Hà Văn Thắm không thừa nhận đồng phạm chiếm đoạt tài sản

17:26, 30/08/2017
|

(VnMedia) - Hà Văn Thắm thừa nhận chuyển tiền cho Nguyễn Xuân Sơn nhưng là để chăm sóc khách hàng, bị cáo khẳng định hoàn toàn không đồng phạm cùng Sơn để chiếm đoạt tài sản.

Ngày 30/8, phiên tòa xét xử đại án kinh tế xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đại Dương (Oceanbank) tiếp tục với phần xét hỏi hành vi Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

Bị cáo
Bị cáo Hoàng Thị Hồng Tứ

Không cho 'người đẹp' tham gia công ty vì không có nghiệp vụ

Tại phiên xử, khi HĐXX hỏi về vai trò của mình tại Công ty Cổ phần BSC Việt Nam (công ty con của Thắm), Hoàng Thị Hồng Tứ (cựu Chủ tịch BSC) cho biết, công việc chính của cô là làm ở văn phòng ở HĐQT của Oceanbank. Bản thân không biết Công ty BSC có trụ sở ở đâu, có bao nhiêu nhân sự. Tứ được Hà Văn Thắm nhờ đứng tên Chủ tịch HĐQT trong thời gian chờ có người điều hành nên đồng ý.

Bị cáo Tứ xác nhận ký 97 hợp đồng, “Bị cáo không làm gì ở BSC, các hợp đồng ghi sẵ tên bị cáo. Bị cáo thấy anh Phạm Hoàng Giang (Tổng giám đốc điều hành BSC) ký nháy và anh Giang cũng bảo bị cáo ký để cho đủ thành phần nên làm theo", bị cáo Tứ khai.

Hà Văn Thắm cũng xác nhận tại Tòa, sau khi thành lập công ty BSC, vì không có người làm nên bị cáo đã nhờ Hồng Tứ đứng tên Chủ tịch HĐQT. Tuy nhiên, Thắm không cho Tứ tham gia các hoạt động của công ty BSC.

"Lúc đầu không có người làm nên BSC không có hoạt động gì, sau đó anh Giang về thì bị cáo trao đổi với anh Giang và anh Hoàn. Bị cáo nói chị Tứ được tham gia gì vì bị cáo biết chị Tứ không có nghiệp vụ gì. Bị cáo cũng ngạc nhiên khi thấy chị Tứ ký vào một số hợp đồng", Hà Văn Thắm khai.

Theo lời khai của Hà Văn Thắm, bị cáo chỉ đạo nhân viên lấy tiền từ công ty BSC đưa cho Nguyễn Xuân Sơn là để chi chăm sóc khách hàng, chủ yếu là khách hàng công ty mẹ và công ty con của tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN).

Thắm khai, thời điểm cao nhất PVN gửi tiền vào Ocean Bank khoảng 20 nghìn tỷ, có lúc hơn, nhưng phần lớn vượt 50% tổng lượng huy động vốn của Ocean Bank.

Bị cáo Hà Văn Thắm
Bị cáo Hà Văn Thắm

Phủ nhận giúp Nguyễn Xuân Sơn chiếm đoạt hơn 69 tỷ đồng

Tại phiên xử, Hà Văn Thắm thừa nhận có chuyển tiền cho Nguyễn Xuân Sơn nhiều lần, nhưng, đây chỉ là số tiền để chi cho khách hàng, với mục đích để đảm bảo lợi nhuận cho OceanBank.

Bị cáo Thắm đề nghị HĐXX xem xét lại việc bị cáo bị xem là đồng phạm cho Sơn để chiếm đoạt tài sản.

"Bị cáo nghĩ vì lý do nào đó Sơn không khai đúng sự thật. Anh Sơn có dùng tiền chi cho khách hàng, bị cáo đưa tiền cho Sơn để đảm bảo thanh khoản cho ngân hàng, chỉ là cố ý làm trái.

Bị cáo không giúp sức anh Sơn chiếm đoạt, bị cáo đưa tiền cho anh Sơn để đưa cho khách hàng, nếu anh Sơn có chiếm đoạt thì đó là hành động phát sinh thêm của anh Sơn chứ bị cáo không có giúp sức, bị cáo không thể hồ đồ giúp cho người khác chiếm đoạt tiền của mình được", Hà Văn Thắm nói..

Cũng theo bị cáo Thắm, toàn bộ số tiền được chuyển cho Nguyễn Xuân Sơn, ông Thắm không nắm được cựu Tổng giám đốc OceanBank đã gặp và chi cho ai.

Khi HĐXX hỏi "Sao cứ phải đưa tiền cho ông Sơn chăm sóc khách hàng?", Hà Văn Thắm đáp: "Vì anh Sơn được phân công phụ trách mảng nguồn vốn". Hà Văn Thắm cho rằng, không thể cáo buộc bị cáo giúp sức cho bị cáo Sơn để chiếm đoạt tiền của chính mình.

Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn
Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn

Tại phiên tòa, bị cáo Phạm Xuân Sơn cũng thừa nhận nhận các khoản tiền của Hà Văn Thắm để chăm sóc khách hàng nhưng không rõ những số tiền và số lần nhận cụ thể và nguồn tiền từ đâu.

"Bị cáo nhận tiền để chi chăm sóc khách hàng, tuy nhiên nguồn tiền từ đâu, bị cáo không biết", bị cáo Sơn khai.

Khánh Công


Ý kiến bạn đọc