước đó, lúc 12h30 cùng ngày, được nói lời sau cùng, nhiều bị cáo xin tòa xem xét, cân nhắc, giảm nhẹ hình phạt cho mình.

Đúng 14h, sau gần 2 ngày xét xử, HĐXX đã công bố bản án sơ thẩm vụ án sai phạm đất đai ở Đồng Tâm. Phiên tòa diễn ra liên tiếp và không có nghỉ trưa

HĐXX nhận định, trong vụ án này 10 bị cáo là cựu cán bộ xã Đồng Tâm bị VKS truy tố tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ. 4 bị cáo là cựu cán bộ huyện Mỹ Đức bị truy tố tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Hành vi phạm tội của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, gây suy yếu niềm tin của nhân dân đối với chính quyền. Các bị cáo không có tình tiết tăng nặng. Nhiều bị cáo đã trả lại đất nên có thể coi là tình tiết giảm nhẹ.

Các bị cáo có nhân thân tốt, ăn năn khối cải, đây cũng là cơ sở để các bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ. Bị cáo Nguyễn Xuân Trường là đối tượng chủ mưu nên phải chịu hình phạt cao nhất trong vụ án.

Đồng thời, HĐXX cũng kiến nghị huyện Mỹ Đức cần giải quyết dứt điểm những vướng mắc trong việc quản lý sử dụng đất đai để làm yên lòng dân.

Về trách nhiệm dân sự HĐXX quyết định tách ra khỏi vụ án này, nếu có yêu cầu sẽ xử lý trong một phiên tòa khác.

Từ những nhận định trên, HĐXX tuyên phạt:

1. Nguyễn Văn Sơn (SN 1958, nguyên Chủ tịch xã Đồng Tâm): 36 tháng tù.

2. Lê Đình Thuần (SN 1956, nguyên Chủ tịch UBND xã): 42 tháng tù.

3. Nguyễn Xuân Trường (SN 1959, nguyên cán bộ địa chính xã): 6 năm, 6 tháng tù.

4. Nguyễn Tiến Triển (SN 1954, nguyên Bí thư Đảng ủy xã): 30 tháng tù.

5. Nguyễn Văn Bột (SN 1955, nguyên Chủ tịch UBND xã): 18 tháng tù treo.

6. Nguyễn Văn Đức (SN 1965, nguyên Chủ tịch UBND xã): 30 tháng tù.

7. Bùi Văn Dũng (SN 1958, nguyên Trưởng ban tài chính xã): 30 tháng tù.

8. Bùi Văn Hồng (SN 1958, nguyên xã đội trưởng): 30 tháng tù.

9. Nguyễn Văn Minh (SN 1960, nguyên Trưởng Công an xã: 20 tháng tù.

10. Nguyễn Văn Khang (SN 1965, nguyên kế toán ngân sách xã): 20 tháng tù.

11. Phạm Hữu Sách (SN 1965, nguyên Trưởng Phòng TN&MT huyện Mỹ Đức): 24 tháng tù treo.

12. Đinh Văn Dũng (SN 1959, nguyên Giám đốc văn phòng đăng ký đất đai huyện: 36 tháng tù.

13. Bạch Văn Đông (SN 1974, nguyên Phó giám đốc văn phòng đăng ký đất đai huyện): 30 tháng tù.

14. Trần Trung Tấn (SN 1975, cán bộ văn phòng đăng ký đất đai huyện): 24 tháng tù treo.

HĐXX tuyên
HĐXX tuyên mức án cao nhất dành cho cựu cán bộ địa chính xã Đồng Tâm

* Theo cáo buộc, từ năm 2002 đến 2013, do buông lỏng công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực đất đai tại địa bàn xã Đồng Tâm, các cựu lãnh đạo xã và cán bộ huyện vì động cơ vụ lợi đã thực hiện việc cấp, giao đất trái thẩm quyền, hợp thức đất lấn chiếm cho một số hộ dân trái quy định.

Các cựu cán bộ xã Đồng Tâm đã cùng nhau bán đất trái thẩm quyền cho chín hộ dân với diện tích hơn 1.600 m2 thu vụ lợi về ngân sách xã số tiền 21 triệu đồng, để ngoài sổ sách số tiền khoảng 15 triệu đồng.

Trong việc thực hiện quyết định giãn dân của UBND tỉnh Hà Tây (cũ), các bị cáo cũng sai phạm khi giao đất không đúng đối tượng và tổ chức đấu thầu đất trái quy định.

Các bị cáo Lê Đình Thuần (cựu chủ tịch xã), Nguyễn Xuân Trường (cựu cán bộ địa chính) bị cáo buộc hợp thức hóa đất lấn chiếm cho hai hộ dân với tổng diện tích hơn 550 m2.

Cụ thể, Đinh Văn Dũng gây thiệt hại số tiền hơn 650 triệu đồng, Trần Trung Tấn gây thiệt hại hơn 1 tỉ đồng, Bạch Văn Đông gây thiệt hại hơn 584 triệu đồng, Phạm Hữu Sách gây thiệt hại hơn 1,2 tỉ đồng. Nhiều cán bộ xã khác cũng được hưởng lợi liên quan đến những sai phạm này.

Cơ quan tố tụng huyện Mỹ Đức cũng chỉ rõ vai trò của các cựu cán bộ Văn phòng Đăng ký đất đai và Phòng TM&MT huyện Mỹ Đức khi để xảy ra sai phạm.

Những người nêu trên không thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ được giao, thiếu trách nhiệm trong việc thẩm định, thẩm tra nguồn gốc đất dẫn đến việc ký nhận không có cơ sở.

Phương Mai


Ý kiến bạn đọc